Mạng cảm biến không dây là gì? Cấu tạo – Ứng dụng – Đánh giá

Mạng cảm biến không dây (WSN) là một lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng rất phong phú và hấp dẫn trong công nghệ thông tin. Bài viết sau đây giúp bạn hiểu thêm về WSN, từ cấu tạo, ứng dụng và những ưu nhược điểm của sản phẩm công nghệ mới này.

Mạng cảm biến không dây là gì?

Dựa trên những thành tựu của công nghệ chế tạo vi điện tử, mạng cảm biến không dây (Wireless Sensor Networks – WSN) đã ra đời và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: công nghiệp, quân sự và dân sự. Đặc trưng của mạng cảm biến không dây là sự tự động hoá, hoàn toàn không cần thao tác của con người.

Dựa trên những thành tựu của công nghệ chế tạo vi điện tử, mạng cảm biến không dây (Wireless Sensor Networks – WSN) đã ra đời

Cấu tạo của mạng cảm biến không dây

Cấu tạo của mạng cảm biến không dây gồm các thành phần như:

Ứng dụng của mạng cảm biến không dây

Mạng cảm biến không dây WSN có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:

Mạng cảm biến không dây WSN có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ dân dụng, công nghiệp đến quân sự

Đánh giá mạng cảm biến không dây

Mạng cảm biến không dây có nhiều ưu điểm so với các loại mạng truyền thống khác như khả năng triển khai linh hoạt, tiết kiệm năng lượng, tự động hoá nhưng cũng có thể gặp phải một số vấn đề về tính bảo mật, hiệu quả hoạt động.

3 nhược điểm của mạng cảm biến không dây

Mạng cảm biến không dây là một công nghệ mới nên vẫn còn một số hạn chế như: 

Tính bảo mật thấp

Cách bảo mật dữ liệu của WSN là mã hóa toàn bộ dữ liệu truyền, CPU cần có khả năng tự thực hiện các thao tác mật mã. Bởi thế, nó có thể bị tấn công bởi nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như nghe lén, gây nhiễu và giả mạo.

Dễ bị nhiễu sóng

WSN truyền tín hiệu bằng sóng vô tuyến rất dễ bị ảnh hưởng nhiễu từ các thiết bị không dây khác. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và sự đáng tin cậy về hoạt động của các cảm biến trong hệ thống.

Có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan

Hiệu suất và độ ổn định của mạng WSN cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như khoảng cách, thời tiết, các vật chắn hay các thiết bị không dây khác.

Hình minh họa cách truyền dẫn dữ liệu của mạng cảm biến không dây

3 ưu điểm của mạng cảm biến không dây

Mạng cảm biến không dây WSN vẫn có những ưu điểm tuyệt vời:

Nhỏ gọn và dễ triển khai

Với kích thước nhỏ gọn và không cần đi dây rườm rà, các thiết bị sử dụng mạng cảm biến không dây rất dễ lắp đặt, đặc biệt trong quy mô gia đình.

Khả năng mở rộng vô hạn

Mạng không dây đặc biệt ưu việt ở tính mở rộng dễ dàng có thể đáp ứng sự gia tăng lớn về số lượng truy cập. Kỹ thuật truyền đa chặng (multihop) cho phép mở rộng độ bao phủ của mạng, về mặt lý thuyết, chúng có khả năng mở rộng vô hạn.

Cung cấp dữ liệu trong thời gian thực

Mạng cảm biến không dây WSN có thể xử lý dữ liệu nhanh chóng, cung cấp thông tin kịp thời đến trung tâm điều khiển. Ưu điểm này được ứng dụng trong sản xuất các thiết bị nhà thông minh, giúp chủ nhà giám sát ngôi nhà của mình và có thể xử lý nhanh chóng khi có vấn đề phát sinh.

Ví dụ, cảm biến cửa từ không dây tích hợp công nghệ WSN sẽ gửi thông báo ngay lập tức đến điện thoại thông minh của chủ nhà khi phát hiện dấu hiện mở cửa bất thường. Để hiểu hơn về các dòng cảm biến cửa từ, bạn có thể xem thêm 10 mẫu cảm biến cửa từ không dây giá tốt, chính hãng 2023 tại website của đơn vị phân phối chính hãng AKIA SMART HOME.

Cảm biến cửa từ không dây là sản phẩm hiệu quả giúp tăng cường an ninh và bảo vệ ngôi nhà của bạn.

Với khả năng phân tích dữ liệu phức tạp, mạng cảm biến không dây có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, mạng cảm biến không dây vẫn tồn tại những nhược điểm cần được khắc phục trong tương lai gần.

AKIA SMART HOME – Chuyên cung cấp và thi công lắp đặt nhà thông minh chất lượng tốt nhất, phù hợp với từng nhu cầu khách hàng sử dụng. Là đơn vị phân phối chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng như Aqara, Xiaomi, Yeelight,… AKIA SMART HOME giúp ngôi nhà của bạn trở nên hiện đại, an toàn và tiện nghi với các thiết bị như bộ điều khiển trung tâm, cảm biến, công tắc, khóa cửa, ổ cắm thông minh và nhiều hơn thế nữa.

Smart your home – Enjoy your life!

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0342 614 161
  • Địa chỉ: 132i Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM
  • Website: https://akia.vn 
  • Youtube: https://www.youtube.com/@AKIASmartHome 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/akiasmarthome/ 
Exit mobile version