Một kỷ nguyên mới của thời đại 4.0 đã bắt đầu, theo đấy những thách thức và cơ hội trong giai đoạn mới cũng dần được hé lộ. Bài đăng này sẽ giải đáp câu hỏi thắc mắc của các độc giả về xu hướng việc thực hiện, những sự không chắc chắn, tiềm năng trong thập niên 20 của thế kỷ 21.
Hãy cùng Topviec.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Xu hướng phát triển của nền kinh tế và bối cảnh thương trường việc làm
Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, là sự kết hợp cao độ giữa máy tính và kỹ thuật số với tâm điểm là internet, mọi vật quan hệ và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Sự xuất hiện của những bộ máy có tư tưởng phân tích được mô phỏng như con người đã mang lại những đột phá cho việc vận hành hoạt động xã hội nhưng cũng làm ra nhiều thách thức cho người lao động trong thị trường.
Thật chất, các mối đe dọa từ những cỗ máy của cuộc cách mạng 4.0 đến thương trường việc thực hiện đã có mặt từ rất lâu. Tuy vậy, thập niên 20 tiếp sau đây sẽ là khoảng thời gian sự thay đổi này diễn ra rõ ràng nhất. Nếu như bạn nghĩ rằng nó chỉ xuất hiện trong các dây chuyền lắp ráp hay công nghệ điện tử thì thật ra, AI cũng đã và đang làm việc tốt hơn con người ở một số khía cạnh khác như sales, tiếp thị…
AI có khả năng phân tích những cuộc gọi nhanh hơn bình thường nhiều so với bất cứ người bán hàng nào. AI đã được dùng để phát triển các kế hoạch tiếp thị thông tịn. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nó nắm giữ vai trò lớn hơn trong quá trình này.
Người đồng sáng lập kiêm CTO HubSpot, Dharmesh Shah có cách nhìn nhận tích cực hơn về tương lai của thị trường việc thực hiện trước sự xâm nhập của AI. theo thực tế, ông ý kiến rằng robot , AI sẽ giúp chúng ta làm việc vượt trội hơn, hiệu quả hơn , không gây tổn hại hơn trong ngành, chứ chẳng hề thay thế loài người hoàn toàn.
AI sẽ tham gia vào giai đoạn làm việc để giúp cho công việc của chúng ta đơn giản hơn. Nhưng sự thực một vài công việc sẽ được thay thế bằng máy móc vì đấy là bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp. Tin tốt là, bên cạnh một vài công việc bị thay thế hoàn toàn thì có những nghề chỉ thực sự có thể thay đổi hoặc cùng với robbot/AI để xử lý vượt trội hơn.
Dựa trên tất cả báo cáo của bài thăm dò “Will Robots Take My Job?” được làm trên website có tên “Speaks for itself”, nghiên cứu này phân tích xác suất một ngành sẽ được thay thế bằng auto hoá hay tin học hóa – chủ yếu dựa trên cấp độ thông dụng của ngành, đào tạo chuyên môn và trí thông minh xã hội cần để hoàn thiện nó. tiếp sau đây là một tư liệu tham khảo cho bạn nghĩ về sự dịch chuyển nghề trong tương lai.
Top 10 nghề sẽ bị thay thế bởi công nghệ
1. Marketing qua điện thoại
Xác suất: 99%
Trong 5 năm tiếp theo, những cuộc gọi auto sẽ tham gia vào hoạt động Marketing các sản phẩm và dịch vụ trong những lĩnh vực khác nhau. Sự phát triển của các nghề nghiệp trong không gian Marketing qua điện thoại dự kiến sẽ giảm 10% vào năm 2025. Điều này phần đông là do những đặc thù của ngành. Không tương tự như những ngành sale khác, tiếp thị qua điện thoại không yêu cầu mức độ lanh lợi, cảm xúc hay trí tuệ cao để có được thành đạt. Bạn hãy suy nghĩ về câu hỏi: Bạn có hứng thú để mua hàng từ một người sale qua điện thoại hay không? Phần trăm chốt deal thường dưới 10% khiến cho công việc này trở thành cơ hội chín muồi để được tinh chỉnh và điều khiển hoạt động tự động.
