Viết content là một trong những cách kiếm tiền tại nhà đơn giản nhưng kiếm được khá nhiều tiền. Muốn viết content cần những kỹ năng gì? Theo dõi bài viết Tổng hợp các kỹ năng viết content tốt nhất 2021 của ghichu.vn để theo dõi ngay nhé.
Contenthay là như thế nào?
Nội dunghaycó lẽ làmột khái niệmkhócó thểđịnh nghĩamột cách rõ ràngđược. Không aicó thểkhẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ làchuẩn mựcquyết địnhthông tinbài viếtđấylàcực kìhay. Tuy vậy,nhìn chungmộtcontentđượcngười coiđánh giá cao,đầu tiênsẽgồm cócácđặc điểmsau:
- Unique:cung cấpnội dungthành quảcó một không hai.contentchưa hềxuất hiệnở bất cứ đâutrên internet
- Relevant:thông tintổ chức theochủ đềsâu hơn, bao quát rộngtopic
- Helpful:nội dunghữu íchxử lýđượcvấn đềcủa người tìm kiếm
- Great UX:tốt nhấttrải nghiệmngười dùngtrên bất kỳ thiết bị nào
- Có thểViral: Cócâu trả lờithuyết phụccho câu hỏi:đối tượng mục tiêuđọc giả nào sẽ lan toảthông tincủa bạn và tại sao?
Và nhớ thực hành thường xuyên! Bạn sẽkhó lòngviếtnội dunghaynếu nhưchỉ đọc lướt quabài đăngnày. Cơ hộitrở thànhmột copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.
Xem thêmTop kỹ năng mềm bạn cần nên có
Các kỹ năng viếtnội dung
Biến hóa giọng văn
Thông minhnội dunggiỏi đã khó, biến hóa giọng vănđể phù hợpvới nhữngđối tượng mục tiêungười đọctrong nhữnghoàn cảnhkhác nhaulại càng khó hơn. Bạnchẳng thểviết một bài văn với giọng điệu hài hước, vui nhộn cho một bài văn dịch vụ cần sự hòa nhã, nghiêm trang.
Thế nên, một ngườithông minh tàigiỏi là phải biết biến hóa giọng văn của mìnhđể phù hợpvớihoàn cảnh,đối tượng mục tiêuchi tiết. Ngoài ra,sử dụngngôn ngữcũng nhưcấu trúc, hình ảnh cũngcần phảihợp lývới từngkhách hàngkhác nhau. Tuy nhiên, biến hòa giọng văn đa dạngnhưngbạn cũng cầngiữ đượcgiọng văn riêng của mình.
Trongmột sốtrường hợp,có khả năng2bài viếtcùngnội dungnhưngđượcthể hiệnvới 2 giọng điệukhông giống nhauthì cũngđem đếnnhững hiệu ứngkhác nhauởngười đọc. Có khả nănggiọng văn nàyđem đếnsự hứng thú chongười coi, “hợp” cạ” thìsẽ đem đếnkết quảtốt. Còn không thìngược lại.
Vậy mới nói, cócảm hứngviếtcontenttốt, hay chưa phải là đích đến. Nó phải đi kèm với điều kiệnbiết cáchchọn lọc, biến hóa giọng văn mớiđem tớiích lợi.
Tạocontentbằng cáchkể những câu chuyện
Theo tâm lý của số đôngngười sử dụngmạng xã hộisẽkhông nhiềungười bỏ ra thời gian của mình để đọc nhữngnội dungkhô khan, mang đầy tính học thuật. Vì vậy, thay vì chỉ trung trung đi vàophổ biếncụ thểthông tincụ thểbạn hoàn toànsử dụngnhững câu chuyện đời thường thú vị truyền đạt thông điệp mìnhmuốnnói đến.
Nguồný tưởngviết lên những câu chuyện của riêng bạn là vô vàn ở khắp mọi nơi. Bạncó thểthông quavideotruyền tảinội dungcâu chuyện hay bằng văn bảnchi tiếtđầy sự độc đáo đểtiếp cậnngười tiêu dùngđangdùngnhững dịch vụ vàsản phẩmcủa bạn. Giải phápnàycực kìcó íchkhơi dậy nhữngcảm giáccủangười sử dụngkhi đưa nhữnggiá trịcuộc sống vào trong từngsản phẩm.
