Cấu trúc silo là gì? – Bật mí 5 bước xây dựng cấu trúc Silo chuẩn SEO

Cấu trúc silo là một khái niệm quan trọng trong quản lý thông tin và tổ chức dữ liệu. Silo giúp tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu phân tách và sắp xếp theo nguyên tắc cụ thể, giúp dễ dàng quản lý và truy xuất thông tin.

Vậy Cấu trúc Silo là gì? Có bao nhiêu loại và làm cách nào để xây dựng cấu trúc Silo chuẩn SEO? Cùng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cấu trúc silo là gì?

Cấu trúc silo là một kiểu kiến trúc trang web, trong đó người dùng tạo nhóm, cô lập và liên kết các nội dung với nhau theo một chủ đề cụ thể. Điều này giúp phân chia nội dung thành những phần có cấu trúc rõ ràng và gọn gàng hơn.

Cấu trúc silo là gì

Mỗi silo bao gồm một trang silo chính và các nội dung liên quan, trong đó mọi thành phần đều được liên kết chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, nội dung giữa các silo không có mối liên hệ gì với nhau, tức là các nội dung được cô lập hoàn toàn bên trong các silo này.

Các loại cấu trúc silo

Silo vật lý

Silo vật lý là một cách tổ chức trang web bằng việc sắp xếp các thư mục URL theo một cấu trúc cha/con, tương tự như cách ta sắp xếp các tài liệu vào một tủ phân tài liệu để nhóm các trang và chủ đề có liên quan với nhau.

Ví dụ: example.com/dogs/husky.

          example.com/dogs/rhodesian-ridgeback.

          example.com/dogs/weimaraner.

Khi bạn sử dụng cấu trúc thư mục URL vật lý trên trang web như một tủ hồ sơ để tổ chức các trang có liên quan, bạn đang tạo ra các silo vật lý. Mỗi chủ đề trên trang web sẽ có một nhóm các trang được lưu trữ trong cùng một thư mục dành riêng cho danh mục cụ thể đó. Để có được cấu trúc silo vật lý, hãy tạo các thư mục phù hợp cho các chủ đề khác nhau được đề cập trên trang web của bạn.

Silo ảo

Silo ảo là phương pháp xây dựng cấu trúc website bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ (Internal Link). Thuật ngữ “ảo” ở đây chỉ ra rằng cách tổ chức này khó nhận biết và chỉ có thể được xác định thông qua các công cụ SEO chuyên dụng.

Nếu chúng ta liên kết chặt chẽ các chủ đề có liên quan, điều này đồng nghĩa rằng chúng ta đang tăng cường mức độ liên quan của chủ đề đó với một phần khác trên website của chúng ta. Đồng thời, chúng ta bổ sung các trang cha cấp cao và trang con cho từng silo SEO. Điều này giúp xây dựng một hệ thống phân tầng trang web dựa trên các mẫu liên kết của trang.

Các trang hỗ trợ phải luôn được liên kết với trang landing page của silo tương ứng. Chúng ta cần tránh các liên kết chéo giữa các silo, ngoại trừ trang landing page của silo. Ngoài ra, các trang con bên trong một silo cũng không nên liên kết với các trang con trong một silo khác.

5 bước xây dựng cấu trúc Silo chuẩn SEO

Bước 1: Xác định chiến lược chủ đề

Để bắt đầu phát triển website, bạn cần xác định chiến lược chủ đề chính mà bạn muốn hướng tới. Điều này sẽ giúp bạn định hình trình tự nội dung của trang web.

Nếu bạn đã có sẵn một cấu trúc website, hãy xác định các từ khóa đã lên top trên tổng domain của bạn để hiểu chính xác Google đang hiểu rằng trang web của bạn nói về chủ đề nào. Đồng thời, bạn cũng cần xác định tương tác của người dùng trên trang web của bạn như thế nào. Ngoài ra nếu bạn chưa có sẵn cấu trúc một website thì mua backlink tay là lựa chọn tối ưu khi xây dựng cấu trúc của một website.

Bạn cần tìm hiểu cụ thể như liên kết nội bộ của họ được tối ưu như thế nào, nội dung họ viết ra như thế nào, các thanh điều hướng và thanh menu của họ được đặt ở những vị trí nào. Từ đó, bạn có thể định hướng và thiết kế website của mình để ít nhất là ngang bằng với đối thủ.

Bước 2: Xây dựng chủ đề cho website với silo vật lý

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách triển khai silo vật lý thông qua cấu trúc thư mục của trang web.

Các silo thư mục sẽ củng cố chủ đề của trang web bằng cách nhóm các trang có nội dung tương tự vào một thư mục có tính tổ chức cao. Chúng ta cần lưu ý rằng ít nhất cần 5 trang nội dung để thiết lập chủ đề cho mỗi silo, đồng thời mỗi trang cũng cần được đặt tên cụ thể để phản ánh nội dung của nó.

Bước 3: Xây dựng chủ đề cho website với silo ảo

Chúng ta sẽ tập trung vào việc triển khai các cấu trúc liên kết trên trang và áp dụng các kỹ thuật tạo liên kết để củng cố chủ đề cho trang web.

Các công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ phân loại thông tin trên từng trang web riêng lẻ thành các nhóm nội dung. Những công cụ này xem liên kết giữa các trang và trong các trang như một phép đo độ nhất quán của chủ đề của trang web.

Các silo ảo sử dụng cấu trúc liên kết chéo để tạo ra các danh mục chủ đề riêng biệt. Nói cách khác, chủ đề của trang landing page cao nhất sẽ được hỗ trợ bởi các trang liên kết với nó. Việc xây dựng cấu trúc silo ảo sẽ rất hữu ích với những trang không có hệ thống thư mục hoặc không thể thay đổi kiến trúc vốn có của trang web.

Bước 4: Tạo dựng và đăng tải những content liên quan chất lượng trong cấu trúc Silo

Chúng ta cần phân tích đối thủ, so sánh về số lượng và chất lượng nội dung. Hãy tạo một bảng gồm hai cột: cột đầu tiên là số lượng bài viết và cột thứ hai là chất lượng bao gồm số từ trung bình, hình thức bài viết, hình ảnh, và sự độc đáo của nội dung.

Sau đó, cần tối ưu nội dung trên trang web của mình ít nhất là bằng với đối thủ trước khi cân nhắc vượt qua họ. 

Tiếp theo, chúng ta nên nâng cấp nội dung của trang web để vượt qua đối thủ. Nếu đối thủ có 100 bài viết, chúng ta có thể viết 120 bài và chúng ta có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo, tăng cường nhận diện thương hiệu.

Để xác định số lượng bài viết của đối thủ:

Bước 5: Phát triển Silo

Hãy đảm bảo phát triển từng phần một, chỉ khi Silo trước đó đã được hoàn thiện thì chúng ta mới chuyển sang xây dựng Silo tiếp theo. Sau khi hoàn thiện việc xây dựng Silo, ít nhất phải có tối thiểu 5 bài viết nội dung để đảm bảo hình thành chủ đề cho Silo. Tuy nhiên, chúng ta nên cố gắng hết sức để có thể cạnh tranh vượt trội so với đối thủ, đảm bảo cấu trúc Silo được tối ưu một cách hoàn chỉnh trước khi chuyển sang xây dựng cấu trúc Silo khác. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả hơn rất nhiều.

 Thông tin liên hệ: 

Bài viết trên giới thiệu cho bạn hiểu Cấu trúc Silo là gì? Hy vọng qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về cấu trúc silo và làm sao để xây dựng cấu trúc silo chuẩn SEO. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 

Exit mobile version