Hiện tại kênh Zalo OA cũng là một kênh mới để chúng ta chăm sóc khách hàng và bán hàng. xây dựng 1 nền tảng bán hàng hiệu quả, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua kênh mua bán này, họ nghĩ rằng Zalo tiếp cận người tiêu dùng kém, chi phí quảng cáo không hiệu quả,…
thực chất Zalo giúp nhiều công ty mang về doanh thu hàng tỷ, chục tỷ đồng với Zalo OA. Vậy làm sao để kinh doanh Zalo OA hiệu quả nhất trong thời đại ngay nay
Mục Lục
1. Vì sao lựa chọn kênh Zalo để hỗ trợ khách hàng ?
– Facebook hiện tại thì không bền có thể bị khóa lúc nào, nên công sức tạo ra có thể bị mất lúc nào không hay.
– Kênh Shopee thì Data kéo về hay người tiêu dùng mua hàng thì không thể lấy được Data cho công ty , khó trong việc truyền thông sau bán.
– Website, landingpage để có thể quảng bá Remaketing lại người tiêu dùng cũ tốn quá là nhiều chi phí..
vì thế có thể lựa chọn Zalo OA là một kênh để chăm sóc người có khả năng mua hàng
– Zalo OA không bị khóa, không bị giả mạo , nếu như là công ty thì có thể xác thực lên tích vàng
– Lấy data đơn giản hơn, khách hàng chỉ phải bấm quan tâm zalo OA là đã vào phễu của mình rồi
– Gửi tin nhắn không bị hạn chế về số lượng người nhận, giúp tăng TỈ LỆ CHỐT ĐƠN LÊN
-Tỉ lệ đọc tin trên Zalo OA cao hơn kênh Facebook vì thói quen người dùng ở Việt Nam sử dụng Zalo là kênh chat Chủ yếu và trên Zalo ít nhận được tin nhắn rác
– Kênh Zalo OA tích hợp nhiều nền tảng với nhau như Zalo truyền thông marketing, Zalo pay, Zalo cửa hàng, Zalo ZNS, Tổng đài Zalo Cloud Connect và sắp tới sẽ có thêm Telio giúp đỡ và hỗ trợ cho người kinh doanh kinh doanh tốt hơn.
– Kích cầu gửi các chương trình giảm giá cho KH chú ý zalo OA một cách dễ dàng
****Nhược điểm của Kênh Zalo OA ****
– Chỉ dành cho doanh nghiệp, cá nhân triển khai không hiệu quả
– Đây là kênh dành cho việc hỗ trợ khách hàng sau mua chứ không thể tìm kiếm người sử dụng mới để bán
– Các hệ sinh thái còn chưa được linh hoạt lắm chưa tối ưu người sử dụng
– Khó khăn trong việc tăng tỉ lệ chú ý Zalo OA
2. Quy trình khai triển ZALO OA như thế nào
2.1. Tạo tài khoản Zalo OA
– Vào trang Oa.zalo.me đăng ký tài khoản ( chú ý tên trùng với doanh nghiệp của mình )
– Sau đấy up giấy tờ lên xác thực ( sẽ mất 4-7 ngày để xác thực )
2.2. Hành trình đưa người sử dụng từ các kênh về Zalo OA
– Kênh zalo OA đạt kết quả tốt khi mình có thật nhiều người quan tâm , kiểu như fanpage có thật nhiều người inbox để từ đấy Remarketing, gửi các chương trình mới có mục đích.
làm sao để có nhiều người quan tâm zalo OA của chúng ta ?
-Hiện tại đa phần người tiêu dùng tôi sẽ ở các nền tảng trên site, fanpage, Shopee mua hàng. Cái chông gai ở đây là làm sao để họ biết Zalo OA của mình, làm sao để họ chấp nhận chú ý Zalo OA
3. Cách để tăng tỉ lệ chú ý Zalo OA
3.1. Đối với fanpage
– Lấy danh sách cũ : thu thập danh sách những ai đã inbox trang cá nhân mình trong thời gian qua ( Có thể dùng ATPCare Plus, Fplus, Fchat để dùng) : gửi tin nhắn kèm theo mã QR Code . Tin nhắn ở đây cũng phải chỉnh sửa bằng các content khác nhau : content kiểu giới thiệu ra mắt kênh chăm sóc mới , và Đáng chú ý tặng ngay ưu đãi 10% -20% khi liên hệ qua zalo OA
– Đối với người sử dụng mới : Khi họ đặt hàng hay mua hàng liền gửi 1 tin nhắn Zalo ZNS hoặc tin nhắn : nội dung cảm ơn đã mua hàng , giới thiệu thêm Kênh zalo OA là kênh DÀNH CHO VIỆC liên lạc BẢO HÀNH – giúp đỡ và hỗ trợ SAU NÀY
3.2. Các sàn thương mại và điện tử
– Hiện tại đang gặp vấn đề đấy là bạn thường cố gắng kéo Traffic về sàn có Khi KH của shop mình nhưng lại mua của cửa hàng khác và khách hàng ở trên Shopee mình ko thể chăm sóc lại. Để đem người tiêu dùng từ Shopee về Zalo OA của mình
– Có thể dùng ngay tính năng Zalo ZNS -> KH đặt hàng -> gởi thông cáo đặt hàng thành công ( xem hình ở link phía dưới )
3.3. Sử dụng Website
– Trước giờ người sử dụng mua hàng ở site đa phần tôi thường gởi qua mail công nhận đơn hàng và SMS
– Giờ có thể dùng ngay kênh Zalo ZNS-> để gởi tin nhắn Thông báo đơn hàng thành công và kéo người sử dụng về site cho mình.
