TOP 5 điều cần lưu ý khi thiết kế nội thất mà chủ nhà nên biết

Bên cạnh việc tuân thủ những quy tắc thiết kế cơ bản, chủ nhà cũng nên tìm hiểu những lỗi sai thiết kế phổ biến để không gian nội thất trở nên hoàn hảo hơn. Bài viết này sẽ giới thiệu 5 lưu ý quan trọng khi thiết kế nội thất mà chủ nhà nên biết!

1. Không nên sử dụng quá nhiều đèn trang trí trong phòng

Nhiều chủ nhà lắp đặt rất nhiều đèn trang trí trong nhà từ phòng khách, phòng ăn cho đến phòng ngủ. Điều này sẽ khiến cho nội thất căn nhà bị rối mắt, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ nếu hệ thống đèn không được bố trí tối ưu.

Lỗi sai này thường xảy ra với những căn nhà có thiết kế sử dụng nhiều kỹ thuật ánh sáng hiện đại. Ví dụ như phong cách thiết kế Hitech – một phong cách sử dụng hệ thống đèn cầu kỳ được nhiều chủ nhà ưa chuộng hiện nay. Ở phong cách này, nếu chủ nhà tự tay thiết kế và hệ thống đèn không được bố trí phù hợp, chúng có thể tích tụ nhiệt, tỏa nhiệt, từ đó, làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Hơn nữa, việc bố trí đèn không khoa học, làm cho căn phòng bị quá sáng còn gây ra sự lãng phí điện năng cũng như ảnh hưởng không tốt tới môi trường sống. Do đó, nếu yêu thích phong cách Hitech hay sự huyền ảo của ánh đèn, chủ nhà nên thuê thiết kế nội thất để ánh sáng trong nhà được bố trí một cách an toàn, hiệu quả và đầy thẩm mỹ.

Căn phòng khách Hitech được kiến trúc sư bố trí ánh sáng một cách tối ưu vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đảm bảo sự an toàn khi sử dụng

2. Không nên sử dụng màu sắc/họa tiết quá sặc sỡ, rườm rà

Việc sử dụng nhiều màu sắc/họa tiết rực rỡ sẽ khiến cho căn phòng bị rối mắt, dễ gây ra sự căng thẳng cho chủ nhà. Đặc biệt là những căn nhà có thiết kế sử dụng đa dạng các loại màu sắc, từ đơn giản đến sặc sỡ trong thiết kế nội thất. Ví dụ như phong cách thiết kế Organic hay phong cách Retro, đây là 2 phong cách nếu không được kết hợp màu sắc hài hòa sẽ rất dễ lạm dụng màu sắc và họa tiết khiến căn nhà trở nên “rườm rà”.

Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế, chủ nhà nên lựa chọn màu sắc chính – phụ cho không gian và lựa chọn một số lượng màu phù hợp. Ngoài ra, chủ nhà có thể áp dụng quy tắc phối màu 6/3/1, tức là 60% màu chính, 30% màu phụ và 10% là các màu khác.

Không gian nội thất phòng khách phong cách Organic sở đa dạng màu sắc, nhưng vẫn vô cùng hài hòa và cân đối

3. Không nên bố trí quá nhiều đồ đạc trong phòng

Một căn phòng được bố trí quá nhiều đồ đạc mà không có điểm nghỉ (khoảng trống) thường gây ra sự bí bách, ngột ngạt cho người sử dụng. Do đó, khi thiết kế nội thất, chủ nhà không nên tận dụng quá triệt để không gian (chỗ nào cũng sử dụng để bày biện đồ nội thất).

Nếu căn phòng quá nhỏ, chủ nhà có thể sử dụng các hệ tủ kịch trần để tối ưu không gian lưu trữ hoặc các món đồ nội thất đa năng giúp tiết kiệm diện tích sử dụng. Đặc biệt, chủ nhà hãy nhớ để một khoảng trống phù hợp, đảm bảo thông gió và đón ánh sáng hiệu quả cho căn phòng.

Chủ nhà nên bố trí một khoảng trống, điểm nghỉ cho căn phòng để tạo nên sự thông thoáng, đón sáng tối ưu

4. Không sử dụng quá nhiều chi tiết cầu kỳ trong thiết kế

Khi thiết kế nội thất, chủ nhà không nên sử dụng quá nhiều chi tiết cầu kỳ, cụ thể:

Nếu không thể vệ sinh tay nắm cửa thường xuyên, chủ nhà nên cân nhắc lựa chọn các loại có bề mặt nhẵn và màu sắc đơn giản

5. Lưu ý lắp tủ, kệ không cao sát trần

Những hệ tủ truyền thống, có khoảng trống phía trên so với trần nhà thường là nơi lý tưởng để tích tụ bụi bặm. Do chúng có vị trí khá cao, nên nhiều chủ nhà thường bỏ qua và không vệ sinh chúng thường xuyên. Lâu này, chúng sẽ bám bụi và gây mất thẩm mỹ cho căn nhà.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, chủ nhà nên thiết kế những hệ tủ kịch trần vừa giúp tăng không gian lưu trữ vừa giảm lượng rác và lượng bụi tích tụ.

Chủ nhà nên thiết kế, lắp đặt tủ kịch trần để tăng diện tích sử dụng và giảm sự tích tụ bụi bặm

Trên đây là top 5 điều cần cần lưu ý khi thiết kế nội thất mà chủ nhà nên biết. Nếu thấy những thông tin trên là hữu ích, chủ nhà hãy nhanh tay ghi chú lại và áp dụng vào việc thiết kế nội thất cho nhà thân yêu của mình nhé!

Exit mobile version