Kỹ năng phỏng vấn là gì? Các bước cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Kỹ năng phỏng vấn là gì? Kĩ năng phỏng vấn (Interview skills) là hành trình tiếp xúc và trao đổi giữa nhà tuyển dụng (NTD) và ứng viên, đóng một nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt đối với cả nhà phỏng vấn và ứng viên. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng phỏng vấn nhé!!

Kĩ năng phỏng vấn là gì?

Kĩ năng phỏng vấn (Interview skills) là hành trình tiếp xúc và trao đổi (hay nói đúng hơn là hành trình hỏi và trả lời) giữa nhà tuyển dụng (NTD) và ứng viên, mục tiêu của nhà phỏng vấn là tìm ra người hợp lý để đảm nhiệm vị trí họ đang tuyển còn mục tiêu của các ứng viên nghiễm nhiên chủ đạo là apply thành công công việc mà họ mong muốn.

Quá trình phỏng vấn luôn đóng một nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt đối với cả nhà phỏng vấn và ứng viên. Phỏng vấn là một khâu quan trọng quan trọng để NTD nhận xét khả năng ứng viên chi tiết và chính xác nhất. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ hiểu rõ hơn về tính cách, kỹ năng ăn nói, thái độ ứng xử… của từng người tham gia phỏng vấn; từ đó tìm ra người họ thật sự cần.

Xem thêm Tranh biện là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng tranh biện

Một vài kiểu phỏng vấn tuyển dụng thường gặp

Phỏng vấn năng lực

Phỏng vấn năng lực là kiểu phỏng vấn trực tiếp, được sử dụng nhằm mục đích nhận xét ứng viên có đủ kỹ năng, kinh nghiệm chuyên ngành để phụ trách tốt vị trí đang tuyển nhân viên hay không. Trong buổi tuyển dụng khả năng, ứng viên có thể được nhà phỏng vấn đặt các câu hỏi tình huống như: “Theo bạn, kỹ năng nào mà bạn cho là phù hợp với vị trí chúng tôi đang tuyển dụng?”, “Trong quá trình quản trị từ trước đến nay, kinh nghiệm nào khiến bạn thấy tự nhiên nhất?”,… Để nhận xét năng lực nhận định của ứng viên.

Phỏng vấn kỹ thuật

Đối với những vị trí tuyển dụng đòi hỏi tính thực tiễn, thì hình thức phỏng vấn kỹ thuật có thể được áp dụng bằng việc cho ứng viên thực hành các bước công việc trực tiếp để nhận xét năng lực. Với hình thức này, bạn và ứng viên khác sẽ cùng làm một bài test về chuyên môn như: viết một đoạn code, làm một mẫu báo cáo,…

Thông thườngtất cả ứng viên tham gia sẽ cùng làm một đề bài hoặc nếu khác thì về bản chất vẫn có sự tương đồng để thuận tiện trong việc nhận xét khả năng. Hình thức phỏng vấn kỹ thuật nhằm mục tiêu đối chiếu và so sánh trực tiếp năng lực giữa các ứng viên với nhau, từ đó chọn lựa ra người phù hợp nhất.

Phỏng vấn hội đồng

Phỏng vấn hội đồng là hình thức được khá nhiều doanh nghiệp chọn lựachu trình phỏng vấn xảy ra trong một hay nhiều ngày tùy vào số lượng ứng viên và sự sắp đặt của nhà phỏng vấn. Thường thường, hội đồng phỏng vấn sẽ có từ 4 – 5 người cùng nhận xét ứng viên và đưa rõ ra cái nhìn khách quan nhất, cam kết lựa chọn được người hợp lý nhất cho vị trí công việc.

Mục đích của hình thức phỏng này để có khả năng đưa ra góc nhìn tổng quan và toàn diện nhất về năng lực và phẩm chất của ứng viên. Cũng là cơ hội để ứng viên và nhà tuyển dụng có khả năng thuận lợi trao đổi, thảo luận thông tin về nhau.

Xem thêm Kỹ năng kiểm soát cảm xúc​ là gì? Kỹ năng kiểm soát cảm xúc có vai trò gì?

Phỏng vấn trực tiếp

Phỏng vấn trực tiếp là hình thức được triển khai trong một hoặc nhiều giai đoạn không giống nhautùy theo quy định và quy mô tổ chức của tổ chức. Với hình thức này, nhà phỏng vấn sẽ đánh giá năng lực của bạn qua từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn, các ứng viên sẽ được người có liên quan đến vị trí tuyển mộ phỏng vấn và cứ như thế tăng dần chức phận lên. Đến giai đoạn cuối cùng mà bạn vẫn được tham gia thì nghĩa là đã nằm trong top những ứng viên tiềm năng của tổ chức.

Bước cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn xin việc gây ấn tượng nhà tuyển dụng

Quần áo mặc đi phỏng vấn nghiêm chỉnh, thích hợp

Ngoại hình là tiêu chí đầu tiên ảnh hưởng đến ấn tượng của nhà phỏng vấn. Cho dù cho bạn có trải nghiệm đến đâu, nếu như bạn đi phỏng vấn trong chiếc áo phông và quần jean, bạn sẽ bị đánh giá là có kỹ năng phỏng vấn kém, bất cẩn và thiếu tôn trọng công ty.

Đến đúng giờ khi đi phỏng vấn

Đúng giờ là một trong các kỹ năng phỏng vấn xin việc cần thiết. Việc trễ hẹn cho chúng ta thấy bạn là người thiếu chuẩn bị và thiếu trách nhiệm với công ty, việc làm này gây phung phí thời gian cho cả hai bên.

Bạn cần phải bào chế đường đi đến địa chỉ của công ty ít nhất một ngày trước cuộc hẹn của bạn để tìm địa điểm và nên đến trước giờ phỏng vấn theo lịch trình 10-15 phút.

Nghiên cứu kỹ về công ty ứng tuyển

Biết được những thông tin tối quan trọng về công ty sẽ giúp bạn bước vào cuộc phỏng vấn một bí quyết tự tin. Các yếu tố có thể nghiên cứu gồm có lịch sử hình thành và phát triển, các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấpsứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn có thể truy xuất vào các trang web của doanh nghiệp, các bài post trên kênh mạng xã hội và các thông cáo báo chí mới đây để tìm hiểu thêm và chỉ ra lý do tại sao chúng phù hợp với môi trường và định hướng của bạn.

Xem thêm Kỹ năng đặt mục tiêu là gì​? Cách đặt mục tiêu hiệu quả

Tạm kết

Qua bài viết trên thì ghichu.vn đã cung cấp mọi thông tin về kỹ năng phỏng vấn cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (career.gpo.vn, vieclam.thegioididong.com, careerbuilder.vn, blog.topcv.vn)

Exit mobile version