• Trang Chủ
  • Tin tức
  • Kỹ năng mềm
  • Tổng hợp
  • Liên kết khác
    • Tìm việc làm
    • Thiết kế website trọn gói
  • Sách tinh hoa
No Result
View All Result
Ghi chú Online
Ghi chú trực tuyến
  • Trang Chủ
  • Tin tức
  • Kỹ năng mềm
  • Tổng hợp
  • Liên kết khác
    • Tìm việc làm
    • Thiết kế website trọn gói
  • Sách tinh hoa
No Result
View All Result
Ghi chú Online
No Result
View All Result
11 bước giải quyết mâu thuẫn trong đội nhóm

11 bước giải quyết mâu thuẫn trong đội nhóm

Dưới đây là 11 bước để thực hiện chiến lược “đôi bên cùng có lợi” trong giải quyết mâu thuẫn đội nhóm do Dale Carnegie xây dựng.

ATPMedia by ATPMedia
2019/02/06
in Kỹ năng mềm
160 11
Share on FacebookShare on Twitter

Khi bạn hiểu được những chiến lược khác nhau trong việc giải quyết mâu thuẫn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy mọi thứ từ quan điểm của người khác, tạo được sự gắn kết đối với các thành viên trong nhóm, và giải quyết các tình huống khó khăn hiệu quả trước khi điều này làm cản trở sự tiến bộ của toàn đội ngũ.

Mục Lục

  • 1. Xác định rõ và đồng thuận về vấn đề đang gây ra mâu thuẫn
  • 2. Chuẩn bị, thực hành và cụ thể hóa
  • 3. Thể hiện thái độ tích cực
  • 4. “Đi guốc trong bụng”
  • 5. Tìm điểm tương đồng
  • 6. Giải quyết bằng thông tin thay vì cảm xúc
  • 7. Đưa ra thông tin và bằng chứng, để xuất và những giải pháp thay thế
  • 8. Thiết lập mối quan hệ cởi mở, lắng nghe trước khi nói chuyện
  • 9. Thể hiện sự quan tâm đến quan điểm của người khác
  • 10. Cùng đưa ra nhiều lựa chọn và giải pháp khả thi
  • 11. Kết thúc với lời nhắn nhủ tích cực; khẳng định lại các mục tiêu

1. Xác định rõ và đồng thuận về vấn đề đang gây ra mâu thuẫn

Cần xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và phân tích phương cách để cải thiện tình hình. Lưu ý hạn chế sự chỉ trích, lên án, hoặc khiếu nại đối với cá nhân hoặc nhóm. Việc cần làm là mô tả vấn đề đang gặp phải hiện tại và tìm kiếm sự đồng thuận từ cả hai phía. Là một người quản lý, bạn phải đảm bảo đội ngũ của bạn phải hoàn toàn hiểu rõ 100% định hướng và tầm nhìn.

2. Chuẩn bị, thực hành và cụ thể hóa

Hãy nói về những điểm mạnh và những thành tựu trong quá khứ của mọi người, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến tinh thần xây dựng đội nhóm. Song song, chuẩn bị những minh chứng cụ thể cho thấy hành vi của một thành viên dẫn đến việc phá vỡ hiệu quả làm việc của nhóm. Sau đó đưa ra ví dụ cụ thể về những mâu thuẫn tương tự đã được giải quyết như thế nào trong quá khứ và những thách thức đã từng vượt qua để cải thiện sức mạnh cũng như sự gắn kết đội ngũ.

3. Thể hiện thái độ tích cực

Thái độ của bạn liên quan mật thiết đến kết quả. Hãy lạc quan. Người ta nói rằng nhân viên không rời khỏi công ty; họ rời khỏi con người và những mối quan hệ tiêu cực. Thái độ của nhân viên đối với công việc ảnh hưởng bởi các yếu tố từ nhà lãnh đạo như những hành động, cách đối nhân xử thế, phát ngôn và đặc biệt quan trọng nhất là cách thể hiện của lãnh đạo. Hãy cho các thành viên cơ hội được nhận xét và chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào về vai trò, quy trình, thậm chí thay đổi cơ cấu tổ chức. Nên nhìn nhận và đánh giá các thành viên trong nhóm theo cách tích cực.

4. “Đi guốc trong bụng”

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác. Khuyến khích thành viên có mâu thuẫn tự hỏi bản thân: “Những thiên vị và định kiến cá nhân của tôi ảnh hưởng đến mối quan hệ và công việc này nhiều như thế nào?” Hãy xác định mức độ tin tưởng của các thành viên khác trong nhóm với nhau và quy trình làm việc.

5. Tìm điểm tương đồng

Để đội nhóm hiểu được nhau hãy tìm và chỉ ra điểm tương đồng của các thành viên, tập trung vào tương lai, và nhấn mạnh mục tiêu chung. Thảo luận về kế hoạch cụ thể để thay đổi kết quả: thêm nguồn lực, cách giao tiếp mới mẻ hơn, bổ sung cuộc họp hiệu quả hơn và tìm kiếm những sự hỗ trợ khác nếu cần thiết.

6. Giải quyết bằng thông tin thay vì cảm xúc

Tránh chỉ trích hay phê phán về những ý tưởng và ý kiến, mà cần duy trì trạng thái hướng đến kết quả. Tập trung vào việc đưa ra những hành động và thái độ tiêu cực của các thành viên đã ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến kết quả nhóm thay vì giải quyết các bất đồng cá nhân. Phác thảo cách để nâng cao trách nhiệm đối với hành vi và thái độ của từng thành viên.

