Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART​ đạt hiệu quả tối ưu nhất

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMARThỗ trợ bạn đưa rõ ra những định hướng bài bản về các vai trò cần thực hiện giúp tối ưu hóa hậu quả hoạt động. Vậy mục tiêu SMART là gì? Qua bài viết Ghichu.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn cho bạn đọc về nguyên tắc đặt mục tiêu SMARTđạt hiệu quả tối ưu nhất, bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART​

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART​

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART bám vào 5 thành phần Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound:

Chú ý là cần kiểm tra liên tục những ý định để biết được mình đang ở đâu trong hành trình thực hiện mục tiêu, đã đạt cho được bao nhiêu % kế hoạch, bao lâu nữa thì đạt cho được mục đích xác định.

Phân chia đầu mục các việc cần làm theo thứ tự ưu tiên, việc gì quan trọng cần thực hiện trước, việc gì đang bị chậm tiến độ thì cần làm ngay,… Để kế hoạch xảy ra theo đúng quy trình và hoàn thiện mục đích trong khung thời gian đã đặt ra.

Xem thêm 10 nguyên tác cần phải chuẩn bị cho kỹ năng mềm trong phỏng vấn

Khái niệm cụ thể về SMART?

Khái niệm cụ thể về SMART?

Hiện nay, việc lên kế hoạch chi tiết, đặt mục đích rõ ràng trong học tập và thực hiện công việc đang là việc làm không thể làm ngơ đối với mỗi con người. Điều đấy giúp tăng tính chủ động và là thước đo đánh giá chủ đạo sự điều chỉnh, tiến bộ của chính mình. Có không hề ít các nguyên tắc xây dựng mục tiêu khác nhau nhưng nổi bật nhất vẫn là SMART. Vậy các bạn nghĩ mục tiêu SMART là gì? Hiểu một cách đơn giản nó là sự hòa quyện của 5 yếu tố đấy là Specific, Measurable, Attainable, Relevant và Time – Bound.

Specific (Cụ thể)

Bạn cần một mục tiêu cụ thể, không mơ hồ, không chung chung, một mục tiêu càng cụ thể thì việc hành động càng trở nên đơn giản. Chẳng hạn như như, trong trường hợp bạn muốn mua nhà. Thay vì “tôi mong muốn mua nhà” bạn hãy đặt mục tiêu “tôi sẽ tiết kiệm”. Các bào chế đã kể rằng, khi mục đích càng bài bản càng chi tiết thì năng lực thực thi sẽ càng cao. Nếu như bạn đã chọn lựa được mục tiêu mà mình mong muốn làm thì khi đó bạn sẽ có thể vạch rõ những điều cần làm để đạt được mục đích đó.

Measurable (Đo lường được)

Hoạt động có thành công hay không tùy thuộc cực kì lớn vào năng lực đo lường. Có nghĩa là khi thiết lập mục đích theo nguyên tắc SMART, bạn cần gắn mục tiêu với cấp độ nhận xét chi tiết. Chẳng hạn như như bạn mong muốn kết quả học tập cuối khóa của bạn đạt được điểm cao, thì đồng nghĩa với việc điểm số của bạn phải đạt cho được đó là 8, 9 hoặc 10 điểm. Việc đưa ra con số chi tiết trong đo đạc sẽ thúc đẩy sự cố gắng trong bạn.

Attainable (Khả năng thực hiện được)

Cấp độ khả thi trong hành động kế hoạch cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi đưa ra mục đích. Tức là bạn phải nhìn nhận vào năng lực của bản thân trước khi đưa ra cho mình một hậu quả cần đạt cho được. Việc đưa rõ ra một hậu quả quá cao sẽ khiến bạn nản lòng và gây ra trạng thái bỏ cuộc giữa chừng. Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ lập cho mình một mục tiêu giản đơn, giản đơn, vì khi mục đích quá đơn giản đạt cho được sẽ không tạo cho bạn cảm xúc hứng thú.

Relevant (Tính thực tế)

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART tính thực tế cũng giống với khả năng thực hiện. Bạn nên vạch định bài bản các yếu tố nhằm mục đích tăng tính thực tế cho mục đích của mình như: nhân lực, thời gian, tiền bạc, thời gian,…Giả dụ như bạn đang muốn đi du lịch vòng quanh toàn cầu thì mục đích mà bạn nhắm đến là gì? Không gì khác đấy chủ đạo là tiền của, thời gian và sức khỏe.