2. Thư ký kế toán
Xác suất: 98%
những nghề tại lĩnh vực này dự kiến sẽ giảm 15% vào năm 2025 , không ngạc nhiên khi hầu hết các sổ sách kế toán đều thành ra tự động hóa. QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office đã bổ sung phần mềm tự đông viết lách sổ sách với giá cả phải chăng hơn nhiều do đó không có gì ngạc nhiên khi công việc này có tỉ lệ cao như vậy.
3. Quản lý tiện ích công
Xác suất: 95%
Sự hiện diện của ngành này trong danh sách là đáng ngạc nhiên vì cấp độ tăng trưởng hằng năm là 7. Tuy nhiên sự điều chỉnh trong yêu cầu ngành không làm nó an toàn khỏi quá trình tinh chỉnh và điều khiển tự động hóa. Trong thời đại kinh tế mở như hiện này khi các công ty phát triển về quy mô thì một hệ thống dựa trên con người và giấy tờ dẫn đến nhiều rào cản về thời gian cũng như tiền bạc. Những hệ thống tự động thực sự có thể tiết kiệm thời gian và công trạng để cung cấp tác dụng cho số lượng lớn nhân viên và các công ty con. Điển hình là Ultipro , Workday đã được ứng dụng rộng rãi.
4. Nhân viên lễ tân
Xác suất: 96%
điện thoại hoạt động tự động và hệ thống lập trình có chức năng thay thế vai trò lễ tân truyền thống đặc biệt là tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia
5. Chuyển phát nhanh
Xác suất: 94%
Người giao hàng đã được thay thế bằng máy bay không người lái và robot, vì vậy vấn đề chỉ là thời gian cho đến khi công việc này bị chi phối thay thế hoàn toàn bởi tự động hoá.
6. Nhân viên hiệu đính (Proofreader)
Xác suất: 84%
Phần mềm hiệu đính có ở khắp nơi và trong mọi khía cạnh, từ kiểm tra chính tả và ngữ pháp của Microsoft Word cho đến ứng dụng Grammarly và Hemingway, có không hề ít công nghệ hỗ trợ bạn dễ dàng và đơn giản tự kiểm duyệt bài đăng của bản thân mình.
7. Chuyên viên hỗ trợ qua máy tính
Xác suất: 65%
những nhà phân tích và nghiên cứu thị trường đóng một vai trò cực kỳ đặc biệt tại việc tăng trưởng thông điệp, nội dung , sản phẩm, Tuy nhiên AI và thăm dò tự động hóa có khả năng biên dịch Content nội dung này ngày càng giản đơn và chính xác hơn. Ví dụ, GrowthBot có thể tiến hành khảo sát thương trường về các doanh nghiệp cạnh tranh bằng lệnh Slack đơn giản.
9. Nhân viên sale và quảng cáo
Xác suất: 54%
Khi các quảng cáo không còn có mặt trên báo in, TV và nhắm đến các tương tác trên mạng xã hội và quảng bá xã hội, việc cần thực hiện là đưa rõ ra doanh số cho các nhà Marketing quảng cáo. Nhiều nền tảng Marketing đang giúp người khác đơn giản mua không gian quảng cáo thông qua giao diện chương trình không mất phí (API) và thương trường quảng cáo tự phục vụ để loại trừ nhân sự bán hàng, giúp người sử dụng kiếm tiền nhanh và dễ dàng và đơn giản hơn , điều đó được phản ánh bằng con số giảm 3 trong thời gian qua
10. Nhân viên kinh doanh nhỏ lẻ
Xác suất: 92%
Nếu như bạn đã ghé thăm một trung tâm mua sắm, đại lý ôtô hoặc tiệm hàng hóa nội thất tại các các quốc gia phát triển, có công dụng bạn không được nhân viên bán hàng giúp đỡ mọi thứ.Những doanh nghiệp đang “dân chủ hóa” các trải nghiệm mua sắm của quý khách hàng với các tính năng như tự kiểm duyệt. Người mua hiện đại hiểu biết nhiều về sản phẩm cũng như giá cả và thực hiện việc nghiên cứu trước đó rồi tự quyết định mua hàng.
Nguồn: topviec.vn
Discussion about this post