Chân dung khách hàng mục tiêu qua việc lựa chọn bức tranh về người dùng, chi tiết là người dùng mục đích, bạn có khả năng giản đơn hình dung ai là người sẵn sàng chi trả cho sản phẩm và sản sinh ra nguồn doanh thu ổn định cho bạn. Qua bài viết Ghichu.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn cho bạn đọc về chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Xác định như thế nào?, bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Chân dung người tiêu dùng đơn giản là một hồ sơ mọi mặt về một hoặc nhiều đối tượng người sử dụng của công ty. Bản hồ sơ này sẽ miêu tả hàng loạt các thông tin như nhân khẩu học, dấu hiệu hành vi, sở thích và những yếu tố khác thúc đẩy quyết định thực hiện mua hàng của người dùng.
Dựa trên dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo thị trường, cùng những dữ liệu sơ cấp như kết quả thăm dò, phỏng vấn người sử dụng, các phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và những người tiêu dùng hiện tại, bạn sẽ có đầy đủ cơ sở để xây dựng chân dung người tiêu dùng.
Xem thêm Khái niệm cạnh tranh trong kinh doanh điều bạn cần biết
Vì sao cần phải phân tích chân dung khách hàng mục tiêu?
Nếu bạn muốn công ty đi đúng hướng và công việc kinh doanh trở nên thuận lợi, nghiêm trọng hơn là doanh số bán hàng tăng “chóng mặt” thì bạn chắc chắn không thể bỏ qua việc phân tích chân dung khách hàng mục tiêu.
Nâng cao hiệu quả kế hoạch quảng cáo trên mạng của tổ chức
Xác định chân dung khách hàng là gì giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được tối ưu thời gian và công sức với những chiến lược quảng cáo trên mạng cụ thể hướng đến đúng đối tượng mục tiêu người sử dụng thay vì “đốt tiền” cho các kế hoạch truyền thông chung chung và hướng đến đối tượng người tiêu dùng quá lớn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Chân dung khách hàng mục tiêu khi đã lựa chọn được chân dung người sử dụng là gì có nghĩa là công ty của bạn đang trên đà có thể tăng phần trăm chuyển đổi bởi sản phẩm của bạn đã tìm được đúng “chủ nhân” của mình. Vì vậy, một đơn vị có thành công được hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đo đạt chính xác chân dung người sử dụng.
Mặt hàng thỏa mãn đúng nhu cầu của người sử dụng mục đích
Việc đo đạt chuẩn xác và đầy đủ chân dung khách hàng là gì giúp doanh nghiệp có khả năng gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ để “tối ưu hóa” mức độ ưng ý của người tiêu dùng cũng giống như xây dựng niềm tin về brand của tổ chức, quan trọng trong thị trường cạnh tranh gay gắt như ngày nay.
Quá trình tạo chân dung khách hàng
Bước 1. Tiến hành lấy dữ liệu
Để tạo chân dung người sử dụng chuẩn xác và phong phú thông tin, bạn cần có nhiều dữ liệu thực. Bạn có khả năng tiến hành chiết suất, tổ chức thăm dò và phỏng vấn với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng hoặc bất kỳ người dùng nào đồng nghĩa với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn cũng có khả năng tìm đọc dữ liệu người mua thương mại và điện tử để tạo ra chân dung người sử dụng. Ngoài dữ liệu từ cuộc khảo sát do bạn sản sinh ra, bạn có khả năng lấy thêm dữ liệu người tiêu dùng từ nhiều nguồn sẵn có như:
- Đối thủ cạnh tranh: ngày nay có vô số trang web giúp bạn đo đạt các đối thủ chung ngành đã có tên tuổi để tham khảo. Ví dụ: SimilarWeb (phân tích lưu lượng truy cập), Market Explorer của SEMRush, …
- Tổng hợp và thống kê góp ý từ khách hàng: bộ phận chăm sóc khách hàng, trực chat là những người tiếp xúc gần nhất với người tiêu dùng. Họ hiểu người sử dụng đang có phức tạp gì, cần được hỗ trợ những gì, … phần lớn các phản hồi, góp ý từ người sử dụng đều được lưu giữ. Nghiên cứu kỹ các cuộc nói chuyện giúp đỡ hỗ trợ bạn xác định được động cơ mua hàng, nhu cầu, nỗi lo, … của người tiêu dùng
Bước 2: chiết suất đối tượng mục tiêu
Chân dung khách hàng mục tiêu đi sâu vào dữ liệu người tiêu dùng, đo đạt các mẫu chân dung khách hàng để đưa ra những điểm chung. Hãy nhìn nhận và đo đạt chân dung người tiêu dùng nhiều góc độ khác nhau để tìm ra những điểm chung của nhóm khách hàng:
- Thói quen, mong muốn, hành vi và sở thích mua sắm.