Time bound (Đặt khung thời gian)

Bất kỳ một mục tiêu nào dù lớn hay nhỏ cũng cần đặt ra khung giờ để hoàn thiện nó. Thời gian hành động sẽ tác động không nhỏ đến sự thành công của bạn. Và nó cũng là đòn bẩy kích thích sự nỗ lực của chính mình bạn. Nếu như thời gian đặt ra chưa phù hợp với mục đích bạn có khả năng điều chỉnh nó sao cho lý tưởng nhất để có thể đạt được mục tiêu nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Nhiệm vụ của việc ứng dụng mô hình SMART trong truyền thông

Nhiệm vụ của việc ứng dụng mô hình SMART trong truyền thông

Áp dụng mô hình SMART sẽ cung cấp một khung thực hiện công việc bài bản và cụ thể, giúp nhà quản lý thiết lập mục tiêu và đạt cho được hậu quả mơ ước trong các chiến dịch và hoạt động marketing. phía dưới là nhiệm vụ quan trọng của việc dùng mô hình SMART trong marketing:

Xác định mục tiêu bài bản

Mô hình SMART giúp xác định mục tiêu truyền thông bằng cách đưa rõ ra mục tiêu chi tiết và rõ ràng bằng những con số. Điều này giúp những người thực hiện hiểu rõ mục đích của chiến dịch truyền thông, tránh sự mơ hồ hoặc mập mờ trong việc định hướng công việc và phân chia nguồn tiềm lực thực hiện.

Dễ đo đạc và nhận xét

Mục tiêu theo mô hình SMART được lựa chọn để đáp ứng quá trình đo đạc và nhận xét. Việc làm này cho phép các nhà lãnh đạo đo lường kết quả của các hoạt động truyền thông và nhận xét mức độ thành công. Việc nhận xét dựa trên các tiêu chí cụ thể theo mô hình SMART giúp các nhà lãnh đạo hiểu rõ những ưu điểm không tốt và đưa ra phương án tốt lên để chiến dịch thành công hơn trong tương lai.

Xem thêm Kỹ năng hợp tác là gì​? Tầm quan trọng của kỹ năng cộng tác

Tăng độ chuẩn xác và tính thực tế

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART mô hình SMART yêu cầu mục tiêu phải khả thi và có khả năng đạt cho được dựa trên tài nguyên và nguồn tiềm lực đã có sẵn. Điều này giúp cam kết các mục đích truyền thông được đặt ra là thích hợp và thực tế. Việc đạt được những mục đích xác định sẽ đem đến động lực cho những người thực hiện chiến dịch, đồng thời hạn chế trạng thái quá tải khi làm việc.

Tăng mức độ thích hợp

Mô hình SMART yêu cầu mục đích phải thích hợp với mục tiêu tổng thể của tổ chức. Điều này đảm bảo rằng các công việc truyền thông đóng góp vào mục đích tổng thể của doanh nghiệp và không lãng phí tài nguyên. Mục tiêu hợp lý cũng đảm bảo rằng công việc truyền thông thật sự chiều lòng mong muốn và mong muốn của người sử dụng, thị trường.

Quản lý thời gian đạt kết quả tốt

Mô hình SMART yêu cầu mục đích nên có tính ràng buộc về thời gian. Việc làm này giúp quản trị thời gian một cách mang lại hiệu quả và chắc chắn đạt cho được mục tiêu trong thời gian quy định. Tính ràng buộc về thời gian cũng sản sinh ra sức ép cho những người hành động, đảm bảo rằng các công việc marketing được làm đúng lịch trình.

Tóm lại, việc ứng dụng mô hình SMART trong truyền thông giúp tăng tính cụ thể, đo đạc, khả thi, phù hợp và quản lý thời gian đạt kết quả tốt cho chiến dịch. Mô hình SMART còn tạo khung thực hiện công việc chặt chẽ để các nhân viên truyền thông đạt cho được kết quả vượt trội hơn và sửa đổi và cải thiện hiệu năng thực hiện công việc.

Xem thêm Các nguyên tắc giúp thành công trong ngành Bất Động Sản

Phân biệt nguyên tắc Smart với OKR

Phân biệt nguyên tắc Smart với OKR

Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART nhìn bao quát, nguyên tắc Smart và OKR khá tương đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc Smart hợp lý với mục tiêu cá nhân hơn. Còn OKR có sự chặt chẽ và chi tiết hơn.

Nguyên tắc Smart: Các mục đích được đặt một cách dễ hiểu, dễ hiểu và khá dễ nhớ. Tuy vậy, yếu tố M – Measurable (đo lường) trong Smart rất dễ bị nhầm qua M – Motivational (Mức tạo động lực) hay M – Meaningful (Ý nghĩa).

OKR: Việc dễ nhầm lẫn như trên nguyên tắc Smart là hoàn toàn chẳng thể. Các mục tiêu OKR luôn luôn đi chung với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, thể hiện rõ các cấp và các mối quan hệ.

Qua bài viết trên đây, Ghichu.vn đã cho bạn biết về nguyên tắc đặt mục tiêu SMARTđạt hiệu quả tối ưu nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( salework.net, nhanh.vn, megadigital.ai, stringeex.com )

Exit mobile version