Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Kỹ năng quản trị thời gian cá nhân là việc bố trí, phân chia các công việc luôn phải hoàn thiện trong thời gian nhất định, để hoạt động hoàn thành tối ưu và tiết kiệm thời gian bạn cần phải lập kế hoạch đạt kết quả tốt. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng quản lý thời gian nhé!!!
Mục Lục
Quản lý thời gian là gì?
Hiểu một cách dễ hiểu, kỹ năng quản trị thời gian cá nhân là việc bố trí, phân chia các công việc luôn phải hoàn thiện trong thời gian nhất định. Lập kế hoạch cụ thể sẽ giúp chúng ta sửa đổi và cải thiện hiệu suất thực hiện công việc. Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn có thể lập chiến lược công việc theo ngày, theo tuần hoặc là theo tháng, năm…
Các phương pháp quản trị thời gian hiệu quả
Làm chủ những yếu tố gây xao nhãng cho hoạt động
Sự phân tâm sẽ khiến bạn cần thời gian rất lâu hàng ngày. Những việc khiến bạn phân tâm, tiêu tốn thời gian có khả năng là: lướt web, chơi game, nói chuyện…
Bạn hãy tắt bớt một số những tab không có sự liên quan đến hoạt động, ngừng trò chuyện khi cần tập trung vào công việc.
Xem thêm Kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất cần nên có
Không ôm đồm quá là nhiều việc
Việc ôm đồm quá là nhiều hoạt động sẽ khiến bạn lâm vào tình trạng khủng hoảng, chẳng rõ bắt đầu việc nào trước. Lúc này sẽ rất dễ gây ra tình trạng stress, suy sụp tinh thần gây ra giảm hiệu năng của hoạt động.
Trước lúc bắt đầu làm một ngành nghề nào đó bạn nên giải đáp được 3 câu hỏi sau:
- Thứ nhất, bạn có thích hợp với hoạt động này không?
- Thứ hai, bạn có thời gian để làm Điều này không?
- Thứ ba, yêu cầu hoạt động này có đúng với mục tiêu của bạn không?
Hãy chỉ bắt tay với hoạt động này nếu như câu trả lời của bạn là “được” với 3 câu hỏi nêu trên. Còn nếu như lời giải thích là “không” thì hãy mạnh dạn từ chối ngay hoạt động đấy.
Lập kế hoạch đạt kết quả tốt
Để hoạt động hoàn thành tối ưu và tiết kiệm thời gian bạn cần phải lập kế hoạch đạt kết quả tốt.
Để lập chiến lược hiệu quả bạn phải cần tuân theo các bước sau:
- Đặt ra được mục tiêu lớn nhất.
- lựa chọn được các nhiệm vụ cần làm để hoàn thành mục tiêu.
- Chuẩn bị cho mình các tài nguyên, tài nguyên ở đây có khả năng là kỹ năng, kiến thức, chuyên ngành cần có để giải quyết công việc.
- Đặt lịch trình cụ thể và tính toán được thời gian
- Chọn lựa được phương pháp theo dõi.
Quản lý thời gian nhờ công nghệ
Hãy lựa chọn cho mình một công cụ quản trị thời gian và theo dõi công việc đạt kết quả cao nhất.
Ứng dụng công việc này có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian dành cho họp hành, báo cáo hay các đơn từ hành chính.
Đây cũng là một cách quản lý chúng ta được cực kì nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Xem thêm Kỹ năng tự nhận thức bản thân là gì? Cách rèn luyện hiệu quả
Dành thời gian để giải lao
Hãy để cho bộ não của mình có thời gian để giải lao. Đừng bao giờ làm việc liên tục trong 8-10 giờ đồng hồ mà luôn luôn nghỉ ngay cả khi bạn đang bị deadline dồn ép.
Bộ não của bạn cũng cần phải được thảnh thơi và thay mới sức lao động.
Hãy dành cho mình một tí thời gian giải lao trong ngày. Việc giải lao đúng cách vừa hỗ trợ bạn sở hữu thời gian thảnh thơi quý giá từ đấy đầu óc được thảnh thơi có thể giúp bạn tư duy sáng tạo và thực hiện công việc có tốt hơn.
Cách quản trị thời gian hiệu quả trong doanh nghiệp
Quy tắc 4D (Do – Dump – Delegate – Defer)
Bí quyết của quy tắc 4D là giải quyết hoạt động này trước khi làm việc khác. phương pháp 4D bao gồm 4 yếu tố. Cụ thể:
- Do: yêu cầu bạn hành động công việc quan trọng ngay trước mắt.
- Dump: Là cách tiết kiệm thời gian khi từ bỏ những công việc vô nghĩa.
- Delegate Là giao việc cho người làm vượt trội hơn.
- Defer: Lập danh sách hoạt động phải trì hoãn lại.
Nguyên tắc 80/20 (Pareto)
Nhìn bao quát, nguyên tắc này làm nổi bậc 80% giá trị sẽ xuất hiện lần đầu bởi 20% đóng góp. Chính vì thế, bạn cần phải áp dụng cách này để lựa chọn 20% công việc ưu tiên để dẫn đến kết quả tối ưu. Nguyên tắc Pareto sẽ tập trung vào các hoạt động chi tiết, thế nên việc dùng thời gian sẽ tốt hơn.
Xem thêm Kỹ năng lập kế hoạch là gì? Ý nghĩa của việc hoạch định
Quy tắc 40 – 30 – 20 – 10
Đây cũng là một cách quản lý thời gian đạt kết quả tốt cũng giống như công ty phù hợp. Áp dụng quy tắc 40 – 30 – 20 – 10, bạn cần phải dành 40% thời gian để làm những việc quan trọng nhất, 30% thời gian hành động những việc quan trọng thứ hai. Tiếp theo, bạn dành 20% thời gian để làm những việc quan trọng thứ ba và 10% thời gian hành động Mọi thứ kết hợp lại.
Tạm kết
Qua bài viết trên thì ghichu.vn đã cung cấp mọi thông tin về kỹ năng quản lý thời gian cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (fastdo.vn, www.topcv.vn, cloudoffice.com.vn, www.prudential.com.vn)
Discussion about this post