- Số lần lặp lại người tiêu dùng mua sắm, sử dụng thử và sử dụng mặt hàng.
- Mức độ trung thành của người sử dụng với brand.
- Nhận thức về mặt hàng.
Bước 3: hoàn thiện chân dung người sử dụng
Một khi lấy các dữ liệu và chia nhỏ các group tính bí quyết khách hàng, bạn có thể có quy trình áp dụng thử để hoàn thiện chân dung người sử dụng hơn.
- Viết phân tích SWOT mặt hàng và so sánh nó với mong muốn, mong muốn trong chân dung người sử dụng. Đánh dấu những điểm mà bạn chưa thể cải tiến, điều chỉnh tại thời điểm hiện tại
- Tiến hành phân đoạn thị trường theo các group người sử dụng mà bạn đã phân tích
- Lập kế hoạch kinh doanh, cải tiến và truyền thông sản phẩm dựa trên chân dung người tiêu dùng. Bạn cần phải chuẩn bị một chiến dịch các hoạt động marketing để quyến rũ và giữ chân người tiêu dùng.
Xem thêm Kinh doanh Dropshipping là gì? Quy trình của mô hình Dropshipping
Chân dung người sử dụng 5 ngành hàng hot hiện nay
Mặt hàng sản phẩm chăm sóc da
- Độ tuổi: 22 – 35
- Giới tính: Chủ yếu là nữ, một phần nhỏ target nam (về mụn, sữa rửa mặt…).
- Khu vực: target khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy thuộc theo mong muốn.
- Sở thích: làm đẹp, chú ý các mặt hàng về làm đẹp, phụ nữ, thời trang tùy phân khúc.
- Hành vi: thường online các giờ nghỉ trưa, hành vi tìm kiếm và xem xét thêm kỹ nội dung của mặt hàng của bạn.
- Group tiềm năng: các group về buôn bán sản phẩm thời trang, group buôn bán, group tâm sự eva, nhóm mẹ bỉm, group tâm sự dao kéo thẩm mỹ…
- Trang cá nhân tiềm năng: fanpage về mẹ bỉm: eva, tâm sự, thời trang, ăn vặt, làm đẹp…VD: tâm sự eva…
- Profile tiềm năng: Các Profile có thể target các đại lý mỹ phẩm, chủ có được doanh nghiệp về phân phối mỹ phẩm, các Profile của nghệ sỹ được nhiều người biết đến có PR về mỹ phẩm.
- Lưu ý thêm: sản phẩm này đặc biệt độ tin tưởng, độ trust cao, xây dựng Profile cá nhân, fanpage chuẩn về mặt hình ảnh, nội dung tạo sự tin cậy. Có các feedback và dẫn chứng cụ thể khi dùng các mặt hàng này.
Sản phẩm thời trang
- Độ tuổi: 22 – 40 (Tùy phân khúc xác định độ tuổi phù hợp).
- Giới tính: nữ, nam (tùy mặt hàng, phân khúc).
- Khu vực: target đối tượng cùng khu vực, các đối tượng lân cận và tỉnh thành lớn.
- Sở thích: có một vài file chuyên theo dõi các trang về thời trang và có sở yêu thích nhiều về sản phẩm này, tệp hay quan tâm tới các sở yêu thích cũng giống như VD: mỹ phẩm, làm đẹp, giày dép, phụ
- kiện thời trang.
- Hành vi: thường online vào giờ nghỉ trưa, tối tầm 20 – 22h, thường online bằng smarphone.
- Group tiềm năng: Các group về sale, chợ, rao vặt, các group về phái đẹp, tâm sự.
- Trang cá nhân tiềm năng: trang cá nhân theo các sản phẩm thời trang, sản phẩm phụ kiện, mặt hàng sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp, page cộng đồng về phụ nữ, gia đình, ăn vặt…VD: webtretho, lamchame…
- Profile tiềm năng: Profile bán hàng sỉ lẻ các sản phẩm này, có khả năng tìm theo ngành nghề hoặc từ khóa để đến gần hơn.
