4 lưu ý khi lắp máy hút mùi không nên bỏ qua

4 Lưu ý Khi Lắp Máy Hút Mùi Không Nên Bỏ Qua

Máy hút mùi đã và đang trở thành thiết bị quan trọng trong gian bếp của nhiều gia đình, giúp thanh lọc không khí cũng như hạn chế mùi dầu mỡ, khói bếp, mùi thức ăn bám lên các vật dụng xung quanh. Trong quá trình lắp đặt máy hút mùi, bạn cần lưu ý các vấn đề liên quan đến vị trí lắp đặt, hệ thống thoát khí, kết nối điện và quy trình bảo dưỡng để máy hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chế biến thực phẩm của người dùng.

1. Chọn vị trí lắp đặt phù hợp

Tùy vào điều kiện không gian và chiều rộng của bếp, bạn có thể lựa chọn kích thước máy hút mùi nhà bếp tương ứng để thiết bị vận hành suôn sẻ, không chiếm vị trí của các vật dụng khác. Trên hết, bạn nên lắp đặt máy hút mùi ngay phía trên bếp nấu ở khoảng cách tiêu chuẩn từ 65 đến 75cm, giúp tối ưu hóa công năng hút mùi, không cản trở tầm nhìn hoặc gây ra các khó khăn khi nấu nướng.

Vị trí lắp đặt của máy hút mùi tác động đến công năng của sản phẩm

Vị trí lắp đặt của máy hút mùi tác động đến công năng của sản phẩm

Trong trường hợp bếp nấu được đặt gần cửa sổ, quạt trần hoặc các nguồn gió lớn, bạn nên mở hé cửa sổ, bật quạt ở mức nhỏ nhất hoặc dùng các tấm chắn gió bao quanh bếp nấu và máy hút mùi. Việc này vừa giúp duy trì sự lưu thông không khí trong căn bếp, vừa đảm bảo các luồng gió bên ngoài không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị.

2. Hệ thống thoát khí cần lắp thẳng

Hệ thống thoát khí là một trong những bộ phận trọng yếu của máy hút mùi, giúp loại bỏ triệt để mùi khói, mùi dầu mỡ, mùi hôi,… ra khỏi không gian bếp. Để quá trình thoát khí diễn ra trơn tru, bạn nên chú ý lắp đặt đường ống thẳng, giảm thiểu tối đa các đoạn gấp khúc vì có thể khiến dầu mỡ bị tắc nghẽn, ứ đọng và bám chặt vào thành ống. 

Đường ống thoát khí càng thẳng, ít gấp khúc thì luồng khí thoát ra càng nhanh

Nếu bắt buộc phải lắp đặt các đoạn ống gấp khúc, bạn nên chọn dạng ống có kích thước ngắn và độ cong nhẹ. Ngoài ra, đối với những căn hộ chung cư không cho phép lắp đặt hệ thống thoát khí ra ngoài, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại máy hút mùi tuần hoàn có bộ lọc than hoạt tính giúp lọc sạch không khí và thoát khí sạch trực tiếp vào phòng.

3. Đảm bảo kết nối điện an toàn

Máy hút mùi là thiết bị bếp sử dụng nguồn điện trực tiếp và không tiêu tốn quá nhiều điện năng. Tuy nhiên, nếu muốn máy vận hành một cách mượt mà và ổn định, bạn cần đảm bảo hệ thống điện trong nhà đủ mạnh, không bị chập chờn hoặc quá tải. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên dùng aptomat để phòng tránh hiện tượng quá tải điện khi mở máy hút mùi với tần suất liên tục.

Bên cạnh đó, bạn không nên bố trí máy hút mùi ở nơi có độ ẩm cao, gần chậu rửa hoặc các nguồn nước khác. Trong lúc sinh hoạt, hơi nước hay nước từ chậu rửa có thể hất lên máy hút mùi, gây chập mạch, hỏng hóc thiết bị và dẫn đến nguy cơ cháy nổ bất ngờ.

4. Bảo dưỡng định kỳ

Khi mua và lắp đặt máy hút mùi cho căn bếp của gia đình, bạn cần lưu tâm đến công tác bảo dưỡng định kỳ. Trong đó, bạn nên tham khảo cách sử dụng máy hút mùi bếp từ nhà sản xuất, trong đó có việc thường xuyên loại bỏ cặn bẩn tích tụ trong lưới lọc khoảng 2 tuần/ lần để giảm áp lực lên hệ thống lọc của máy. Nếu cần thiết, bạn có thể cân nhắc thay thế bộ lọc dầu mỡ thành bộ lọc than hoạt tính với các tính năng ưu việt hơn.

Bảo dưỡng định kỳ giúp gia tăng tuổi thọ của máy hút mùi

Trên đây là những lưu ý cần quan tâm khi lắp đặt máy hút mùi cho không gian bếp của gia đình bạn. Mỗi điểm lưu ý đều có ảnh hưởng nhất định đến tính năng, công suất hoặc độ bền của máy nên bạn cần cân nhắc cẩn thận để đưa ra quyết định cuối cùng chuẩn xác và đúng đắn nhất!

Exit mobile version