7. Đưa ra thông tin và bằng chứng, để xuất và những giải pháp thay thế

Hãy tập trung vào thông tin thay vì chú ý đến vào tính cách từng cá nhân, phát triển kỹ năng bằng cách làm việc với những sự khác biệt. Đề xuất giải pháp khả thi và yêu cầu thành viên trong nhóm cho ý kiến hoặc giải pháp thay thế, đồng thời cho nhân viên thấy rằng bạn sẵn sàng linh hoạt để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức.

8. Thiết lập mối quan hệ cởi mở, lắng nghe trước khi nói chuyện

Xác định các hành vi mà bạn có thể thay đổi để giảm bớt mâu thuẫn, sử dụng cách nói thân thiện và bình tĩnh, bởi hầu hết các cuộc mâu thuẫn nhóm bắt nguồn từ khả năng giao tiếp kém hiệu quả. Trình bày cho các thành viên trong nhóm về cách lắng nghe chăm chú trước tiên, sau đó bày tỏ suy nghĩ và niềm tin một cách khéo léo khi người khác vừa bày tỏ ý kiến khác. Truyền cảm hứng và khuyến khích phong cách giao tiếp đồng điệu giữa thành viên trong nhóm của bạn.

9. Thể hiện sự quan tâm đến quan điểm của người khác

* Đặt mình vào vị trí của người khác. Khuyến khích sự phản hồi. Sử dụng “tôi” và “chúng ta” chứ không phải là “bạn” (tên đối phương) khi nói ra thông điệp của mình.

* Lắng nghe với tinh thần cởi mở và đợi cho đến khi người khác kết thúc phần nói/trình bày của họ.

* Cố gắng diễn đạt lại ý tưởng của đối phương, kết hợp với mục tiêu tổng thể những gì người khác đã nói.

* Duy trì quan điểm và ý thức hướng tới mục đích cuối cùng.

* Tìm kiếm sự đồng thuận và cách để đàm phán thỏa hiệp, giải quyết thỏa đáng giữa đôi bên.

* Nói chuyện về mục tiêu và thời hạn làm việc của đội nhóm. Không ngắt lời, dông dài, hoặc thể hiện kỹ năng lắng nghe kém.

10. Cùng đưa ra nhiều lựa chọn và giải pháp khả thi

Sau khi những thành viên trong nhóm đã đồng ý với vấn đề và hiểu được quan điểm của nhau, hãy yêu cầu sự toàn tâm toàn ý của cả nhóm. Khi tất cả các thành viên trong nhóm có cơ hội để chia sẻ và đưa ra ý tưởng của họ, mọi người trong nhóm sẽ cảm thấy hài lòng với giải pháp.

11. Kết thúc với lời nhắn nhủ tích cực; khẳng định lại các mục tiêu

* Thực hiện một đề nghị “hai bên cùng có lợi” và đảm bảo rằng tất cả mọi người liên quan đều cảm thấy rằng họ được lắng nghe và tôn trọng.

* Đưa ra những phản hồi để mọi người trong nhóm đều cảm nhận họ có vai trò và trách nhiệm đối với nỗ lực của đội ngũ và mục tiêu trong tương lai.

* Khuyến khích cả nhóm thảo luận về những thách thức khác có thể xảy ra. Chủ động phát triển các giải pháp dành cho những thách thức đó.

 

Nguồn: khánh Linh

Related Posts

Cách Xây Dựng Thương Hiệu Khi Khởi Nghiệp
Kinh doanh

Cách xây dựng thương hiệu khi khởi nghiệp

by ATPMedia
10/09/2024
0

Khi nói đến việc khởi nghiệp, nhiều người thường nghĩ ngay đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung...

Read more
Cookie fb là gì​? Cookie fb có công dụng gì?

Cookie fb là gì​? Cookie fb có công dụng gì?

12/11/2023
Mô hình Link Wheel là gì

Mô hình Link Wheel là gì? Cách phát triển mô hình Link Wheel cho website

25/08/2023
Kỹ năng phỏng vấn là gì? Các bước cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Kỹ năng phỏng vấn là gì? Các bước cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

10/08/2023

Kỹ năng văn phòng cần biết và những cách cải thiện kỹ năng văn phòng

20/07/2023

Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Các phương pháp quản lý thời gian?

10/07/2023

Kỹ năng quản lý là gì? Bí quyết cải thiện các kỹ năng quản lý

30/06/2023

Kỹ năng ứng xử là gì? Thế nào là văn hoá xử sự nơi công sở tốt?

25/06/2023
Next Post
18 trang web tuyệt vời giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện

18 trang web tuyệt vời giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện

Discussion about this post

Ghi chú trực tuyến, ghi chú online – Nơi lưu trữ ghi chú của bạn, bảo mật tuyệt đối, sử dụng dễ dàng, an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và đặc biệt hoàn toàn miễn phí.

Chuyên mục

  • Ghi chú online
  • Tin tức
  • Thói quen
  • Tổng hợp
  • Kỹ năng mềm
  • Tài liệu, khóa học
  • Kiếm tiền Online

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phần mềm nuôi nick
  • Thiết kế landingpage
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Xe Mô Tô
  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | Ghi chú online | MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Tin tức
  • Kỹ năng mềm
  • Tổng hợp
  • Liên kết khác
    • Tìm việc làm
    • Thiết kế website trọn gói
  • Sách tinh hoa

© 2018 Ghi Chú Online - Chịu trách nhiệm phát triển nội dung bởi ATP Software.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In