Cách phân biệt các loại vải thun bạn cần biết

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải thun khác nhau, mỗi loại sẽ có một tính chất khác nhau và giá cả cũng chênh lệch nhau đáng kể. Do đó, nếu bạn chỉ là một khách hàng bình thường muốn đặt may đồng phục mà không có nhiều kiến thức về vải thì sẽ rất khó để nhận ra được loại vải nào tốt hơn.

Vì vậy, Đồng Phục Sài Gòn sẽ bật mí với bạn một số kinh nghiệm trong nghề để bạn có thể phân biệt được các chất liệu vải thun một cách dễ dàng hơn và tự tin hơn khi lựa chọn.

Phân loại các chất liệu vải thun phổ biến hiện nay 

Với sự phát triển của kinh tế xã hội, nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của con người đang ngày một tăng cao, đồng nghĩa rằng lĩnh vực may mặc đang ngày một phát triển. Do đó các chất liệu vải dùng cho may mặc cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. 

Thị trường vải thun hiện nay chủ yếu được chia thành 3 loại vải thun chính bao gồm

  1. Vải thun tự nhiên (thun cotton)
  2. Vải thun nhân tạo (thun PE)
  3. Vải thun pha 

Bên cạnh đó, nếu xét theo thành phần và cấu tạo của vải, có 4 loại vải được sử dụng nhiều với lượng cotton giảm dần:

  1. Vải thun Cotton 100%
  2. Vải thun 65/35 
  3. Vải thun 35/65
  4. Vải thun PE

Tham khảo: Bảng giá các loại vải may đồng phục.

Các phương pháp phân biệt vải thun dễ dàng nhất 

Với cách phân loại vải thun nếu trên, tưởng chừng bạn sẽ cần những kỹ năng nhất định để phân biệt được các loại vải. Nhưng ngày hôm nay Đồng phục Sài Gòn sẽ bật mí cho bạn những phương pháp đơn giản, dễ dàng nhưng cực kỳ hiệu quả để phân biệt vải thun, đây đều là những chia sẻ của “người trong nghề”, bạn nhớ theo dõi hết nhé !

Phương pháp 1 : Nhận biết loại vải thun bằng mắt nhìn

Phân biệt các loại vải thun dựa trên quan sát trực quan có thể được coi là phương pháp đơn giản nhất, tuy nhiên để thực sự phân biệt được chất liệu vải chỉ bằng mắt thường thì đòi hỏi người phân biệt phải có nhiều kinh nghiệm. Những người đã từng làm việc lâu năm trong ngành may mặc có thể dễ dàng phân biệt giữa vải thun cotton và thun PE chỉ bằng một cái nhìn, thậm chí còn đánh giá được giá cả và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, đối với những người chưa quen thuộc với việc phân biệt vải, có một vài quy tắc đơn giản để nhận biết chính xác.

Phương pháp 2 : Nhận biết các loại vải thun bằng tay 

Đây là một trong những phương pháp thông dụng và hiệu quả để kiểm tra chất lượng vải may áo thun đồng phục. Nếu bạn không quen thuộc với các loại vải hay không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn có thể sử dụng phương pháp này một cách dễ dàng và nhanh chóng:

Với chất liệu vải thun cotton: Khi bạn chạm vào bề mặt vải, bạn sẽ cảm thấy mát tay và mềm mại – đây là những đặc tính riêng biệt của loại vải này. Tuy nhiên, khi bạn nắn hay gấp vải thì sẽ nhăn nhiều và khó phục hồi. Nếu bạn có thể kéo đứt một sợi vải, thì chỗ đứt sẽ rối tung và không đều. Ngoài ra, khi bạn kéo căng một mảnh vải cotton, bạn sẽ thấy nó co giãn rất tốt và linh hoạt. Chất vải có nhiều thành phần cotton thân thiện với làn da và thấm hút mồ hôi tốt, thích hợp cho người cần hoạt động nhiều, được ứng dụng làm đồng phục cho nhà hàng, quán ăn.

Với chất liệu vải thun PE: Ngược lại với chất thun cotton, khi bạn chạm vào vải PE, bạn sẽ không cảm thấy mát tay hay thoáng khí. Vải PE có khả năng kháng nhăn cao, khi bạn gấp nhẹ hay gấp mạnh thì vải ít bị nhàu hay nhăn. Nếu bạn kéo căng một mảnh vải PE, thì nó co giãn rất kém hoặc không co giãn. 

Phương pháp 3 : Nhận biết các loại vải thun may áo đồng phục bằng cách đốt 

Đây là một trong những phương pháp dựa trên nhiệt học để phân biệt các loại vải thun khác nhau được sử dụng để may đồng phục. Bạn có thể không cần áp dụng cách này nếu bạn đã có thể nhận biết được các loại vải dễ dàng bằng hai phương pháp mà tôi đã chia sẻ ở trên, hoặc nếu bạn đã có một chút kinh nghiệm về các loại vải khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp rất chính xác để kiểm tra các chất liệu vải cao cấp hoặc trong những trường hợp bạn gặp khó khăn khi nhận biết được chất liệu vải.

Lưu ý: Vải có thành phần cotton cao sẽ cháy mạnh hơn khi bạn đốt, tro sau khi đốt sẽ mịn và tan dễ dàng khi bạn chạm vào. Ngược lại, vải có thành phần thun PE cao sẽ cháy yếu và khó cháy khi bạn đốt, tro sẽ vón cục như nhựa và có mùi khó chịu như đốt nilon.

Phương pháp 4 : Nhận biết các loại vải thun may đồng phục bằng cách làm ướt vải 

Đây là một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để phân biệt các loại vải thun được dùng để may đồng phục bằng cách làm ướt vải. Đây cũng là phương pháp dễ dàng hơn so với cách đốt vải, vì bạn chỉ cần có nước và một chút quan sát. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết được loại vải nào mặc mát hơn (vải có nhiều cotton) nhờ phương pháp này.

Cách làm là bạn chỉ cần nhỏ một giọt nước lên bề mặt vải và xem xét tính háo nước của vải. Vì cotton là sợi bông tự nhiên, có khả năng hút nước cao, nên vải cotton sẽ ướt nhanh chóng và loang rộng ra xung quanh. Ngược lại, vải có nhiều thun PE (sợi nhân tạo) sẽ ướt chậm hơn và khó loang ra. Bạn có thể thử nghiệm với các loại vải khác nhau và so sánh kết quả.

Trên đây Đồng Phục Sài Gòn đã trình bày những phương pháp đơn giản nhất để nhận biết các loại vải may áo thun, mong rằng sau bài viết này bạn đã trang bị được những thông tin bổ ích cho việc chọn vải may đồng phục.

Exit mobile version