Nói đến đã cấp có lẽ đó là nỗi sợ kinh hoàng của nhiều người. Kinh doanh đa cấp là một hình thức kinh doanh phổ biến và hợp pháp trên thế giới nhưng khi về đến Việt Nam thì đã bị biến tướng, nhiều đối tượng lách luật, trục lợi từ mô hình kinh doanh đa cấp này và tạo một cái nhìn xấu cho toàn xã hội.
Những chiêu thức mà người bán hàng đa cấp dùng để chiêu dụ người khác vào mạng lưới, mua sản phẩm, đến tham gia hội nghị… thì nhiều vô số kể. Nhưng những cách làm thông thường như mời đến dự hội thảo, phát tờ rơi về kế hoạch làm giàu hay đăng tuyển thông tin mập mờ về công việc nhàn hạ kiếm được 10 triệu/ tháng đã trở nên quá quen thuộc và được nhiều người cảnh giác.
Vậy làm sao để tránh được ” ổ” đa cấp? điều đầu tiên ta cần hiểu rõ hoạt động ” lôi kéo” của chúng.
Dưới đây là những hoạt động lôi kéo điển hình
Mục Lục
Xin việc ở công ty lớn để dụ dỗ đồng nghiệp mới cùng vào đa cấp
Những nhân viên trong một Công ty cổ phần viễn thông tại TP.HCM vẫn còn nhớ câu chuyện bi hài khi cô nhân viên mới được tuyển dụng vào vị trí nhân viên kinh doanh của công ty trong suốt một tháng vẫn không kiếm được hợp đồng nào, khi được hỏi, cô cho biết: “Thật ra mục đích em vào đây không phải để làm việc kiếm hợp đồng bình thường như vậy, em muốn giới thiệu với anh chị những sản phẩm mới, có tác dụng cực kỳ tốt mà em đang sử dụng. Các anh chị có thể mua về dùng thử, nếu thích có thể cộng tác bán hàng với công ty em, thời gian linh động mà có thể làm giàu dễ dàng, nhanh chóng”.
Sau đó cô nàng kể ra những “nhân chứng sống” hùng hồn trong công ty của cô đã thành công rực rỡ thế nào. Khi ai tỏ vẻ không tin tưởng thì cô cho rằng đó là người có cái nhìn nông cạn, không có chí cầu tiến, mãi mãi không giàu có được. Cô nàng cũng đã bị cho nghỉ việc không ít lâu sau đó. Nhưng chỉ một tháng sau, chi nhánh khác của công ty này lại tuyển được hai nhân viên mới và họ lại tiếp tục bàn về các mặt hàng đa cấp ngay trong buổi họp của phòng, ban.
Những người trong công ty chỉ biết lắc đầu hỏi: “Sao người bán hàng đa cấp ở đâu cũng có thế này?”
Tổ chức hội trại cho sinh viên kèm một chương trình giới thiệu cách làm giàu nhanh chóng
Đó là cách mà công ty H.K.T.G (Quận Bình Tân) sử dụng để những người trong mạng lưới đa cấp tiếp cận dễ dàng với đối tượng sinh viên nhẹ dạ, cả tin. Theo lời K.T, sinh viên trường ĐH Hutech kể lại, thì T. đã được một người bạn rủ đi khu du lịch Đại Nam 2 ngày 1 đêm cùng với công ty để vui chơi, tham gia hội trại, với mức phí 390.000 đồng/ người.
“Mình không biết đây là công ty kinh doanh đa cấp vì họ tổ chức nhiều trò chơi như một buổi cắm trại bình thường, thân thiện. Buổi trưa của ngày thứ hai, khi mọi người nghỉ trưa thì những người tự xưng là nhân viên cấp cao mới tụ tập mọi người để trò chuyện thân mật, hỏi về quan niệm sống, kế hoạch tương lai và giới thiệu cách làm giàu nhanh chóng. Lúc này mình mới tá hỏa khi biết đây là công ty đa cấp và người bạn mời mình đi cũng là nhân viên đa cấp”. – K.T chia sẻ.
