Tranh biện là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng tranh biện

Tranh biện là gì? Trong cuộc sống và công việc sẽ có không ít trường hợp bạn cần sử dụng đến kỹ năng tranh biện để bảo vệ quan điểm của mình. Vậy thực chất kỹ năng tranh biện là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!

Tranh biện là gì?

Tranh biện là gì?

Tranh biện là gì? Cực kì nhiều người hiểu nhầm tranh biện tương tự như thuyết trình, là các nàng chỉ phải đứng trên sân khấu và nói những gì các nàng đã chuẩn bị. Thực tế không phải vậy, các bạn cần hiểu sâu tranh biện là gì mới có khả năng học về kỹ năng tranh biện.

Tranh biện là từ được giải nghĩa từ từ gốc “debate”. Theo Hội đồng Tranh biện Hoa kỳ, tranh biện được định nghĩa là một quy trình tích lũy, sắp xếp, đối đáp, so sánh, chiết suất và đo đạt về 1 chủ đề bất kỳ trong cuộc sống. Từ đấy những người tham dự tranh biện có thể được chia làm 2 phe: Phản đối và đồng ý, bắt buộc phải đưa rõ ra lập luận của mình để chứng minh quan điểm mình đang đề cập.

Suy cho cùng, mục tiêu của tranh biện cũng là đưa rõ ra cách tốt nhất- giải quyết tất cả các khúc mắc và xung đột giữa 2 phe phản đối và công nhận. Tranh biện yêu cầu người tranh biện phải tư duy nhanh và sâu để vừa có thể đo đạt lập luận của đội mình, vừa mau chóng phân tích và phản biện lại khái niệm của đội đối thủ.

Xem thêm Cách cải thiện kỹ năng mềm hiệu quả

Tầm quan trọng của kỹ năng tranh biện

Tranh biện là gì? Kỹ năng tranh biện giữ nhiệm vụ rất quan trọng trong việc tăng trưởng và hoàn thành một số kỹ năng mềm thiết yếu của mỗi người. Chi tiết như sau:

Tăng trưởng tư duy logic và phản biện

Để bảo vệ khái niệm cũng như làm thay đổi tâm lý đối phương, người tranh biện cần nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh và sắp xếp các ý tưởng sao cho logic. Việc làm này yêu cầu bạn phải vận dụng tư duy phản biện và logic xuyên suốt toàn bộ các bước, dần dần sẽ nâng cao những kỹ năng này để áp dụng tốt hơn trong cuộc sống.

Phát triển bản thân một bí quyết mọi mặt

Khi tham gia tranh biện, bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng phát biểu trước đám đông, giao tiếp, thực hiện công việc nhóm, lập luận và sự sáng tạo. Đây điều là những kỹ năng đặc biệt để hoàn thiện bản thân, tạo tiền đề hỗ trợ bạn tăng trưởng vượt trội hơn trong hoạt động.

Gia tăng năng lực giải quyết vấn đề

Người có kỹ năng tranh biện tốt sẽ hiểu được cách đàm phán và bàn bạc đạt kết quả tốt để đạt cho được điều mình ước muốn. Ngoài ra, họ cũng có kiến thức sâu rộng về nhiều yếu tố khác nhau, từ đó gia tăng ý thức về việc tìm cách giải quyết những vấn đề đấy.

Xem thêm Mẹo học kỹ năng giao tiếp online hiệu quả nhất

Vì sao cần có có kỹ năng tranh biện tốt?

Vì sao cần có có kỹ năng tranh biện tốt?

Tranh biện là gì? Đối với học sinh, sinh viên, người chiết suất hay những người đang đi làm nói chung, có kỹ năng tranh biện tốt đồng nghĩa với phát triển tốt tư duy logic và tư duy phản biện (logical and critical thinking). Bởi lẽ, để có khả năng phản bác ý kiến đối phương một bí quyết làm thay đổi tâm lý, người tranh biện cần nhìn nhận nỗi lo từ nhiều khía cạnh khách quan và tự sắp đặt lập luận của mình sao cho logic.

Ngoài ra, kỹ năng tranh biện cũng giúp cho người học tập luyện sự tự tin khi phát biểu trước đám đông (public speaking), sự thông minh trong lập luận (creativity), kỹ năng giao tiếp (communication skills), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) và cả kỹ năng lãnh đạo (leadership). Những kỹ năng này quan trọng đặc biệt trong việc tăng trưởng bản thân (personal development) một bí quyết toàn diện.

Cấu trúc một cuộc tranh biện (Debate structure)

Luật tranh biện (debate rules)

Vai trò của người tranh biện (roles of speakers)

Phía dưới là trình tự của một cuộc tranh luận với một đội gồm 3 thành viên: (affirmative: tán đồng, ủng hộ; negative: không đồng tình, phản đối)

Xem thêm Kinh nghiệm chọn phòng khám nha khoa

Cấu trúc lập luận căn bản (basic argument structure)

Cấu trúc lập luận căn bản (basic argument structure)

Tranh biện là gì? Cấu trúc lập luận căn bản cho một ý tưởng gồm có 3 thành phần:

Qua bài viết trên đây Ghichu.vn đã cung cấp các thông tin về tranh biện là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng tranh biện. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Mỹ Phượng – Tổng hợp

Tham khảo ( mcworld.vn, camlydemy.co, zim.vn … )

Exit mobile version