Giữa một cuộc sống nhộn nhịp như hiện nay thì việc sắp xếp thời gian sao cho hợp lí là bí quyết để bạn thành công. Time Management – làm sao để quản lí thời gian một cách hiệu quả và khoa học nhất. Dưới đây sẽ là một số cách quản lí thời gian khoa học mà bạn không nên bỏ qua
Mục Lục
Không nên ngủ quá 8 tiếng 1 ngày
Có nhiều người có thói quen ngủ đến 10- 12 giờ mỗi ngày. bạn có biết điều này đang giết chết rất nhiều thời gian của bạn. Ngủ 10 tiếng/ ngày là dành cho em bé, hãy nhớ rằng bạn không phải là em bé. Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải là việc cả ngày không có ngủ và nghỉ ngơi. Con người không phải là một cỗ máy, dù là một cỗ máy đi nữa nếu bạn không bảo trì thì dĩ nhiên nó cũng sẽ hư hỏng, đến một ngày nào đó bạn sẽ vứt nó đi và không còn giá trị sử dụng. Hãy lắng nghe bản thân bạn, làm sao để có giấc ngủ hợp lí nhất, nạp đủ năng lượng để bắt đầu công việc hiệu quả nhất.
Tìm ra giờ năng suất của bản thân
1 ngày con người sẽ có một khoảng giờ gọi là giờ sinh học. Phương tây gọi đó là Early Birds & Night Owls. Đó là khoảng thời gian bạn làm việc tốt nhất trong ngày. Hãy tìm ra khoảng thời gian làm việc sinh học đó, lọc ra những công việc quan trọng nhất trong ngày, tiến hành làm những công việc quan trọng trong khoảng giờ mà bạn cho là bạn làm việc hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ để biết đâu là giờ năng suất, làm thế nào để sử dụng thành công hiệu quả giờ năng suất này.
Lên kế hoạch những việc cần làm ra một cuốn sách hoặc một app mà bạn cho là hữu ích
Tạo to- do- list cho riêng bản thân. Đây là cách mà bạn hệ thống lại những công việc bạn cần làm mà không phải bỏ sót một công việc nào. Sẽ không ai có thể nhớ hết các công việc mà người ta cần làm, vì vậy việc thống kê này sẽ vô cùng giúp ích cho bạn trong việc sắp xếp thời gian, việc nào cần làm trước, việc nào quan trọng. Một trong những app bạn có thể sử dụng để quản lí thời gian mà bạn có thể tham khảo là Trello và Google Calendar.
Cắt bỏ những thời gian chết
Hãy ngồi xuống và tự hỏi một ngày bạn bỏ bao nhiêu thời gian cho việc lướt facebook, theo dõi hot teen thần tượng của mình, bạn đã bỏ ra bao nhiêu thời gian để cày bộ phim mà bạn đam mê, bạn bỏ bao nhiêu công sức để chơi qua một màn game, hay bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian để ngồi tán gẫu với bạn bè,… những điều này hầu như nó không giúp ích được cho bạn, mà ngược lại nó còn đang giết chết thời gian của bạn. Thay vào đó khoảng thời gian này bạn có thể làm được rất nhiều công việc có ích. Đây còn là một thói quen xấu đang hình thành và phát triển trong rất nhiều bạn trẻ. Bạn thể ngồi lướt facebook hàng giờ liền không thấy mệt mỏi nhưng chỉ cần bạn cầm cuốn vở học bài 15 phút bạn đã cảm thấy mệt mỏi. Vậy tại sao bạn không tìm ra phương pháp để cải thiện thói quen xấu này.
Qui tắc 2 phút
Qui tắc 2 phút được nhắc đến trong tác phẩm Getting Things Done của David Allen. Đây sẽ là cuốn sách hữu ích cho bạn về cách sử dụng thời gian hợp lí. Những công việc ta có thể thực hiện trong 2 phút hoặc ít hơn thì hãy làm ngay lập tức, ta không thể làm hết công việc trong 2 phút nhưng có thể bắt đầu công việc trong 2 phút. Người Việt Nam ta luôn có thói quen vô cùng xấu trong công việc, họ luôn giết chết thời gian của bản thân, thay vì thời gian đó có thể hoàn thành công việc hay làm việc gì đó có ích hơn thì họ lại giết chết thời gian đó bằng những công việc vô bổ. Trái ngược, người Nhật Bản thì khác, họ luôn tiết kiệm quỹ thời gian của mình, vì vậy trong mọi cuộc hẹn hay công việc họ luôn đúng giờ và đúng thời hạn.
Qui tắc 1 giây
1 giây cũng quan trọng. Một giây không nhiều nhưng không phải là ít. Đôi khi 1 giây không là gì cả nhưng đôi khi nó sẽ là tất cả. 1 giây đôi khi sẽ quyết định tất cả. điều này chắc mỗi ai đã và đang đi học hiểu rất rõ. bài thi đậu hay rớt là do 1 giây cuối cùng quyết định. 1 giây của ngày hôm nay khác với 1 giây ngày hôm qua và bạn không bao giờ lấy lại được một giây của ngày hôm qua. Chính vì điều này mà ông bà ta mới có câu thời gian quý hơn vàng bạc.
Tập trung : Do one thing at a time
Hãy hoàn thành một công việc trong một khoảng thời gian rồi hãy hoàn thành công việc mới. Điều này vừa tiết kiệm thời gian vừa đẩy nhanh tốc độ làm việc của bạn. Tập trung hết sức vào công việc mà bạn đang làm, chính là thành công của hiệu suất công việc của bạn
Ta luôn cần Create guiet Spaces: tạo một khoảng không gian riêng yên tĩnh để làm việc. Điều này vô cùng quan trọng khi tập trung. Tránh tác động của bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn. Một trong những phương pháp tập trung bạn có thể tham khảo chính là Turn on some music. Đeo tai nghe chọn và bật loại nhạc phù hợp giúp cho khả năng tập trung.
Nói không với những điều không cần thiết
Nếu bạn Say Yes quá nhiều thì người ta sẽ liên tục nhờ vả bạn. Hãy nói không với tất cả những thứ tiêu cực khác. Nguyên nhân hình thành những thói quen xấu là đây. Bạn cần xác định những công việc nào vô bổ và không cần thiết và cả khi nó làm ảnh hưởng xấu đến bạn thân bạn. Một người thông minh sẽ biết đâu là những điều tốt nhất cho bản thân
Chế độ nghỉ ngơi hợp lí
Dành một ngày trong tháng không làm gì cả. Không lên bất kì kế hoạch nào. Hãy dành ngày này cho bản thân. Lắng nghe xem bản thân bạn muốn làm gì trong ngày này. Đôi khi làm ít hơn sẽ được nhiều hơn, đôi khi bỏ đi những thứ không cần thiết trong cuộc sống và dành thời gian cho mình chính là nạp năng lượng mạnh mẽ hơn và làm việc tốt hơn
Không có cách nào tốt hơn tự đưa bản thân vào kỷ luật. Không có lối đi tắt nào nhanh hơn đi vào kỷ luật
Như Quỳnh ATP SOFT WARE
Discussion about this post