Kol là gì? Phân loại các nhóm KOL hiện nay

Kol là gì? truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở rộng hình ảnh nhãn hiệu. Trong số đó sự có mặt của KOL như làn gió mới giúp cho những chiến dịch ads điều chỉnh tích cực và mới mẻ hơn. Qua bài viết Ghichu.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn cho bạn đọc về Kol là gì? Phân loại các nhóm KOL hiện nay, bài viết dưới đây nhé!

Kol là gì​?

KOL là từ rút gọn của từ gì? KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, dịch sang nghĩa tiếng Việt là “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”. Họ là người có kiến thức chuyên môn, am hiểu về một vài lĩnh vực nhất định và được cực kì không ít người theo dõi trên các kênh truyền thông, mạng xã hội. KOLs có khả năng là diễn viên, ca sĩ, MC, đầu bếp,…

Trong lĩnh vực đặc trưng như ẩm thực thì KOL có khả năng là đầu bếp có tiếng hoặc là những Food Blogger. Hoặc về lĩnh vực sức khỏe thì người có tầm tác động sẽ là người giỏi nhất dinh dưỡng, người có kinh nghiệm luyện tập thể thao. Nhìn bao quát, KOL có tầm tác động đến các group lợi ích và có thể ảnh hưởng đáng kể lên quyết định thực hiện mua hàng của người sử dụng.

Xem thêm Kỹ năng phỏng vấn là gì? Các bước cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Phân loại các nhóm KOL hiện nay

Celebrity

Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những ngôi sao, có sức tác động lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng hạng A,… Họ thường có nhiệm vụ là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ nhãn hiệu,…

Influencer

Influencer hay thường được gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, kiến thức có lợi về một lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,… Group KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào.

Mass Seeder

Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là share những nội dung từ group Celebrity và Influencer với mục tiêu quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.

Ích lợi khi làm việc cùng KOLs là gì?

Tại sao nhiều nhãn hiệu lớn chọn làm việc với các key opinion leader như vậy? Bởi bằng sức ảnh hưởng của KOL, họ mang lại cực kì nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing.

Đến gần hơn nhiều khách hàng mục tiêu hơn

KOL có độ am hiểu rõ về các lĩnh vực chắc chắn. Do đó, các dịch vụ và sản phẩm hợp lý với các lĩnh vực đấy sẽ nhận được mong muốn thực tế từ đông đảo người coi nếu như được KOL giới thiệu.

Bằng cách này mà nhãn hàng sẽ đến gần hơn nhiều người sử dụng mục tiêu hơn.

Tăng xếp hạng từ khoá seo

Mọi người thường ưu tiên các thông tin KOL chia sẻ hơn người thường. Do vậy, các nội dung bài viết về mặt hàng, dịch vụ này cũng có khả năng nhận nhiều lượt đọc, click hơn. Thứ hạng cũng từ đó mà tăng lên.

Nâng cao bộ nhận diện nhãn hiệu

Kol là gì?  Tăng khả năng nhận diện là một trong các mục tiêu lớn nhất của mọi nhãn hàng. Với tên tuổi đã có sẵn của KOL, các brand sẽ có tiếng hơn khi có KOL giới thiệu sản phẩm của mình.

Tăng lượng tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm

Khi nhãn hàng được nhắc tới với sự đảm bảo và đáng tin cậy, khả năng tiêu thụ mặt hàng và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cũng từ đó mà có khả năng cao hơn.

Không những tăng sự tin tưởng cho mặt hàng, KOL sẽ giúp chinh phục khách hàng đơn giản hơn, quan trọng với các group khách hàng khắt khe.

Sự khác nhau giữa KOL và KOC là gì?

KOL và KOC vẫn giống về thuộc tính hoạt động là nhận xét về dịch vụ/sản phẩm. Tuy nhiên, KOL thường truyền bá sản phẩm trên diện rộng và đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về mặt hàng. Còn KOC họ sẽ đưa ra đánh giá thực tế thông qua việc sử dụng sản phẩm và không yêu cầu phải có chuyên môn sâu hơn.

Có khả năng thấy mức giá thuê KOL mắc hơn KOC cực kì nhiều. Bên cạnh đó, các KOC phải chủ động tìm kiếm nhà tài trợ (Sponsor), đối tác người tiêu dùng, hoặc do các nhãn hàng đến gần hơn và mời về thực hiện công việc cùng.

Xem thêm Voucher Bonus Lazada là gì? Áp dụng mua hàng giá rẻ nhất trên Lazada

Làm thế nào để trở thành KOL?

Để trở nên một KOL không thể thiếu một các bước. Dưới đây là share của một KOL nổi tiếng, mời các nàng tìm đọc để hiểu rõ hơn KOL là nghề gì.

Hiểu điểm hay của bạn

Kol là gì?  Bước đầu tiên và tối quan trọng để trở thành một KOL đấy là hiểu thế mạnh của mình là gì. Nếu như bạn có kiến ​​thức sâu hơn và nhiều cách, hãy trở nên một bolgger, hoặc nếu bạn giỏi trang điểm, hãy làm một clip chỉ dẫn trang điểm.

Định vị đối tượng

Bạn cần lựa chọn rõ đối tượng mà mình hướng tới, ở độ tuổi nào, thu nhập cao hay thấp để thay đổi để phù hợp. Chẳng hạn như bạn làm review cho giới trẻ bình dân thì sản phẩm bạn sử dụng không nên quá đắt đỏ.

Đầu tư

Bạn phải cần có tài chủ đạo ổn định để đầu tư trang thiết bị, thiết kế bố cụ và giao diện, mua tên miền cho blog, chạy ads, cover bài review… trước khi nhận được hợp đồng trước tiên.

Thực hiện công việc có tâm

Mỗi bài đánh giá, bạn cần bỏ công sức, thời gian và tâm huyết để hợp lý cả về lượng và chất tối ưu. Điều này có thể giúp bạn thu hút nhiều người sử dụng hơn.

Xem thêm Creative content là gì? Hình thức kiếm tiền hiệu quả

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Kol là gì? Một KOL cần có thể ăn nói tốt, thân thiện với mọi người để mở rộng sự kết nối với đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng lượng người theo dõi

Qua bài viết trên đây, Ghichu.vn đã cho bạn biết về Kol là gì? Phân loại các nhóm KOL hiện nay. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( careerbuilder.vn, vieclam.thegioididong.com, glints.com, www.toponseek.com )

Exit mobile version