Đối với những bạn đang chuẩn bị bước vào giảng đường đại học thì rèn luyện những kỹ năng căn bản là điều không thể thiếu. Còn nên rèn luyện những kỹ năng gì thì hãy cùng theo dõi bài viết Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên khi vào đại học ngay nhé.
Kỹ năng tin học, tiếng Anh – Kỹ năng cần thiết cho sinh viên

Trongxu hướngthế giớihóa thì ngoại ngữ làmột trong cácnhân tố chủ lựcđể bạntăng trưởngtronghoạt động. Mộtnhà tuyển dụngkhôngđòi hỏisinh viênmới tốt nghiệp cần thông thạo ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻnhưngbuộc phải biết nhữngăn nóicăn bản. Có vốn ngoại ngữchắc chắngiúp bạnthuận lợi vàcó thểtiến xa trongcông việc.Có nhữnghoạt độngyêu cầukhả năngcao về công nghệnội dungnhưkhả nănghiểu biết vềphương ngữ lập trình.
Tuy nhiên,có nhữngcông việcbạn xin tuyển khôngđòi hỏivềnăng lựccông nghệthông tinthì kỹ năngsử dụngthành thạomáy vi tính cũng vẫnlà tiêu chíthiết yếuvàcăn bản. Bà Norm Meshriy, nhà tư vấn kiêm giám đốccủa doanh nghiệpCareer Insights nói rằng: “Tiến bộ công nghệ đượcứng dụngvàocông việcnhằmgiúp chohiệu quảcông việccao hơn và giảmáp lựcthực hiện công việcchocon ngườivì lẽ đóđể tận dụng được lợi thếđócác nàngphải biếtdùngchúng”.
Xem thêmKiến thức và kỹ năng mềm so sánh trong công việc
Kỹ năng lắng nghe
Kinh nghiệm ít,chuyên mônnon nớt làtrạng tháichung củahọc viênmới ra trường. Chonênđể làm quen vớihoạt động,bạn cần phảihiểu được cáchđối mặt vàgiải quyếtvới một (cơ) số lờigóp ý, phê bình. Dĩ nhiên chẳng aithíchviệc bịngười đối diệnphê bìnhtuy nhiênđể trụ vữngtrong thời gianđầu đi làm, bạn phải lắng nghe dù cho nó có khó nghenhư thế nào đi nữa.
Việc giữ thái độbình tĩnhvà có thái độxử sựphù hợptrước những lời phê bình làhết sức quan trọng, nó phản ánh thái độ cầu thị, cầu tiến củamột nhân viên. Vì lẽ đólắng nghe là một kỹ năng mềm chohọc viêncực kỳđặc biệt.
Nhiềuhoàn cảnhđi phỏng vấn,nhà tuyển dụngsẽ thử bạnbằng cáchcố tình phê bình,nếu nhưkhông đủtỉnh táobạn sẽ out mà không hiểuvì sao.
Kỹ năngăn nói – Kỹ năng cần thiết cho sinh viên
Học viênngày nay,một số bạnrấtvững vềchuyên ngànhnhưnglại kém về kỹ năngăn nóido chương trình họckhông nhiềuchú trọng vào kỹ năng mềm chohọc viên.các bạnquákhông đủsự tự tin khi nói, không dám bắt chuyện người lạ. Các nàngkhông biếtnênnói gì vớingười xung quanh,có thểứng xửhòa đồng thế nào cùng các đồng nghiệp… Đólà mộtthiếusótrấtlớn, là rào cản cho sựphát triểnsự nghiệp và cácmối quan hệxã hội củacác bạn.
Hãy nhớ khi phỏng vấn,nếukhông biếtbí quyếtnói sao cho khéo và ấn tượng thì dù trình độchuyên ngànhgiỏi cỡ nào, bạn cũngkhông thểtrở thànhnổi bật trong mắtnhà tuyển dụngđâu.
Kỹ năng lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình
Những lời phê bình từngười đối diệnthườngrấtkhó để lắng nghe vàlĩnh hội. Nhưng mà, việctiếp nhậncácgóp ýmang tính tích cực này lại giúpcác nàngsinh viênthay đổivàhoàn thiệnbản thân hơn.
Đầu tiên, khi nghe những lờinhận xétđấy,bạn phải cầnduy trì đượcthái độbình tâm,tỉnh táovà có thái độứng xửphù hợp, lịch sự. Sauđấysuy nghĩmộtbí quyếtcẩn thận về lời phê bình này để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Cố gắngđiều chỉnhdần dần, từng chút một trên cơ sở phát huyđiểm mạnhvàtránhđiểm yếu.
Kỹ năng Tư duy phản biện (Critical Thinking)
Mặc dùđã xuất hiệntừcực kìlâu,tuy nhiênmới đâytư duy phản biện mớithật sựđượcchú ýtạinước ta. Nó cũngchínhlà mộtđiểm yếu“chết người” màrấtkhông ít ngườimắc phải. Nói một cách dễ hiểu,khi mà bạnkhông hề cótư duy (tinh thần) phản biện, bạnthực hiện công việcnhư một cái máy, bạn lắng nghe như một con robot. Sếp nói gì bạn làm nấy. Trong cuộcthảo luận, bạn chỉ biết ngheý kiếncủangười khác, sauđólàm theomàkhông hề cólập trường haymột lời phàn nàncủa riêng mình.
Trong thời đạicáchmạng công nghệ 4.0, bạnchẳng thểnhư 1 cái máy. Bạnnên cómột lời phàn nàn,quan điểm, tư duy, sựsáng tạocủa riêng mình.
Hiểumột cách đơn giản, bạnnên cótư duy chất vấn,giúp sức, phản biện (phản bác) lại những gì bạn cho làcó khả năngkhác,có thểcócách giải quyếtkhác.
Việcrèn luyệntư duy phản biện làvô cùng cần thiết, bởi nhờ có tư duy phản biện, bạn sẽtạo rathói quen,hiểu được cáchtiếp cậnnỗi lođa chiều, linh hoạt;có khả năngquan sát,phân tíchvà nhìn nhận thấu đáo, từđấydễthích ứngtrước mọi đổi thay trong cuộc sống,hoạt động.
Xem thêmKỹ năng thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả cho doanh nghiệp
Kỹ năngthông minh – Kỹ năng cần thiết cho sinh viên

Cũng giống nhưsự tự tin,sáng tạolàhậu quảcủa mộtquá trìnhrèn luyện, học hỏi,phát triểnkỹ năng.
Có khả năngthông minh, bạn sẽ bẻ gãy tư duy đóng khung (fixed mind), luôn tìm tòi vàphát hiện thấycácphương diệnmới củavấn đề, chủ độngxử lýnỗi lotốt hơn.
Sinh viênngành Kinh tếphát triểnluôn đượchỗ trợtối ưuđể đượcthông minh,tăng trưởngbản thân mộtbí quyếttất cả các mặtthông qua nhiềuhoạt độngngoại khoá,hoạt độngđược tích hợp trong chương trình giảng dạy… Tại Khoakế hoạchvàphát triển,nội dungchương trình giảng dạy,giải phápgiảng dạycũng nhưcác dịch vụgiúp đỡđềuhướng đếncam kếtnhững chuẩn đầu racụ thểchosinh viên…
Trên đây là những kỹ năng cần thiết cho sinh viên mà ai cũng nên biết. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung
Discussion about this post