Điều kiện giao hàng FOB – Nội dung, Ý nghĩa, Lưu ý khi sử dụng

Điều kiện giao hàng FOB thuộc bộ quy tắc Incoterms được cập nhật vào 2020. Nội dung điều kiện quy định rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên khi giao thương quốc tế. Ý nghĩa, lợi ích, lưu ý khi sử dụng điều kiện FOB là gì? Mọi người cùng tham khảo thông tin giải đáp qua bài viết nhé.

Giới thiệu về điều kiện giao hàng FOB

Incoterms là bộ điều khoản chung về thương mại quốc tế được áp dụng tại các nước. Trong đó bao gồm 11 điều kiện chính, có cả FOB. Vậy FOB là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Khái niệm

FOB là chữ viết tắt của cụm từ: Free On Board với ý nghĩa “Miễn trách nhiệm lên tàu”. Theo đó, người bán sau khi đã bốc hàng thành công lên boong tàu tại cảng giao, sẽ không cần chịu trách nhiệm gì thêm. Kể từ thời điểm này, mọi trách nhiệm về hàng hóa, các loại chi phí thuộc về người mua.

Ảnh 1

FOB là điều kiện được áp dụng đối với phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa. Về trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi bên khi áp dụng điều kiện giao hàng FOB đều được quy định rõ. Các bên chỉ cần thực hiện đúng với hợp đồng đã ký kết là được.

Ý nghĩa của điều kiện FOB

Điều kiện giao hàng FOB trong Incoterms 2020

Nội dung của điều kiện FOB đã quy định rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của bên bán và bên mua trong quá trình giao hàng.

Ảnh 2

Nghĩa vụ, trách nhiệm của người bán

Nghĩa vụ chung

Người bán sẽ giao hàng lên tàu (ranh giới chuyển giao trách nhiệm chính là lan can tàu). Bên cạnh đó cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ liên quan việc đã giao hàng.

Giấy phép và thủ tục

Người bán hoàn thành các thủ tục xuất nhập khẩu. Xin cấp giấy phép xuất khẩu từ cơ quan có thẩm quyền để lô hàng được xuất đi.

Vận chuyển và bảo hiểm

Người bán chịu mọi khoản phí và trách nhiệm đối với hàng hóa kể từ khi chuẩn bị hàng hóa cho đến lúc xếp hàng lên tàu, tại cảng đi. Đối với điều kiện giao hàng FOB, người bán không cần chịu phí bảo hiểm hàng hóa suốt quá trình vận chuyển.

Giao hàng

Cho đến khi xếp hàng hoàn thành lên tàu tại cảng giao chỉ định thì mọi trách nhiệm giao hàng của người bán chấm dứt tại đây.

Chuyển giao rủi ro

Mọi chi phí, rủi ro về hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang người mua từ thời điểm hàng được sắp xếp trên tàu (on board).

Thông tin đến người mua

Người bán cần thông tin đến người mua rằng hàng hóa đã được xếp lên tàu. Kèm theo đó là cung cấp đủ giấy tờ, bằng chứng về việc đã giao hàng lên tàu. Mọi khoản khí mà người bán chi trả trước đó đều cần có biên lai, chứng từ chứng minh.

Nghĩa vụ, trách nhiệm của người mua

Ảnh 3

Chi phí cần thanh toán

Người mua sẽ chịu các khoản phí như: tiền hàng, tiền bảo hiểm hàng hóa trong quá trình vận chuyển, thuế phí nhập khẩu, phí kho bãi khi dỡ hàng xuống từ tàu tại cảng đích. Bên cạnh đó là các khoản phí phát sinh khác kể từ khi hàng được giao lên tàu tại cảng đi.

Giấy tờ thủ tục

Người mua chịu trách nhiệm cho việc hoàn thành thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Trước đó, người bán cần cung cấp đủ giấy tờ chứng từ xuất khẩu của hàng hóa.

Bảo hiểm hàng hóa

Người mua không nhất thiết phải mua bảo hiểm cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên họ sẽ phải chịu mọi rủi ro nếu có sự cố xảy ra với hàng hóa trong thời gian di chuyển này.

Nhận hàng

Người mua nhận hàng tại địa điểm chỉ định tại cảng đích theo đúng quy định trong hợp đồng.

Thông tin đến người bán

Người mua có trách nhiệm thông báo đến người bán khi đã nhận đầy đủ hàng hóa gửi đi. Kèm theo đó là các giấy tờ, bằng chứng thể hiện đã nhận hàng thành công.

Đối với vài trách nhiệm, nghĩa vụ khác trong điều kiện giao hàng FOB có thể linh hoạt thêm/bớt tùy vào thỏa thuận giữa các bên.

Nên ưu tiên vận chuyển hàng hóa theo điều kiện FOB hay điều kiện khác?

Điều kiện FOB được lựa chọn khi người mua muốn đảm bảo hàng hóa được gửi đi theo ý mình. Vậy nên kể từ khi hàng được giao lên tàu được chỉ định tại cảng đi, người mua sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Điều này có thể giúp bên mua nắm rõ mọi chi phí trong quá trình giao hàng. Không cần lo ngại đến vấn đề bị nâng giá bởi phần lớn trách nhiệm thuộc về người bán nữa.

Ảnh 4

Việc lựa chọn sử dụng điều kiện giao hàng FOB hay điều kiện khác tùy thuộc vào nhu cầu của các bên. Đối với các trường hợp, người mua muốn hưởng đặc quyền tối đa, né tránh mọi rủi ro và rắc rối khi giao hàng thì có thể chọn điều kiện khác. Điển hình như điều kiện CFR (Cost and Freight), CIF (Cost, Insurance and Freight) hay CIP (Carrier and Insurance Paid to)… Theo đó, bên bán sẽ chịu mọi chi phí và trách nhiệm cho đến khi hàng được dở xuống từ tàu tại cảng đích, hay địa điểm theo yêu cầu của người mua.

Những lưu ý khi sử dụng điều kiện FOB

Sử dụng điều kiện giao hàng FOB, mọi người cần chú ý đến những điều quan trọng như sau.

Ảnh 5

Lời kết

Thông tin liên quan đến điều kiện giao hàng FOB đã được giới thiệu chi tiết qua bài viết rồi. Mọi người lưu ý để chọn đúng điều kiện áp dụng khi có nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa nhé. Cogoport – Một trong những đơn vị vận tải hàng đầu trong và ngoài nước, chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics nội địa và xuyên biên giới. Liên hệ đến công ty, quý khách hàng sẽ được tư vấn tận tình về gói dịch vụ chất lượng, giá tốt tại đây.

Exit mobile version