IT Helpdesk là gì? Như cách thể hiện từ tên gọi, IT Helpdesk hay IT Support là công việc giúp hỗ trợ các bộ phận trong công ty những vấn đề liên quan đến công nghệ và kỹ thuật. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục Lục
IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một bộ phận trong tổ chức có nhiệm vụ giải đáp và tư vấn giải pháp về các vấn đề liên quan đèn kỹ thuật/ công nghệ về sản phẩm của tổ chức cho end-user. Đa số các công ty IT đều có bộ phận helpdesk để giải đáp và hỗ trợ người dùng. Phần tư vấn này sẽ được truyền tải qua email, điện thoại, website hoặc chatbot,…
Ngoài ra, sẽ có bộ phận internal helpdesk (helpdesk nội bộ) làm các tác vụ tương vụ, nhưng sẽ hỗ trợ chỉ cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Vị trí helpdesk chuẩn sẽ dùng một đầu contact point duy nhất để hỗ trợ khách hàng.
Vai trò của vị trí này là phụ trách phối hợp ăn ý với các bộ phận liên quan như Technical để có thể hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng giải quyết những vấn đề lỗi kỹ thuật, hỏng hóc,… một cách nhanh chóng và hiệu quả cao. Tiến hành theo dõi và kiểm tra hệ thống liên tục và xuyên suốt trong quá trình sử dụng để đảm bảo rằng việc bảo trì và khắc phục sự cố luôn được xử lý kịp thời và nhanh chóng.
IT Helpdesk vs IT Support
Phần này hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô tổ chức, loại hình dịch vụ/ sản phẩm cung như quy mô của đội IT – Technical của mỗi công ty. Thật ra không có một định nghĩa đúng hay sai về sự khác nhau của 2 vị trí này, do bản chất nó đều giống nhau. Bài viết này TopDev xin nêu tổng quát công việc và vai trò của IT Helpdesk như IT Support tại đa số mô hình các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Công việc của nhân viên IT helpdesk là gì?
Các nhân viên IT helpdesk giúp vận hành trơn tru bất kỳ bộ phận công nghệ thông tin và họ cũng cung cấp dịch vụ có giá trị cho đối tác và khách hàng. Họ thường là người được gọi đầu tiên khi có sự cố mạng, nên những kỹ thuật viên lành nghề này có chuyên môn về dịch vụ khách hàng cũng như giải quyết vấn đề.
Nhân viên IT helpdesk có nhiều vai trò khác nhau, tập trung vào việc duy trì công nghệ, cung cấp hỗ trợ CNTT, khắc phục sự cố và xác định các giải pháp.
Nhân viên IT helpdesk có thể làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa và công việc hàng ngày của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào bản chất của mối quan tâm của nhân viên hoặc khách hàng. Nhân viên nội bộ chỉ giải quyết các hệ thống nội bộ và các vấn đề mạng ảnh hưởng và tác động đến lực lượng lao động, trong khi nhân viên từ xa có thể giải quyết các thắc mắc và vấn đề của khách hàng qua điện thoại, email hoặc đến tận nơi theo nhu cầu.
Mức lương của IT Helpdesk

Trên thị trường lương chung của ngành CNTT hiện nay, các ứng viên cho vị trí IT Helpdesk đang có mức lương dao động trong khoảng từ 8 – 12 triệu đồng. Đây là mức lương trung bình được thống kê ở thời điểm hiện tại. Còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và công ty mà bạn ứng tuyển, mức lương sẽ có sự chênh lệch nhất.
Thông thường, với những ứng viên vừa tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm làm việc, mức lương khởi điểm thường ở mức 8 triệu đồng. Sau khi đã tích lũy dần kinh nghiệm trong quá trình làm việc, mức lương của bạn hoàn toàn có thể trên 10 triệu đồng. Ở các vị trí cao hơn như quản lý, trưởng phòng, mức lương còn có thể lên đến trên 20 triệu đồng.
Yêu cầu trong công việc của các IT helpdesk là gì?
Yêu cầu học vấn
Tuyển dụng it helpdesk cần học gì? Về cơ bản, việc yêu cầu về học dịch vụ it helpdesk cũng tương tự như những việc làm IT phần cứng hoặc việc làm IT phần mềm khác
-
Tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc tốt nghiệp trung cấp về lĩnh vực công nghệ thông tin.
-
Có những bằng cấp, chứng chỉ công nghệ thông tin liên quan.
-
Có chứng chỉ về kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional.
Xem thêm Cơ sở dử liệu trong công nghệ thông tin bạn cần biết
Kinh nghiệm làm việc
-
IT Helpdesk là gì? Có những kiến thức chuyên sâu về hệ điều hành, điện thoại, phần cứng và phần mềm, đặc biệt đó chính là những loại mà mỗi doanh nghiệp tuyển dụng it helpdesk đều đang sử dụng.
-
Thành thạo đến các ứng dụng quản lý IT, thiết bị và với mỗi ứng dụng quản lý sự cố kỹ thuật.
-
Thành thạo về những chính sách IT, quy trình IT liên quan đến người dùng.
-
Đối với những doanh nghiệp khi đang tuyển dụng it helpdesk, IT helpdesk cần nắm vững đến những cơ sở hạ tầng IT và với những ứng dụng quản trị mà mỗi doanh nghiệp khi đang sử dụng.
Kỹ năng mềm và những kỹ năng khác
-
Kỹ năng để giao tiếp đủ để có thể giải thích các thuật ngữ, hay với những kiến thức chuyên môn cho các nhân sự khác trong công ty, cho mỗi khách hàng và đối tác.
-
Khả năng để làm việc độc lập và việc kết hợp theo nhóm đều tốt.
-
Luôn kiên trì và luôn nhẫn nại trong công việc.
-
Không ngừng cập nhật đến những kiến thức về máy tính, kỹ thuật, công nghệ mới để cải thiện được những hiệu suất công việc.
-
Có khả năng để phân tích vấn đề khoa học và để xử lý những sự cố nhanh nhạy.
-
Có vốn về tiếng Anh chuyên ngành tốt.
Xem thêm Khái niệm về blockchain trong ngành công nghệ phát triển hiện nay
Tính cách

- IT Helpdesk là gì? Chăm chỉ, luôn nhiệt tình và có tính cầu thị.
-
Trung thực, cẩn thận, chịu khó, có những tinh thần trách nhiệm cao, chịu được áp lực của công việc.
-
Biết cách để bàn luận và đóng góp đến những ý kiến cá nhân.
Qua bài viết trên Ghichu.vn đã cung cấp các thông tin về IT Helpdesk là gì? IT Helpdesk vs IT Support nên chọn cái nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( topdev.vn, topdev.vn, … )
Discussion about this post