Đối với những bạn sinh viên đang chuẩn bị đi phỏng vấn xin việc thì đừng nên bỏ qua bài viết này nhé. Trong bài viết hôm nay, ghichu.vn sẽ giới thiệu những kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn qua bài viết Tổng hợp các kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn nhé.
Kỹ năngthực hiện công việctheonhóm – Kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn
Yêu cầucủa kỹ nănglàm việctheonhómlà phảibiết lắng ngheý kiếncủangười đối diện,làm việccó tínhtạo ra, không ỉ lại hay dựa dẫm vàongười xung quanh.
Hiện nay,hầu hếtcáccông tyđều cần nhữngnhân sựvừacó thểlàm việcđộc lập lại vừacó khả năngthực hiện công việctheonhóm. Bởi các ông chủ đềunghĩ rằnghọ sẽkhông nhữnglàm tốthoạt độngcủa mình mà còn nỗ lực cóhiệu quảvới cáccông việccủanhóm.

Sựthể hiệntối ưucho kỹ năng này là:
– Tốt nhất,bạn cần phảichuẩn bị một danh sách cáchoạt độngmàtrong đóbạn cóđóng gópcông sức cho sự thành công củagroup. Những điểm nàykhông cótrong bản sơ yếu lí lịch,nhưngchúngsẽ đượcđề cậptrongbuổi tuyển dụng.
– Không chỉthể hiệnnhữngđóng gópcóđạt kết quả tốtcho sự thành công củanhómmà bạn còncó thểchỉ ra chonhà tuyển dụngthấy rằng bạn cũngcó khả năng làngười lãnh đạo vàcực kìcó trách nhiệmvớicông việccủagroup.
– Không nêne ngại khiđề cập đếnnhữngphức tạpmànhómbạnvấp phải. Hãythu thậpchúng làm bàn đạp để chứng minh chonhà phỏng vấnthấy được bạn còncó khả năngxử lýmọinỗi lovà vượt qua mọikhó khăn. Sau khimọinỗi lođượcgiải quyếthiệu quảthì thành công của bạn làcực kìlớn.
Kỹ năng chào hỏi – Kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn
Mở bàibuổi tuyển dụngdĩ nhiên là màn chào hỏi. Lời khuyên quý báu đượcđưa ralà: Hãy gây ấn tượng ngay từ lúc này! Đây chính làkhâuvô cùng quan trọng. Nó sẽ phần nào quyết định người phỏng vấn cóthiện cảmvới bạn hay không.
Ghi nhớmột vàitips sau đây:
- Nếu nhưhọ không “bắt chuyện” trước, bạn hãy ghi điểmbằng cáchtrở thànhngười chủ động.
- Hãyxemđấylà một cuộc đối thoại,nói chuyện.
- Khi được hỏi, hãygiải đáplại nhiệt tình, tự nhiên,tuy nhiênđừng quá suồng sã.
- Hãy cười thật tươi,có khả năng1-2chi tiếtnàođấyđể tương tác với người phỏng vấntrước lúc bắt đầu,chẳng hạn nhưnhưđề cập vềmột chuyện vừaxảy ravới bạn ở bên ngoài chẳng hạn.
- Đừng càm ràm, than thởquá nhiềuvề thời tiết nóng bức, kẹt xe, tắc đường…
Xem thêmMẹo học kỹ năng giao tiếp online hiệu quả nhất
Kỹ năngbiểu hiệnngôn ngữ hình thể (body languages)
Khoa học đã khẳng định rằng, cử chỉ để lộ ý địnhthật sựcủacon người. Lời nói chiếm dưới 35% củanội dungcủagiao tiếptrực tiếp, hơn 65%nội dungăn nóibiểu hiệnqua ngôn ngữ cơ thể. Bạntạo cảm giácvớingười khácquacáchxử sựnhiều hơn là qua lời nói. Ngôn ngữcó thểnói dốinhưngngôn ngữ cơ thể luôn nói thật vì nó truyền tảicảm xúc.
Bạn NÊN:
- Eye contact:kiểm soátánh mắt, đừng gằm mặt hoặc nhìn xuốngphía dướiquá lâu,hãy nhìnthẳng vào mắt người phỏng vấn.
- Làm chủtừng cử chỉ nhỏ,chẳng hạn nhưnhư nhấp nhổm, vân vê đồ vật trong tay, liên tục chạm vào điện thoại, nhìn đồng hồ…
- Thường xuyênluyện tập trước gương để họcbí quyếtdiễn tảngôn ngữ cơ thể sao cho tự nhiên nhất trước khi đi phỏng vấn.
- Tuy vậy, cũng đừnglạm dụng, liên tục “khua tay múa chân” mộtcáchthừa thãi.
Kỹ năng giải quyết nhiều loạicông việc
Tiết kiệm thời gian, cắt giảmtối ưunguồnnhân lựcluôn là điều kiện lý tưởng của mỗicông ty. Vậycó thể,nếu như bạnlà mộtnhân viên“đa-zi-năng” thì sẽ là một điểm cộng lớn trong mắtnhà tuyển dụng. Kỹ năng này không phải ai cũng may mắn sở hữu;tuy vậy,nếu như bạnnằm trong số những người may mắn đó; hãy tìmcáchbiểu hiệnchonhà phỏng vấnthấy.
Bạncó thểtìm đọcnhữngcáchsau:
- Khinói vềcông việcthời gian trước, bạn hãyđưa rõ ranhững tình huống; nhữngcông việcmà bạn đã từngxử lýcùng một lúc.
- Chuẩn bị một danh sách các dự án đượcđòi hỏitrong số đócó vô sốvai tròmà bạn sở hữuthểđồng thờihoàn thiện.chuẩn bị và sẵn sàngnói rõ từng bước đichi tiếtcho mỗi việc.
- Hãy sẵn lòng nhận trách nhiệm vàxác địnhkhả năngthành công củahoạt động.
Kỹ năngkiểm soátcảm giác bản thân – Kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn
Đây chính làmột trong cáckỹ năng quan trong nhất trong Kỹ năngăn nói. Khi lắng nghe câu chuyện của họ,nếu như bạncảm nhậnhọ đangcực kìphản ứng,bức xúc, nóthể hiệnqua một thái độ và góc nhìncực kìtiêu cực, lớn tiếng, thậm chí cả chửi tục…thì bạncực kìdễ bị cuốn theo dòngcảm giácđấyvà mấtbình tĩnhtheo đối phương.
Vànếu nhưvậy, bạn sẽ khógiữ đượcbình tĩnhvàchẳng thểđưa rađược những tư vấn hoặchỗ trợchính xác. Và bạn cũng sẽ gặp sai lầm như họ. Đây chính làkỹ năngrấtkhó học và cầncực kìnhiều thời gian đểtập luyệnđược. “Một sự nhịn, chín sự lành” là một câu nóichẳng bao giờsai từ xưađến thời điểm hiện tại. Chocó thể, phảithật sựđủbình tĩnhthì mớicó thểsuy nghĩthấu đáo vàđưa rõ rađược các lời nói vàhành độngchính xác.
Xem thêmThăng chức nhờ kỹ năng quản thời gian hiệu quả nhất
Trên đây là những kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn mà bạn nào cũng nên có nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung
Discussion about this post