Cho dù bạn có bao nhiêu bằng Đại Học nhưng bạn không có những năng mềm cần thiết khi đi làm thì Cv của bạn đều sẽ bị bỏ qua. Những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống cũng như khi đi làm là gì? Theo dõi bài viết Vai trò của các kỹ năng mềm trong cuộc sống là gì? ngay nhé.
Mục Lục
Vai trò của kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm đã được chứng minh có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân.
Bạn có chuyên môn giỏi, điều đấy đã đủ để giúp bạn thành công? Các bạn có biết rằng trong số những người có IQ cao chỉ 30% người đạt được thành công trong cuộc sống? Vì sao giới trẻ nước ta học cực kì giỏi trên ghế nhà trường tuy nhiên khi tốt nghiệp, đi làm vẫn chưa đạt cho được thành công như mong muốn?
Theo Wikipedia, người thành đạt chỉ có 15% là vì những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Những người sử dụng lao động thường cực kì coi trọng kỹ năng mềm, bởi theo các nghiên cứu cho chúng ta thấy chúng là một nhân tố đánh giá vô cùng hiệu quả bên cạnh những kỹ năng hoạt động truyền thống hay còn gọi là kỹ năng cứng.
Một cuộc chiết suất mới đây cho thấy rằng những chuẩn mực để nhận xét chúng ta như sự tận tâm, tính thoải mái cũng là những nhân tố dự báo đặc biệt đối với sự thành công trong nghề nghiệp giống như năng lực về nhận thức và kinh nghiệm thực hiện công việc.
Xem thêm Mẹo học kỹ năng giao tiếp online hiệu quả nhất
Các kỹ năng mềm không thể thiếu trong cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp
Ăn nói giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện tuyệt vời hoặc nhà văn xuất sắc. Nó cũng không phải là bạn buộc phải thể hiện bản thân mọi người thật tốt trước mặt người đối diện. Kỹ năng ăn nói được thể hiện ở việc bạn làm thay đổi tâm lý người khác ra sao và hậu quả ra sao?
Hãy nhớ, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về thông tin và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ quần áo, đầu tóc đến bước đi và bí quyết bạn chuyện trò với những người xung quanh). Thêm nữa luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm thực hiện công việc cũng là cách bạn đang tập luyện kỹ năng giao tiếp của chính mình.
Sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo là điều khó có khả năng dạy, thông minh cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân kết hợp thêm nhiều cảm hứng, hãy tìm nhiều cách không giống nhau để thực hiện việc hoàn thành công việc của bạn, khiến bạn sai biệt nổi bật và cho đạt kết quả tốt vượt trội hơn. Do đó, trong công việc bản thân mỗi bạn phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng thông minh trong công việc, như vậy sẽ giúp chúng ta cộng thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.
Tự tin – Năng động
Đây là hai kỹ năng mềm đặc biệt, kích thích và giúp đỡ lẫn nhau, tự tin sẽ giúp bạn đơn giản xác định rõ mục tiêu, năng động có thể giúp bạn tạo được nhiều tiền đề, động lực để làm tốt được mục đích đấy. Khi có được đầy đủ sự tự tin và năng động chúng ta sẽ dễ dàng lôi kéo được người đối diện đứng về phía của mình, cùng hỗ trợ để con người có thể thực hiện được kế hoạch.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát là bí quyết bạn nhìn nhận, sự vật, hiện tượng một bí quyết chi tiết, có phân tích, đánh giá và sử dụng thông tin mình mang lại được vào một mục tiêu cụ thể nào đó. Kỹ năng quan sát giúp bạn nhận diện được thành quả của sự vật, thiếu sót của sự việc, từ đó tìm ra điểm cần sửa, lỗi cần sửa đổi & khai thác tối đa những gì cần khai thác.
Kỹ năng quan sát khác với khả năng quan sát tự nhiên ở tính chủ động. Một người có thể quan sát bẩm sinh thông thường quan sát sự vật nào đấy quanh mình một bí quyết ngẫu nhiên. Người có kỹ năng quan sát bài bản lại thường quan sát có chủ ý, cố gắng lưu tâm rồi kết nối những gì mình đã quan sát, ghi nhớ lại, vận dụng những điều đấy để xử lý nỗi lo đang có hoặc khi thiết yếu.
Kỹ năng quản trị thời gian
Dù cho bạn là ai, làm công việc hay nắm giữ vị trí gì, trước tiên bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian. Nó giúp bạn không bị đè bẹp bởi sức ép công việc. Quản lý thời gian tốt, bạn cũng không bị công việc làm hỏng cuộc sống cá nhân.
Kỹ năng này đến từ một phần của tính kỷ luật. khi mà bạn có kỷ luật, bạn sẽ hiểu được cách quản trị thời gian tốt. nếu như quản lý thời gian tốt, bạn sẽ biết bố trí hoạt động, đặt chế độ ưu tiên cho từng hạng mục và biết làm cách nào để xử lý hạng mục đấy cho phù hợp với thời gian mình có.
Xem thêm Kỹ năng thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả cho doanh nghiệp
Tư duy phản biện
Tư duy phản biện hỗ trợ bạn nhìn một nỗi lo theo nhiều hướng khác nhau, từ nhiều phương diện khác nhau & từ đó đưa ra được nhiều bí quyết xử lý hơn.
Cốt lõi của tư duy phản biện là luôn đặt câu hỏi.
Việc đặt dấu chấm hỏi cho một hay nhiều nỗi lo sẽ thúc đẩy não bộ bạn phải tư duy, tìm ra câu trả lời. Trong lúc tìm kiếm đó, bạn sẽ thấy một bức tranh tổng quan phong phú và hợp lý hơn để cải thiện,cải thiện hay nâng cấp cho công việc của mình.
Làm việc với áp lực công việc cao
Bạn có chịu được những áp lực đi kèm với các thời hạn và các tình huống khủng hoảng? Bạn có thể thực hiện công việc tốt nhất trong trạng thái sức ép không? Theo lời khuyên của các người có chuyên môn, khi tìm việc, bạn cần chú trọng vào những kỹ năng có thể thu hút sự quan tâm nhiều nhất đối với nhà phỏng vấn. bạn phải cần học cách để biểu hiện những kỹ năng này qua lý lịch xin việc (resume), phỏng vấn, hoặc trong bất kỳ tình huống tiếp cận nào với nhà phỏng vấn.
Chẳng hạn, bạn có thể kể câu chuyện bạn đã xử lý một cuộc khủng hoảng hoặc thách thức hoạt động như thế nào ở công ty. Nói tới sự nể trọng của cộng sự mà bạn nhận được. Thậm chí, bạn có khả năng mang theo những lá thư cảm ơn mà doanh nghiệp hoặc người sử dụng gửi cho bạn vì những nỗ lực đó.
Hãy nhớ rằng, cho dù bạn xin một công việc trong lĩnh vực dịch vụ, kỹ thuật hay bất kỳ một công việc nào khác, sự kết hợp giữa các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm sẽ giúp bạn nổi bật giữa các ứng viên.
Các kỹ năng mềm rất quan trọng, hãy rèn luyện những kỹ năng mềm khi có thể nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung
Discussion about this post