– Gắn Ô chat Zalo OA để tận dụng người sử dụng vào website chat vào OA để thu phễu
3.4. Mời những người bạn quan tâm Zalo OA
– Nếu như dùng nhiều nick cá nhân có những những người bạn , thì mình bạn bè mình quan tâm Zalo OA .Mỗi ngày sẽ mời được 1 nick là 20 người.
3.5. Chạy quảng cáo Zalo Ads
– Chạy quảng cáo cũng là một cách để tăng tỉ lệ quan tâm zalo OA cũng giống như kinh doanh trên Zalo .
tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình thì khoản chi chạy quảng cáo Zalo OA cực kỳ cao. Để tăng tỉ lệ quan tâm Zalo OA thì theo mình không nên chạy Zalo OA .
3.6. Dùng dịch vụ Zalo ZNS
– Nếu bạn có Data SDT người tiêu dùng cũ quá nhiều. muốn cho biết Zalo OA của mình và quan tâm Zalo OA thì có thể dùng dịch vụ Zalo ZNS để gửi tin nhắn ( Dịch vụ Zalo ZNS cũng giống như thằng SMS , khoản chi rẻ hơn, tương tác 2 chiều tốt hơn và có thề kéo traffic về website và Zalo OA ).
– Hiện tại Zalo đang miễn phí tặng 50.000 tin nhắn Zalo ZNS có thể tận dụng để triển khai luôn.
4. Làm thế nào có đơn hàng từ Zalo OA
Khi đã lên kế hoạch cho việc gom khách hàng về Zalo OA để chăm sóc thì để có thể tăng tỉ lệ chốt đơn cần tối ưu những điểm sau.
4.1. Tối ưu Thanh thực đơn
– phần đông người không chú trọng vào Việc này : người tiêu dùng bấm vào Zalo OA của mình không biết bên mình phân phối những gì.
Nên cần tối ưu thanh menu cần phải chỉnh chủ : Đối với lĩnh vực bán hàng thì cần phải có nút giảm giá, vào cửa hàng, chương trình ưu đãi
4.2 Tạo Chatbot Cho OA
– Vào ngày chatbot.oa.zalo.me để đăng ký tài khoản tài khoản Chatbot cho Zalo OA .
– Mục đích tăng tương tác và trải nghiệm cho người sử dụng khi vào zalo OA của mình.
– Tạo các kịch bản hàng tự động
4.3. Bài viết – gửi tin nhắn Broadcast
– Mục bài viết này vô cùng quan trọng vì bài viết này là cái dùng để gửi tin nhắn hàng loạt để chốt người sử dụng
Để có 1 bài đăng hấp dẫn cần tên đề tài bắt mắt + Banner thu hút
Vì bài đăng thành công thu hút người coi hay không phụ thuộc hầu như 60-70% là Banner .
– Sau đấy lựa chọn nội dung bài viết để gửi tin nhắn hàng loạt . Tỉ lệ chốt đơn thành công hay không phụ thuộc ở đây rất nhiều.
4.4. Zalo shop
– Chỉ dành cho tài khoản công ty . Hiện tại vẫn có những khách hàng có thói quen vào Zalo shop để tìm kiếm mua hàng như trên Shopee.
Nên đây cũng là 1 kênh để doanh nghiệp đăng sản phẩm lên bán. Phí đăng ký gian hàng là 660k/6 tháng. khoản chi cũng khá rẻ.
Ngoài việc đăng kinh doanh trên Zalo shop thì người sử dụng có thể tận dụng gửi tin nhắn các chương trình mua hàng dẫn qua zalo cửa hàng để khách hàng đặt mua.
Xem thêm: Sự thật về cảm xúc con người bạn cần nên biết
5. Chạy truyền thông marketing
– Chạy ads trên Zalo OA cũng cân nhắc cho kỹ vì hiện tại chỉ 1 số sản phẩm chạy thích hợp trên zalo như BDS, bảo hiểm, tuyển dụng , huấn luyện, spa, thực phẩm chức năng.. Biên độ lợi nhuận cao thì mới chạy.
– 2 hình thức chạy quảng cáo hiện tại dùng đạt kết quả cao nhất : Chạy truyền thông marketing Form thu Leads SDT từ đấy chăm sóc gọi điện.
+ Chay ads về site để Remaketing.
tổng kết : Zalo OA chỉ có những vậy cũng không quá nhiều tính năng, nhưng biết cách tận dụng tối ưu các nền tảng với nhau thì giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng và hiểu quả hơn.
Trên là một kinh nghiệm của mình khi triển khai Zalo OA cho người mới tiếp tục.
Tác giả: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45
Discussion about this post