Mách bạn các bước vệ sinh và bảo quản giày bảo hộ đúng cách

Giày bảo hộ là một trong những trang thiết bị bảo hộ lao động quan trọng, giúp bảo vệ đôi chân của người lao động khỏi những tác động nguy hiểm trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, để giày bảo hộ luôn sạch sẽ, bền đẹp và đảm bảo an toàn thì người dùng cần biết cách vệ sinh và bảo quản đúng cách.

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những bước vệ sinh và bảo quản giày bảo hộ đúng cách nhất, từ việc loại bỏ bụi bẩn đến cách lưu trữ chúng một cách tối ưu. Đừng để đôi giày bảo hộ của bạn bị tổn thương do thiếu sự chăm sóc cần thiết. 

Những vật dụng cần chuẩn bị

– 1 xô nước ấm

– Bột giặt hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng

– Bàn chải, miếng bọt biển hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng

– Khăn mềm

– Giấy báo

Các bước vệ sinh giày bảo hộ

Bước 1: Hòa tan dung dịch vệ sinh

Đổ một lượng bột giặt / dung dịch vệ sinh vừa đủ vào xô nước ấm đã chuẩn bị sẵn và khuấy đều đến khi dung dịch được hòa tan đều và bắt đầu lên bọt. 

Không nên pha quá loãng, như vậy sẽ không đảm bảo được khả năng tẩy rửa. Cũng không nên pha quá đặc bởi chất tẩy sẽ khiến cho chất liệu giày dễ bị mài mòn. 

Bước 2: Chà rửa, vệ sinh giày

bước 2_ chà rửa, vệ sinh giày bảo hộ

Nhúng bàn chải, bọt biển hoặc dụng cụ vệ sinh vào phần nước đã pha, hãy nhúng ướt hẳn để lấy được nhiều nước pha nhất có thể, sau đó đánh nhẹ lên bề mặt bị dính bẩn của giày.

Hãy lặp lại thao tác này nhiều lần đến khi chất bẩn được tẩy sạch. Tuyệt đối không được chà xát mạnh lên bề mặt giày vì sẽ dễ gây trầy xước, hư hỏng chất liệu trên bề mặt giày, khiến cho giày bị hao mòn nhanh hơn. 

Bước 3: Xả giày

Ở bước này, hãy chuẩn bị một xô nước sạch mới và dùng tay hoặc ca đong (nếu có) múc nước và rưới nhẹ lên những bề mặt bạn vừa vệ sinh xong, bạn có thể nhúng giày vào nước nhưng đừng để giày bị ướt hoàn toàn. 

Bạn sẽ gặp rắc rối nếu giày quá ẩm ướt và lâu khô, đặc biệt đối với những đôi giày chống nước, khi nước tràn vào giày hoặc giày quá ẩm thì sẽ rất lâu khô và việc giày bị úng sẽ xảy ra, gây ảnh hưởng tới khả năng liên kết của giày cũng như nhu cầu sử dụng của bạn.

Bước 4: Thấm hút nước, làm khô giày

Sau khi đã vệ sinh và xả giày xong, bạn hãy dùng khăn mềm chấm nhẹ lên giày để thấm hút phần nước còn dư thừa trên giày. Bạn chỉ nên chấm nhẹ từng phần, đừng lau hay đánh mạnh, đặc biệt là đối với những đôi giày làm từ da lộn.

Bước 5: Giữ form giày

Giấy báo cũ bạn đã chuẩn bị sẽ phát huy tác dụng ở bước này. Hãy vo chúng lại và nhét vào bên trong giày, nhồi sâu đến mũi giày để giúp giày luôn căng đều, giữ cho form giày luôn đẹp và hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, giấy cũng có khả năng hút ẩm, góp phần làm khô giày nhanh hơn.

Bước 6: Phơi giày

Bước cuối cùng là phơi giày, hãy đặt giày ở những nơi khô thoáng để giày khô tự nhiên. Tuyệt đối không để giày tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vì điều này sẽ khiến cấu trúc giày bị giãn nở, nhanh bong tróc và nứt vỡ, phá hỏng các chất liệu bảo hộ của giày.

Cách bảo quản giày bảo hộ sau khi giặt

– Nếu bạn không sử dụng giày trong một thời dài, hãy vệ sinh sạch sẽ giày và gói lại bằng giấy, sau đó bảo quản trong hộp hoặc nơi khô thoáng. Hãy kèm theo một gói hút ẩm bên trong mỗi chiếc giày, điều này sẽ giúp giày có tuổi thọ lâu dài hơn. Đây cũng là phương pháp bảo quản các loại giày nói chung, bạn có thể linh hoạt áp dụng cho bộ sưu tập giày của mình.

– Hãy sử dụng khi nào giày đã thật sự khô ráo. Nếu bạn cố chấp sử dụng lúc giày còn ẩm ướt thì sẽ rất dễ bị hôi và sinh ra vi khuẩn trong quá trình sử dụng, điều này sẽ mang tới những bệnh lý khó lường như hôi chân, viêm da, nấm chân, nhiễm lạnh,…

Những dung dịch vệ sinh giày khuyên dùng

1. Jason Markk

Jason Markk là một thương hiệu dung dịch vệ sinh giày cao cấp cực kỳ nổi tiếng đối với giới chơi giày, được thành lập lần đầu vào năm 2007 tại Los Angeles. Sản phẩm của Jason Markk mang lại độ hiệu quả cực kì cao với những nguyên vật liệu lành tính, vừa vệ sinh và vừa bảo vệ được cho giày của bạn.

Jason Markk thường sẽ bán chung một bộ vệ sinh bao gồm cả dung dịch tẩy rửa, bàn chải và khăn lau. Ở Việt Nam hiện tại, có rất nhiều cửa hàng đang phân phối dòng sản phẩm này theo nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn cửa hàng uy tín nhất để mua.

2. Collonil

Collonil là một thương hiệu cũng khá nổi tiếng đến từ Đức. Từ những năm 1909, Collonil được biết đến với dòng sản phẩm CARBON signature, một sản phẩm tự nhiên hướng đến việc hỗ trợ bảo quản giày bảo hộ lao động tốt nhất.

Các sản phẩm của Collonil cũng được phân phối phổ biến ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…

Bài viết được cung cấp bởi CÔNG TY TNHH GA RAN

Địa chỉ: 159/15 Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028 3997 3844, 098 111 6168

Email: info@garan.com.vn

Website: www.garan.vn ; pro-pro.com.vn

Exit mobile version