Thói quen trì hoãn tốt không? Trì hoãn chỉ hành vi của con người chưa mong muốn bắt tay ngay vào thực hiện việc hoàn thành công việc, biểu hiện ngay trong những hoạt động gia đình, bất kể là những việc nhà đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu về thói quen trì hoãn tốt không nhé!!!
Mục Lục
Trì hoãn là gì?
Trì hoãn là thuật ngữ dùng để chỉ hành vi của con người chưa mong muốn bắt tay ngay vào thực hiện việc hoàn thành công việc, cố tình lảng hạn chế những việc lẽ ra luôn phải tập trung xử lý trước.
Người trì hoãn có xu hướng làm mọi việc chậm lại hoặc có tâm lý chờ một thời gian sau đấy mới thực hiện công việc của mình. Họ không thực hiện công việc có cấp độ ưu tiên cao trước mà thay vì vậy thực hiện các hoạt động kém quan trọng hoặc những hoạt động lặt vặt.
Đại diện của thói quen trì hoãn
Nhìn chung, những biểu hiện có thể biết được người có thói quen trì hoãn khá dễ dàng, có thể kể đến thông qua 1 số đại diện sau:
- Đều đặn chần chừ trong hoạt động, cho dù những hoạt động sắp đến deadline tuy nhiên vẫn liên tục trì hoãn thời gian thực hiện lại. Một ví dụ chi tiết là lướt website cả đêm trong khi vẫn còn bài tập phải nộp trong ngày hôm sau.
- Lưu lại danh sách hoạt động cần làm trong suốt một thời gian dài, Ngay cả khi biết nó vô cùng quan trọng. Và chờ đến khi thực sự bắt đầu thì tất cả mọi thứ cũng đã rối tung lên, vượt quá tầm kiểm soát hay quá hạn.
- Trì hoãn còn biểu hiện ngay trong những hoạt động gia đình, bất kể là những việc nhà đơn giản như việc dự định dọn dẹp cho nhà cửa gọn gàng tuy nhiên rồi vẫn chưa thực hiện được. Chẳng hạn như: lên kế hoạch là cuối tuần sẽ dọn nhà, nhưng viện cớ với lý do bận bịu hay cho bản thân dễ chịu cuối tuần, có thể căn phòng vẫn nguyên trạng từ tuần này sang tuần khác. Hoặc những việc dường như nhỏ nhặt đi đổ rác, rửa xe, thăm nhà những người bạn, thăm nhà bà con, họ hàng) tuy nhiên lại không làm ngay, đợi rồi cuối cùng là không làm.
Cách khắc phục thói quen trì hoãn
Nhận thức được lý do trì hoãn của bản thân
Bạn phải cần biết gốc rễ của vấn đề trước khi giải quyết chúng. Bạn chẳng rõ xuất phát từ đâu? Bạn thấy công việc này nhàm chán? Bạn sự thất bại? Bạn bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh? Mỗi nguyên nhân cần một bí quyết đến gần hơn khác nhau.
Xem thêm Thói quen là gì? Rèn luyện thói quen tốt thế nào?
Tổ chức lại bí quyết thực hiện công việc
Khi bạn chưa biết xuất phát từ đâu hay đang vướng ở một bước nào đó, tại sao ngay từ khi bắt đầu không xây dựng một kế hoạch cụ thể những gì bạn cần làm và thời hạn cần xong? Chia nhỏ các tác vụ như chiết suất, tạo outline, thực hiện cụ thể từng mục… Và tập trung riêng vào từng tác vụ đấy. Một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ, tuân thủ deadline và sửa chữa khi cần thiết. Cùng lúc đó, nếu bạn thấy hoạt động nhàm chán, việc nhìn vào bức tranh tổng thể cũng hỗ trợ bạn thấy được tầm đặc biệt về dài hạn và có động lực thực hiện công việc hơn.
Đặt mục tiêu khả thi
Một phần lý do con người trì hoãn là do mục đích công việc quá mơ hồ hoặc quá cao siêu. Thay vì mơ mộng về một cái đích quá xa, hãy đặt mục đích ngắn hạn và khả thi cho từng giai đoạn. Việc này sẽ khiến hoạt động đỡ “đáng sợ” hơn rất nhiều.
Phòng ngừa những vấn đề gây xao nhãng
Bàn làm việc bừa bộn, không gian ồn ào, thông cáo tin nhắn điện thoại, kênh social… Là những nguyên nhân khiến bạn không tập trung được khỏi vai trò chủ đạo. Hãy sắp đặt không gian thực hiện công việc ngăn nắp, tắt điện thoại, hoặc tới những nơi như thư viện, quán cafe, working space – nơi mà toàn bộ mọi người ai cũng chú tâm có thể sẽ tạo áp lực cho bạn cũng bắt tay vào làm việc.
Tự thưởng cho bản thân
Đừng tiếc lời khen hay phần thưởng cho chủ đạo bản thân mình, cho dù mục đích bạn đạt được lớn hay nhỏ. Sau mỗi đầu việc trong to-do-list, hãy để bản thân dễ chịu một chút. Sau mỗi tiến triển trong công việc, hãy tự thưởng cho mình một thứ làm bạn vui. Khi bạn quan tâm và dành cho bản thân những điều tốt đẹp, bạn sẽ tự sản sinh ra sự háo hức, động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa!
Đừng lo lắng thất bại
Cuối cùng, hãy luôn nhìn vào mặt tích cực của nỗi lo. Học hỏi được từ những lần thất bại cũng là một thành công. Thậm chí làm công việc này để nhận ra bạn không hợp với nó, để bạn có thể thử đi một hướng khác, cũng không hề phí thời gian chút nào. Không hề có điều gì mình quyết tâm làm mà lại không mang lại một lợi ích nào cả.
Xem thêm 9 ứng dụng to do list giúp bạn quản lý công việc và thời gian hiệu quả hơn
Tạm kết
Qua bài viết trên thì ghichu.vn đã cung cấp mọi thông tin về thói quen trì hoãn tốt không cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.bienphong.com.vn, jobsgo.vn, muaban.net, vinmec.com)
Discussion about this post