- Lưu ý thêm: mặt hàng này không quá kén chọn về mặt người có khả năng mua hàng, vì hầu như ai cũng có nhu cầu, chỉ cần chi tiết về phân khúc giá và sản phẩm hiện tại bạn đang kinh doanh mà lựa file tiềm năng phù hợp.
Sản phẩm giày dép
- Độ tuổi: 22 – 40 (tùy phân khúc và mặt hàng)
- Giới tính: nam, nữ (tùy phân khúc)
- Khu vực: theo địa điểm shop hoặc nơi bạn ở, target các khu vực tỉnh thành lớn.
- Sở thích: quan tâm các mặt hàng thời trang, làm đẹp, mặt hàng phụ kiện thời trang.
- Hành vi: online các giờ nghỉ trưa, dùng smarphone để Trực tuyến kênh Facebook.
- Nhóm tiềm năng: Các nhóm về thời trang, rao vặt, chợ, các group về mẹ bỉm, trang cộng đồng, eva, tâm sự…
- Fanpage tiềm năng: Các trang cá nhân về thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp, trang cá nhân cộng đồng gia đình, phụ nữ. VD: webtretho, lamchame….
- Profile tiềm năng: Profile kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm….
- Lưu ý thêm: đầu tư hình ảnh bắt mắt và hình ảnh thật để tạo thu hút và tin cậy. Profile cá nhân, trang cá nhân xây chuyên nghiệp và có độ trust cao. Không quá quan trọng về target, chỉ phải đúng phân khúc về giá và sản phẩm ứng với tệp tiềm năng là ổn.
Sản phẩm công sở
- Độ tuổi: 22 – 35 (trong phân khúc độ tuổi này tiềm năng nhất).
- Giới tính: nữ, nam (tùy sản phẩm phân khúc mà lựa chọn).
- Khu vực: các tỉnh thành lớn, thành phố lớn tập trung nhiều văn phòng.
- Sở thích: hay có nhu cầu ăn vặt, mong muốn các mặt hàng văn phòng về thời trang, đồ công nghệ. Có sở thích du lịch, hay chú ý tới các nơi du lịch và dịch vụ về du lịch.
- Hành vi: online vào giờ nghỉ trưa, chiều lúc gần tan sở, tối tầm 21 – 23h.
- Group tiềm năng: Các nhóm về cộng đồng, nhóm về tâm sự, group cộng đồng về nội dung, địa điểm du lịch, các trends…
- Fanpage tiềm năng: trang cá nhân về thời trang, fanpage về du lich, địa điểm du lịch, trang cá nhân về công sở, các dịch vụ đồ uống đồ ăn vặt, quan tâm tới các địa điểm coffee…VD: Kênh 14, beat.vn, voz…
- Chú ý thêm: mặt hàng này nên tạo ra hình ảnh và thông tin bắt mắt, Profile cá nhân hay fanpage đều phải chuyên nghiệp, dịch vụ đáp ứng mau chóng và chắc chắn.
Xem thêm Kinh doanh online dễ không? Bán hàng online cần những gì?
Mặt hàng cho trẻ em
- Độ tuổi: 24 – 35
- Giới tính: nữ đa phần
- Khu vực: các tỉnh thành lớn
- Sở thích: chú ý tới các trang về mẹ bỉm, chăm sóc con cái, tâm sự eva, mặt hàng về trẻ em
- Hành vi: online nhiều và hàng ngày, thường dung smarphone và máy tính bảng
- Nhóm tiềm năng: Các group về mẹ bỉm, mẹ bỉm bán hàng online, tâm sự eva, group về cộng đồng eva…
- Fanpage tiềm năng: Các page về cộng đồng eva, babi.vn, webtretho,…
- Profile tiềm năng: các mẹ bỉm đang bán hàng online, kinh doanh sỉ lẻ các mặt hàng….
- Lưu ý thêm: sản phẩm này chọn tệp là mẹ bỉm sẽ rất tiềm năng và dễ bán hàng, Profile hay fanpage có thể tạo ra theo hướng cộng đồng và chia sẻ giá trị cho tệp tiềm năng.
Qua bài viết trên đây, Ghichu.vn đã cho bạn biết về chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Xác định như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( eqvn.net, gobranding.com.vn, subiz.com.vn, zozo.vn )