Bố tríưu tiên
Với khối lượnghoạt độngkhổng lồ của mình, marketer luôn cần biết ưu tiên nhữngviệc quan trọng, và giảm độ ưu tiên cho những việc không cần quá gấp. Kỹ năng ưu tiêncông việcđược coi làmột trong cácyếu tốkhông thể thiếukhi làm marketer. Phòng bannội dungmarketingbao gồmnhữngnhân viêncó kĩ năng này sẽ giúpđem tớithành công lớn cho cảbộ phậncũng nhưviệc sản xuấtthông tin.
Trongnội dungtruyền thông, sự ưu tiênthể hiệnở việctập trungkhai triểnnhữngthông tinmangthành quảhaycơ hộicao, vàgiảm nhẹưu tiên hayđào thảinhữngthông tinmangthành quảthấp hơn.
Một bảngbộ máycáccông việchỗ trợ bạndễ dàngquản lý cáccảm hứng, dự án,thời cơ, vàtích tụnhữngcông việcđem tớithành quảthực tế cao.
Vậy thì, là một marketer,làm thế nàođểcó khả năngphát triểnkỹ năng ưu tiên của mình? Làm thế nàobạncó thểchọn lựahành độngcácthông tinhay chiến dịchcó khả năngmang lạiđạt kết quả tốtcao? Quan trọng nhấtởđây lànăng lựcramục tiêu. Bạncó thểdùngmột sốmô hình ramục đíchnhư OKR, Locke, BHAG,… Việcchọn lựamô hình nào còn dựa trên quy mô dự án.
Chẳng hạn, với dự án dài hơi, bạncó khả năngtìm đọcmô hìnhSMARThaymô hình Warrent Buffet.
Xem thêmKỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất cần nên có
Các loạicontentphổ biến
Bài đăngBlog, Articles:
Mọingười đọcnội dungcó liên quanđến họ. Có rất nhiềuví dụvềcontentdàiđạt cho đượchậu quảđáng kinh ngạc như:hướng dẫnlàmseotrong 9 ngày với Full tài liệu, một bài Blogđem lạitraffichằng ngàytốt nhấtcho SeoTheTop
How-to:
Bí quyếtlàm là một trongnhững loạicontentphổ biếnnhất,quan trọng nhất làtrong lĩnh vực của tôi. Trên blog của tôi, tôi viếtrấtnhiềuhướng dẫnvềbí quyếtlàm như: Chỉ dẫnbí quyếtxác địnhtừ khóa, haychỉ dẫnViết bài chuẩnSEOqua 4 bước, vv
List:
Danh sách có sứctu hútvô tận. Có thểbạn có thểthấy hoặc đọc mộtbài đăngcó sự liên quanđếnmột vàiloại danh sách ví dụ: 10 yếu tốseoquan trọng nhấtvàchỉ dẫnthực hiện.
Video:
Có mộtthế giớiđa dạngtrong cácclip. Tôicó thểviết một bài hoàn toàn riêng biệt trêncác loạiclipkhác nhau. Tuy nhiên, dùđólà loại nào, mộtcliphay truyền đạt thông điệp theobí quyếtngắn gọn và đáng nhớ. Coi như hoàn tấttốt, mộtvideocó khả năngcó sứcphục vụđặc biệt.
Inforgraphic:
Infographics được sharenhiều hơn,coinhiều hơn vàđược yêu thíchhơnđa phầncác kiểuthông tinkhác. Nó sẽ là mộtbí quyếtmạnh mẽđể đưanội dungcủa con ngườira khỏiđấytrong một định dạng trực quan bùng nổ. Infographicsđược thíchvàchia sẻtrên phương tiệntruyền thôngxã hộithường xuyênhơn gấp ba lầnso sánh vớithông tinkhác. Tiềm năng viral làrấtcao.
Interview:
Phỏng vấn Mỗi lĩnh vựccó nhiềungười lãnh đạo tư tưởng, ngườiảnh hưởngtrong ngành. Khicon người có khả năngphỏng vấn mộtnhà quản lý,Bạn có khả năngnhận đượcrấtnhiều sự tôn trọng từ nhữngngười xung quanhtrong lĩnh vực này,chưa kểđếnlưu lượng clickđột biến. Phỏng vấn làcó một không hai. Không ai khác cónội dungnày – chỉ có bạn.
Case study:
Mộtnghiên cứutrường hợpgiải thíchhàng hóahoặc dịch vụcủa bạnlà gì và nó đã giúpngười mua hàngnhư thế nào. Nghiên cứu điển hìnhvềcơ bảnnói rằng,đây chính lànhững gìchúng talàm,bí quyếtchúng talàm vàkết quảcon ngườinhận được.
Muốn viết content tốt hãy theo dõi những kỹ năng viết content đã được tổng hợp ở trên nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung
Discussion about this post