Trong thực tế cuộc sống, khi cùng gặp phải khó khăn, ai lạc quan, nhìn ra được một tương lai tươi sáng thì người đó có tố chất để trở thành một nhà lãnh đạo. Còn ai nhìn thấy mọi vấn đề khó khăn, nhìn ra một bức tranh u ám thì người đó có tố chất để trở thành nhà quản lý. Cùngphân biệt lãnh đạo và quản lýqua bài viết dưới đây nhé.
Phân biệt lãnh đạo và quản lý
Lãnh đạo hay còn được biết đến với thuật ngữ Leader. Đây là những người đứng đầu, kiểm soát một tổ chức, tập thể riêng biệt. Lãnh đạo là người xác lập ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho tập thể. Công việc của các nhà lãnh đạo là làm tư tưởng, tạo động cơ hoạt động cho mọi người.

Quản lý hay còn được biết đến với thuật ngữ Manager. Đây là những người chịu trách nhiệm về khía cạnh quan trọng của dự án, công việc, một đội. Công việc của các nhà quản lý là làm kế hoạch, tổ chức và điều phối.
>>>Xem thêm:Nuôi dưỡng lòng trung thành cho thương hiệu thế nào?
Một số điểm khác biệt cơ bản giữa lãnh đạo và quản lý
Lãnh đạo là người cải tiến, cách tân còn quản lý là người trông nom.
Lãnh đạo là một nguyên bản thì quản lý là người copy.
Lãnh đạo đưa ra ý tưởng, quản lý là người thực thi nó.
Lãnh đạo tập trung vào phát triển, quản lý chú trọng việc duy trì.
Lãnh đạo quan tâm đến vấn đề con người, quản lý chú trọng tới hệ thống & cấu trúc.
Nhà lãnh đạo đưa ra tầm nhìn, nhà quản lý đưa ra mục tiêu

Phân biệt lãnh đạo và quản lý các nhà lãnh đạo vẽ một bức tranh tổng thể về những gì mình thấy và truyền cảm hứng cho cấp dưới của họ chung tay biến bức tranh đó thành hiện thực.
Họ có nhiệm vụ
Nghĩ ra và đưa những ý tưởng mới vào kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp theo. Nhà lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn, đồng thời không ngừng phát triển các chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng, các nghiên cứu và cập nhật kỹ năng mới nhất.
Trong khi đó, các nhà quản lý tập trung vào việc thiết lập, đo lường và đạt được mục tiêu. Họ kiểm soát các tình huống để mọi thứ được duy trì và vận hành theo đúng kế hoạch.
Lãnh đạo là tác nhân thay đổi, nhà quản lý duy trì hiện trạng
Các nhà lãnh đạo là những người luôn tìm kiếm sự đổi mới. Họ chấp nhận thay đổi ngay cả khi biết rằng mọi thứ đang hoạt động bình thường; nếu họ cho rằng đã tìm ra một cách thức mới đem lại hiệu quả tốt hơn. Các nhà lãnh đạo đều hiểu và sẵn sàng với thực tế rằng những thay đổi thường sẽ tạo ra sóng ngầm bất ổn trong bộ máy doanh nghiệp/tổ chức.
Các nhà quản lý luôn tận tụy, gắn bó với những gì đang hoạt động. Họ lựa chọn tinh chỉnh hệ thống, cấu trúc và quy trình để làm cho hệ thống đạt hiệu quả cao hơn.
Lãnh đạo là duy nhất, quản lý là học hỏi
Các nhà lãnh đạo sẵn sàng là chính mình. Họ tự nhận thức và làm việc tích cực để xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo, khác biệt của họ. Các nhà lãnh đạo luôn thoải mái với phong cách của riêng mình và sẵn sàng nổi bật. Họ cũng được biết tới là những người xác thực và minh bạch.
Các nhà quản lý học hỏi
Phân biệt lãnh đạo và quản lý những khả năng và kỹ năng quản lý của mình thông qua những kinh nghiệm công việc hoặc từ người khác. Họ thiên về học hỏi để làm nên phong cách lãnh đạo của bản thân hơn là tự định nghĩa, sáng tạo.
>>>Xem thêm:TOP 10 thói quen cải thiện sức khỏe, trẻ khỏe mỗi ngày.
Lãnh đạo chấp nhận rủi ro, nhà quản lý kiểm soát rủi ro
Các nhà lãnh đạo sẵn sàng đương đầu với những điều mới ngay cả khi họ có thể thất bại thảm hại. Họ biết rằng càng có rủi rot hi cơ hội sẽ càng lớn; và thất bại sẽ là một bước trên con đường dẫn đến thành công.
Các nhà quản lý làm việc để giảm thiểu rủi ro hay những tình huống ngoài ý muốn. Họ luôn tìm cách né tránh, kiểm soát các vấn đề này hơn là đâm đầu vào những thứ không an toàn.
Nhà lãnh đạo chuẩn bị cho một đoạn đường dài, nhà quản lý kiểm soát ngắn hạn
Các nhà lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa. Họ làm những gì họ nói họ sẽ làm và hướng tới một mục tiêu lớn trong một tương lai xa. Các nhà lãnh đạo có thể làm việc để hướng tới mục tiêu này với một động lực cháy bỏng mà không cần nhận được bất cứ phần thưởng nào ngoài chạm tới đích đến.

Ngược lại, các nhà quản lý làm việc dựa trên các mục tiêu ngắn hạn. Họ luôn giám sát, kiểm tra quá trình và tìm kiếm những sự công nhận cùng các phần thưởng từ cấp trên hoặc từ hiệu quả thực tế.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Phân biệt lãnh đạo và quản lý.Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết dưới đây của mình nhé.
>>Xem thêm:Thuê nhà quận 2: Dù là ai cũng đừng bỏ qua 5 điều dưới đây!
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( jobsgo, andrews, .. .)
Discussion about this post