Thói quen trì hoãn tốt không? Cách khắc phục thói quen trì hoãn

Thói quen trì hoãn tốt không? Trì hoãn chỉ hành vi của con người chưa mong muốn bắt tay ngay vào thực hiện việc hoàn thành công việc, biểu hiện ngay trong những hoạt động gia đình, bất kể là những việc nhà đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu về thói quen trì hoãn tốt không nhé!!!

Trì hoãn là gì?

Trì hoãn là thuật ngữ dùng để chỉ hành vi của con người chưa mong muốn bắt tay ngay vào thực hiện việc hoàn thành công việc, cố tình lảng hạn chế những việc lẽ ra luôn phải tập trung xử lý trước.

Người trì hoãn có xu hướng làm mọi việc chậm lại hoặc có tâm lý chờ một thời gian sau đấy mới thực hiện công việc của mình. Họ không thực hiện công việc có cấp độ ưu tiên cao trước mà thay vì vậy thực hiện các hoạt động kém quan trọng hoặc những hoạt động lặt vặt.

Đại diện của thói quen trì hoãn

Nhìn chung, những biểu hiện có thể biết được người có thói quen trì hoãn khá dễ dàngcó thể kể đến thông qua 1 số đại diện sau:

Cách khắc phục thói quen trì hoãn

Nhận thức được lý do trì hoãn của bản thân

Bạn phải cần biết gốc rễ của vấn đề trước khi giải quyết chúng. Bạn chẳng rõ xuất phát từ đâu? Bạn thấy công việc này nhàm chán? Bạn sự thất bại? Bạn bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh? Mỗi nguyên nhân cần một bí quyết đến gần hơn khác nhau.

Xem thêm Thói quen là gì? Rèn luyện thói quen tốt thế nào?

Tổ chức lại bí quyết thực hiện công việc

Khi bạn chưa biết xuất phát từ đâu hay đang vướng ở một bước nào đótại sao ngay từ khi bắt đầu không xây dựng một kế hoạch cụ thể những gì bạn cần làm và thời hạn cần xong? Chia nhỏ các tác vụ như chiết suất, tạo outline, thực hiện cụ thể từng mục… Và tập trung riêng vào từng tác vụ đấy. Một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ, tuân thủ deadline và sửa chữa khi cần thiết. Cùng lúc đónếu bạn thấy hoạt động nhàm chán, việc nhìn vào bức tranh tổng thể cũng hỗ trợ bạn thấy được tầm đặc biệt về dài hạn và có động lực thực hiện công việc hơn.

Đặt mục tiêu khả thi

Một phần lý do con người trì hoãn là do mục đích công việc quá mơ hồ hoặc quá cao siêu. Thay vì mơ mộng về một cái đích quá xa, hãy đặt mục đích ngắn hạn và khả thi cho từng giai đoạn. Việc này sẽ khiến hoạt động đỡ “đáng sợ” hơn rất nhiều.

Phòng ngừa những vấn đề gây xao nhãng

Bàn làm việc bừa bộn, không gian ồn ào, thông cáo tin nhắn điện thoại, kênh social… Là những nguyên nhân khiến bạn không tập trung được khỏi vai trò chủ đạo. Hãy sắp đặt không gian thực hiện công việc ngăn nắp, tắt điện thoại, hoặc tới những nơi như thư viện, quán cafe, working space – nơi mà toàn bộ mọi người ai cũng chú tâm có thể sẽ tạo áp lực cho bạn cũng bắt tay vào làm việc.

Tự thưởng cho bản thân

Đừng tiếc lời khen hay phần thưởng cho chủ đạo bản thân mìnhcho dù mục đích bạn đạt được lớn hay nhỏ. Sau mỗi đầu việc trong to-do-list, hãy để bản thân dễ chịu một chút. Sau mỗi tiến triển trong công việc, hãy tự thưởng cho mình một thứ làm bạn vui. Khi bạn quan tâm và dành cho bản thân những điều tốt đẹp, bạn sẽ tự sản sinh ra sự háo hức, động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa!

Đừng lo lắng thất bại

Cuối cùng, hãy luôn nhìn vào mặt tích cực của nỗi lo. Học hỏi được từ những lần thất bại cũng là một thành công. Thậm chí làm công việc này để nhận ra bạn không hợp với nó, để bạn có thể thử đi một hướng khác, cũng không hề phí thời gian chút nào. Không hề có điều gì mình quyết tâm làm mà lại không mang lại một lợi ích nào cả.

Xem thêm 9 ứng dụng to do list giúp bạn quản lý công việc và thời gian hiệu quả hơn

Tạm kết

Qua bài viết trên thì ghichu.vn đã cung cấp mọi thông tin về thói quen trì hoãn tốt không cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (www.bienphong.com.vn, jobsgo.vn, muaban.net, vinmec.com)

Exit mobile version