Trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc, có rất nhiều sự việc phức tạp buộc chúng ta phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Dù giải quyết theo hướng nào nhưng những kỹ năng cần thiết dưới đây đều giúp chắc rằng bạn đang đi đứng hướng. Dưới đây là một số lời khuyên mình dành cho bạn:
Mục Lục
Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, phân tích, nghiên cứu, sáng tạo, giao tiếp, khả năng đáng tin cậy và làm việc teamwork.
Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến 2 khả năng:
Khả năng sắp xếp trật tự, phân tích và sáng tạo như so sánh, tương phản và chọn lọc. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề bởi quá trình phân tích sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các giải pháp.
>>>Xem thêm: Một số kỹ năng giúp quản lý thời gian hiệu quả
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng nghiên cứu:
Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn thu thập thông tin cần thiết cho dự án bằng hoạt động làm việc nhóm hoặc qua nghiên cứu và trao đổi online. Một số công việc online vận dụng kỹ năng này có thể kể đến như nhân viên marketing online, cộng tác viên online,…
Kỹ năng phân tích:
Bước đầu tiên giải quyết vấn đề là phân tích tình huống để tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân để tìm biện pháp giải quyết hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng giải quyết vấn đề.
Kỹ năng quyết định:
Sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, nhóm của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.
Kỹ năng giao tiếp:
Khi đã ra quyết định và tiến hành thực hiện, bạn cần tìm sự hỗ trợ qua việc giao tiếp tương tác với các đối tác liên quan. Hơn nữa, tương tác sẽ giúp giảm thiểu sự phân vân và tăng hiệu suất cho các giải pháp.
Khả năng tin cậy:
Các nhà quản lý đánh giá cao các thành viên sở hữu đầu óc nhạy bén, nhanh chóng hoạch định ra các giải pháp cho một vấn đề phức tạp.
>>>Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI NÓI CHUYỆN VỚI SẾP
Cách nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề
Lĩnh hội sâu sắc về kiến thức về lĩnh vực của dự án:
Giải quyết vấn đề đây là yếu tố then chốt bởi chỉ khi nghiên cứu và hiểu chính xác nguyên lý vận hành của một vấn đề mới có thể tìm ra những lỗi hệ thống và tìm cách khắc phục chính xác và hiệu quả.
Tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề:
Bằng việc đặt bản thân vào trong các tình huống khác nhau sẽ khiến bạn nâng cao khả năng phân tích, phán đoán, đánh giá và xử lý các khía cạnh của vấn đề. Việc tìm kiếm tình nguyện viên hoặc cộng sự vững chuyên môn liên quan giúp bạn dễ dàng tìm chìa khóa cho vấn đề.
Thực hành giải quyết vấn đề:
Một cuốn sách sưu tập các tình huống thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo để áp dụng vào các giải pháp của mình.
Quan sát cách người khác giải quyết vấn đề:
Quan sát là một phương tiện học hỏi hiệu quả bên cạnh những cuốn sách kỹ năng. Nếu có thể, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp có chuyên môn hoặc sếp để tham vấn cho giải pháp bạn đã vạch ra.
Phân tích vấn đề
Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, việc tiếp theo bạn hãy bắt tay vào phân tích vấn đề đó. Phân tích vấn đề giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề, biết được vấn đề đó sai ở đâu, sai như thế nào, có nghiêm trọng hay không và đưa ra các lựa chọn hợp lý nhất để xử lý vấn đề một cách tốt nhất.
Đơn giản hoá mọi việc
Bạn đã phân tích xong, biết được sự việc đó mắc lỗi ở đâu, cần giải quyết vấn đề như thế nào, tiếp theo bạn hãy đơn giản hóa vấn đề đó. Hãy giả sử rằng đó là vấn đề không hề phức tạp và mình sẽ tìm ra được giải pháp khoa học nhất để xử lý nó. Không nên làm quan trọng hóa vấn đề, bởi như vậy vô tình bạn đẩy mình vào tình huống khó, luôn căng thẳng vì cho rằng vấn đề của mình quá lớn, không dễ dàng tìm được cách giải quyết.
Lật ngược vấn đề

Có thể trước đó bạn đã gặp nhiều vấn đề khác nhau và đều được xử lý nhanh gọn bằng một giải pháp chung, nhưng đến vấn đề này bạn đã áp dụng giải pháp cũ nhưng không hiệu quả. Đừng lo lắng, bạn hãy tìm ra giải pháp mới, bỏ qua lối mòn mà trước đây bạn thường đi, bởi mỗi vấn đề sẽ có đặc điểm khác nhau, không phải vấn đề nào cũng có thể áp dụng một giải pháp giải quyết được, hãy mạnh dạn thay đổi, bạn sẽ có kết quả bất ngờ.
Discussion about this post