Hiện nay, nhân viên đang là ngành “hot”, một trong những ngành đang thu hút phần đông người. Với sự phát triển của đất nước ta hiện tại cộng với sự đầu tư của các tập đoàn lớn của nước ngoài, nhu cầu tăng trưởng nguồn nhân công của mỗi công ty là rất lớn để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường lao động đất nước ta đang khan hiếm nhân tài cho các vị trí cao cấp. Chính thế nên, mỗi công ty cần phải có các nhân viên nhân sự giỏi để tăng trưởng nhân tài cho công ty.
Yêu cầu chung đối với các ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệm, vốn sống, năng lực đo đạt và định hướng, tầm nhìn, năng lực tổ chức và quan trọng là kỹ năng thực hiện công việc trong tập thể. Tuy vậy, hoạt động nào thì cũng nên có những kỷ năng thì mới trở nên chuyên nghiệp và vươn lên những địa điểm cao hơn. Cùng Freec tìm hiểu xem đối với lĩnh vực nhân viên thì những kỹ năng nào là quan trọng nào!
Mục Lục
Những công việc mà người làm nhân sự làm
1. Nhóm công việc tuyển dụng
Tuyển mộ là quá trình thu hút, sàng lọc, lựa chọn và chỉ định ứng viên thích hợp cho vị trí hoạt động đang cần tuyển của doanh nghiệp.
Thành công của công việc tuyển dụng được nhận xét bằng số lượng vị trí trống được lấp đầy và thời gian quan trọng để tuyển dụng. Dây là hoạt động chính giúp củng cố lực lượng lao động của doanh nghiệp.
2. Hoạt động về lương thưởng và lương thưởng (C&B)
Lương thưởng là khoản tiền công hoặc tiền lương trả cho người làm công để đổi thu thập sự hoàn thiện công việc của nhân viên. Lương thưởng là những ích lợi có thể không bằng tiền mặt, để tạo động lực thực hiện công việc và giữ chân nhân viên.
3. Hoạt động hành chính
Bộ phận hành chính nhân sự giám sát trải nghiệm tổng thể của nhân viên tại địa điểm thực hiện công việc. Nhân viên làm việc khắn khít với các nhà lãnh đạo và nhân viên để xử lý các vấn đề của nhân viên, coi xét đánh giá hiệu suất, thực thi các chính sách và công thức của công ty, giám sát sự tăng trưởng của tổ chức và điều tra nội bộ khi quan trọng
4. Huấn luyện và phát triển
Doanh nghiệp phải phân phối cho người làm công các công cụ cần thiết cho sự thành công của họ, trong đó gồm có tổ chức cho người mới những khóa huấn luyện định hướng sâu rộng để giúp họ nắm vững chuyên môn cũng giống như hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều phòng ban nhân sự cũng phân phối những buổi tập huấn kỹ năng lãnh đạo và tăng trưởng chuyên ngành. Huấn luyện lãnh đạo có thể dành cho các giám sát viên và quản lý mới được tuyển dụng và thăng chức về các đề tài như quản lý hiệu suất và cách giải quyết các sai lầm quan hệ nhân viên ở cấp phòng ban.
Những kỹ năng cần có của 1 người làm nhân sự
1. Sắp xếp công việc hợp lý
Ngăn nắp trong quá trình tổ chức và điều hành công việc là kỹ năng cần có ở mọi nhân viên nhân sự. Việc bắt buộc phải giải quyết các vấn đề mới phát sinh dù có hàng tá công việc chưa xử lý hoàn toàn là điều mà người quản lý nhân sự thường xuyên gặp phải.
Vì vậy, sắp xếp công việc hợp lý với tinh thần sẵn sàng đón nhận trách nhiệm là điều mà bạn nên làm.
2. Giải quyết nhiều việc cùng lúc
Giải quyết các vấn đề cá nhân của nhân viên, lên kế hoạch tuyển dụng cho công ty, duy trì các mối quan hệ đối tác một cách tốt đẹp, hay rất nhiều vấn đề khác đều cần sự can thiệp của bộ phận HR.
Do đó, khi đối mặt với lượng công việc khủng, bạn cần sở hữu khả năng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau cùng lúc nhằm đảm bảo đúng tiến độ công việc.
3. Kỹ năng thương lượng
Trong các cuộc họp, việc tồn tại nhiều ý kiến bất đồng là điều không còn xa lạ. Để tránh xảy ra bầu không khí căng thẳng và kết thúc cuộc họp trong viên mãn, trung hòa các ý kiến bằng những lập luận sắc bén là mục tiêu mà người đảm nhiệm vị trí nhân sự hướng đến.
Bạn sẽ không thể giải quyết được vấn đề này theo cách tốt nhất nếu kỹ năng thương lượng của mình chỉ nằm ở mức trung bình.
4. Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân sự đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể, bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty, hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết .
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống
- Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất không chỉ trong nghề quản lý nhân sự mà tất cả các công việc khác. Tìm hiểu thêm Những kỹ năng giao tiếp hiệu quả và thành công để các bạn có thể hiểu rõ hơn điều đó.
5. Khả năng chịu áp lực cao
Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.
6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
7. Đạo đức trong nghề nghiệp
Bộ phận nhân sự chính là bộ mặt của công ty. Các đối tác hay khách hàng,…thường có xu hướng đánh giá văn hóa làm việc của toàn thể công ty thông qua sự thể hiện trong hành động, thái độ của các cá nhân giữ vai trò “bộ mặt”.
Vì vậy, đạo đức nghề nghiệp là điều mà các nhà quản trị nhân lực cần đặt lên hàng đầu. Cốt là để giữ hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng văn hóa công sở ngày một phát triển.
8. Linh hoạt trong quản lý nhóm
Ngày nay, thật dễ dàng để bắt gặp nhiều thế hệ nhân viên trong cùng một công ty. Vì vậy, sự khác biệt về lối sống và suy nghĩ tạo nên mâu thuẫn trong quá trình hợp tác giữa các thành viên.
Có thể nói, “kính trên nhường dưới” đã dần bị lãng quên trong môi trường cạnh tranh khốc liệt nơi công sở.
Đây chính là lúc những chuyên gia HR cần linh hoạt trong quản lý các nhóm nhân sự khác nhau nhằm giúp nhân viên thích nghi với những sự thay đổi trong công ty.
Discussion about this post