Ưu điểm vốn lưu động? Phân loại vốn lưu động hiện nay

Ưu điểm vốn lưu động? Vốn lưu động của doanh nghiệp là số vốn ứng ra để tạo thành nên tài sản lưu động, là một dạng tài sản ngắn hạn, thể hiện khả năng thanh khoản và vận hành của một đơn vị. Hãy cùng tìm hiểu về ưu điểm vốn lưu động nhé!!!

Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động (Working capital) của doanh nghiệp là số vốn ứng ra để tạo thành nên tài sản lưu động, đảm bảo cho công đoạn kinh doanh được làm luôn luôn, liên tục.

Ví dụ: sử dụng để trả tiền mặt bằng, điện nước, trả lương nhân viên, mua văn phòng phẩm, trả nhà cung cấp…

Vốn lưu động là một dạng tài sản ngắn hạn, thể hiện khả năng thanh khoản và vận hành của một đơn vị. Việc quản trị vốn lưu động ảnh hưởng tới quản trị tiền mặt, hàng hóa tồn kho, các khoản phải thu và phải trả.

Xem thêm Khái niệm cạnh tranh trong kinh doanh điều bạn cần biết

Đặc điểm của vốn lưu động

Sự đa dạng

Có thể được định danh bằng đa dạng tài sản khác nhaubao gồm tiền mặt, các khoản đầu tư ngắn hạn, các khoản phải thu từ người dùng, và các hàng hóa tồn kho có thể chuyển đổi nhanh thành tiền mặt.

Được vận dụng để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn

Thường được vận dụng để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của tổ chứcbao gồm các khoản vay ngắn hạn và các khoản nợ phải trả cho nhà quản lý phân phối.

Được vận dụng để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh ngắn hạn

Được dùng để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh ngắn hạn của công tygồm có khoản chi sản xuất, quảng cáo, tiền lương và các chi phí khác.

Được dùng để đáp ứng các chi phí hàng ngày

Vốn lưu động cũng được vận dụng để đáp ứng các chi phí hàng ngày của doanh nghiệpbao gồm chi phí thuê văn phòng, điện, nước, chi phí vận chuyển và các khoản chi khác.

Phân loại vốn lưu động

Dựa theo từng góc nhìn riêng, vốn lưu động

Căn cứ vào công đoạn tuần hoàn và luân chuyển vốn. Vốn lưu động được chia làm ba loại chính:

Vốn dự trữ: Khoản vốn dành riêng cho việc mua nguyên liệu, nhiên vật liệu, phụ tùng thay thế, v.v đảm bảo hoạt động sản xuất bán hàng

Vốn trong sản xuất: Vốn trực tiếp phục vụ cho giai đoạn sản xuất.

Vốn lưu thông: Vốn trực tiếp phục vụ cho việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa.

Xem thêm Bật mí những bí quyết kinh doanh online thành công đến bất ngờ

Căn cứ vào phương thức xác lập, vốn lưu động được chia làm hai loại:

Vốn lưu động định mức: Là vốn quy định mức tối thiểu quan trọng thường xuyên cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Vốn lưu động không định mức: Là vốn có khả năng phát sinh trong quá trình tạo ra sản phẩm bán hàng của tổ chức. Khoản này thường không có căn cứ để tính toán định mức.

Ý nghĩa của vốn lưu động

Vốn lưu động dương

VLĐ dương chứng tỏ tài sản ngắn hạn đang lớn hơn các khoản nợ ngắn hạn.
Trong điều kiện bình thườngcông ty có khả năng đơn giản thay đổi tài sản ngắn hạn này thành tiền, thanh toán các khoản nợ tới hạn, giúp các hoạt động sản xuất của tổ chức xuất hiện bình thường.

Vốn lưu động âm

Vốn lưu động âm khi tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp thấp hơn nợ ngắn hạn.
Hay theo một cách khác, dù có chuyển hóa hết tài sản ngắn hạn thành tiền nhưng vẫn không đủ đáp ứng các nghĩa vụ của doanh nghiệp.
Việc này là cực kỳ nguy hiểm, cho dù doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận rất tốt…
Tuy nhiên nếu như không có thể thanh toán các khoản nợ (nghĩa vụ) trong ngắn hạn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể phá sản.

Các yếu tố ảnh hưởng tới vốn lưu động

Sức mạnh của công ty không hoàn toàn ở doanh thu, lợi nhuận mà nằm ở dòng tiền. Vốn lưu động gồm 3 tính năng chính là tiền mặt, dự trữ và các khoản phải thu. Đây chính là 3 yếu tố có khả năng lượng hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến vốn lưu động của doanh nghiệp.

Tiền mặt và tiền gửi tổ chức tài chính có liên quan chặt chẽ đến chứng khoán thanh khoản cao bởi có khả năng luân chuyển hai loại hình này khá dễ dàng, ít tốt các khoản chi.

Doanh nghiệp không nên giữ quá nhiều tiền mặt tại quỹ tài chính, khi có nhu cầu đột xuất về tiền mặt có thể vay ngắn hạn tại ngân hàngViệc này tốt hơn bán chứng khoán vì giữ chứng khoán trong thời gian khá dài sẽ có ích hơn nhiều.

Việc quản trị dự trữ vật tư cũng liên quan tới nguồn vốn lưu động. Dự trữ nhiều sẽ tốn kém chi phí, gây ứ đọng vốn trong khi dự trữ quá ít khiến kinh doanh dễ rơi vào gián đoạn, mất thị trường, giảm lợi nhuận.

Xem thêm Kinh doanh Dropshipping là gì? Quy trình của mô hình Dropshipping

Tạm kết

Qua bài viết trên thì ghichu.vn đã cung cấp mọi thông tin về ưu điểm vốn lưu động cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (topi.vn, jenfi.com, www.bacs.vn, fanpage.vn)

Exit mobile version