Sau buổi hội trại, những người trong công ty mời các sinh viên mới đến dự hội thảo. T. không đến tham gia nhưng cũng cho biết rằng rất nhiều bạn vì sau chuyến đi chơi này, cảm thấy gần gũi, thân thiết với những người đó nên đã tin tưởng tham gia đa cấp.
Những câu chuyện triết lý về thành công mà từng thành viên đều học thuộc lòng
Tại quán cafe trên đường Phan Xích Long (Quận Phú Nhuận), mọi người đều thấy anh chàng H. mở đầu câu chuyện với một người lạ như sau: “Con mèo đuối chuột khắp nhà, con chuột là mục tiêu đạt được, nhưng khi không ai thấy con chuột mà chỉ thấy con mèo chạy nhảy, làm bể đồ, phá nhà.. thì lập tức cho rằng con mèo đó bị… điên mà không biết nó đang theo đuổi mục tiêu của nó. Chúng ta cũng vậy, bởi vì người ngoài không bao giờ hiểu được mục tiêu lớn lao của người kinh doanh đa cấp nên cho rằng chúng ta không bình thường. Bởi vậy chúng ta phải có niềm tin, phải phấn đấu cho mục tiêu làm giàu của chúng ta, khi ấy mọi người sẽ công nhận”.
Câu chuyện mèo đuổi chuột của H. được khá nhiều đối tượng kinh doanh đa cấp sử dụng để thuật lại cho người mới. Ngoài ra, các đối tượng này luôn có những tuyên ngôn về làm giàu như “Làm giàu không khó”, “Dám thử, dám thành công”, “Làm không phải vì mình mà vì bố mẹ con cháu sau này”.
Tung gái đẹp, làm quen kết bạn
Núp bóng các câu lạc bộ – hội – nhóm
Lời diễn thuyết rất hùng hồn và có nhiều bạn sinh viên phụ họa theo làm Phúc vô cùng tin tưởng. Khi được giảng giải về cách thức bán hàng đa cấp và được đề nghị tham gia nhóm kinh doanh, Phúc đã đồng ý. Hậu quả là cô mắc nợ bạn bè gần năm triệu đồng, làm hàng xóm ở quê tức giận kéo sang tận nhà chửi ba mẹ cô không biết dạy con vì cô mời họ mua phải máy lọc nước, nước giặt đồ dỏm.
Lợi dụng khát vọng vào đời của bạn trẻ
Khiêu khích tâm lí muốn tự chủ tài chính của bà nội trợ
“Khi vào đến công ty T., tôi được giới thiệu về cách làm giàu. Có người trong đó tự xưng mình từng là công nhân (cô cho mọi người xem hình thời quá khứ đầy tàn tạ), giờ thì đã xinh đẹp giàu có. Hễ một người lên diễn thuyết là tất cả nhân viên hò reo theo: “Tin! Tin!” , “Đồng ý! Đồng ý!” để áp đảo tinh thần người nghe. Lúc nào cũng có hai người kè kè bên bạn, nói như tra tấn tinh thần bạn vậy. Tôi muốn bước ra nhưng họ cứ níu kéo, thậm chí đi toilet, cũng có người đi theo. Đến khi bạn bị mệt mỏi, kiệt sức đành phải cam chịu gia nhập bằng cách mua hàng, đóng tiền cọc, hoặc để lại giấy chứng minh nhân dân. Khi bạn kiên quyết không gia nhập, họ sẽ vừa khóc vừa chửi bạn: “Sao anh chị lại thế?! Có cơ hội kiếm tiền, báo hiếu cho cha mẹ mà lại bỏ qua. Bất hiếu! Nhu nhược! Vô dụng”… (Một người từng là nạn nhân của T. kể lại)
Discussion about this post