Phương pháp lập kế hoạch tuyển dụngdù bạn là start-up hay doanh nghiệp có quy mô lớn với hàng trăm thành viên, bạn cần phải biết cách làm thế nào để chiêu mộ người tài về làm việc cho mình. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khỏa nhé.
Phương pháp lập kế hoạch tuyển dụng là gì?

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là hoạt động tìm và chiêu mộ người nhân lực có thể đáp ứng những kỹ năng cần thiết cho vị trí cần tuyển. Đồng thời, người nhân viên ấy cũng phải phù hợp với môi trường văn hóa của doanh nghiệp bạn.
Rộng hơn, xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự bao gồm tất tần tật những khía cạnh liên quan tới tuyển dụng nhân sự, từ thiết lập thời gian tuyển dụng, xác định budget, quản lý và theo dõi hiệu quả công việc,…
Ý nghĩa của kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có một vị trí – Chuyên viên tuyển dụng nhân sự. Vì sự đánh giá cao vai trò của nguồn nhân lực nên doanh nghiệp mới duy trì và phát triển vững mạnh.
Ý nghĩa với doanh nghiệp
– Khi quy trình tuyển dụng nhân sự có hiệu quả,. Doanh nghiệp được cung cấp đội ngũ lao động lành nghề, phù hợp.
– Hiệu quả kinh doanh được đẩy mạnh, chọn đúng nguồn lao động – đi đúng phương hướng đã đề ra.
– Kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí kinh doanh. Bên cạnh đó là sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách.
– Quá trình “đãi cát tìm vàng” này giúp tìm ra người có khả năng gắn bó lâu dài và tiết kiệm thời gian.
Phương pháp lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả

Xác định nhu cầu tuyển dụng
Khi nhận được phiếu yêu cầu tuyển dụng từ các phòng ban, bạn sẽ được phân một chỉ tiêu cá nhân phải hoàn thành. Căn cứ trên đó, bạn sẽ phải cần làm rõ là mình tuyển những vị trí nào? Số lượng bao nhiêu? Thời gian phải hoàn thành. Lý do tuyển là tăng mới hay bù nghỉ? Mức lương dự kiến, nơi làm việc…
Việc xác định được nhu cầu tuyển dụng ngay từ đầu sẽ giúp bạn biết mình cần làm gì, từ đó vách ra được lộ trình các việc cần làm. Từ đó bạn sẽ có căn cứ vững chắc, rõ ràng để đề xuất những công cụ hỗ trợ, nguồn lực, chi phí để hoàn thành nhiệm vụ
Xem thêmRemarketing là gì? Lý do doanh nghiệp nên sử dụng công cụ remarketing
Các kênh nguồn sử dụng và chi phí dự kiến
Sau khi xác định được nhu cầu tuyển dụng rồi, bạn sẽ căn cứ trên vị trí, số lượng tuyển và thời gian tuyển để lên kế hoach sử dung các kênh nguồn nào, chi phí khoảng bao nhiêu. Đầu tiên, thông thường sẽ ưu tiên ứng viên nội bộ và kênh network cá nhân.
Phương pháp lập kế hoạch tuyển dụng bạn sẽ làm thông báo nội bộ để gửi đến các phòng ban hoặc bản tin công ty trên web hoặc bảng thông báo ở khu vực nhân viên hay ra vào. Kênh này có chi phí thấp nhưng hiệu quả cao vì ứng viên được giới thiệu qua các nhân viên công ty sẽ có mức độ gắn bó lâu hơn. Tuy nhiên, chỉ là một kênh bổ trợ nếu bạn tuyển số lượng nhiều.
Kế đến là kênh website, ngoài việc đăng tin lên các website miễn phí thì bạn có thể cân nhắc việc sử dụng đăng tin trên các website trả phí. Một kênh nguồn hot hiện nay bạn cũng không thể bỏ qua đó chính là đăng tin tuyển dụng trên Facebook và các mạng xã hội khác để gia tăng hiệu quả.
Hoặc nếu cần thiết có thể sẽ trả phí cho các Công ty dịch vụ tuyển dụng (headhunt) để đẩy nhanh tiến độ. Đây thường đượng xem là phương án backup bởi vì có chi phí khá cao. Sẽ tùy theo tiến độ và số lượng để bạn ra quyết định có nên sử dụng hay không.
Công tác phối hợp các phòng ban
Bạn cũng phải có bảng chi tiết về việc phối hợp với các phòng ban có nhu cầu tuyển dụng càng cụ thể càng tốt để không bị động. Ví dụ như xin bài test chuyên môn, thời gian dự kiến phỏng vấn vòng 2, thời gian tối đa phản hồi kết quả để phòng ban đó nắm và sắp xếp thời gian phối hợp.
Vì một số trưởng phòng, quản lý thường rất bận nên nếu bạn không có plan này thì bạn sẽ phải chạy theo để nhờ hoặc thậm chí năn nỉ họ hỗ trợ. Và khi bạn đã có plan chi tiết như vậy, nếu kết quả không đảm bảo deadline vì công tác phối hợp của họ, thì bạn hoàn toàn có cơ sở để phản biện lý do không hoàn thành.
Xem thêmBí quyết viết cv xin việc bằng tiếng việt thu hút nhà tuyển dụng
Thời gian hoàn thành (deadline)

Phương pháp lập kế hoạch tuyển dụng nên bao gồm từng giai đoạn hoàn thành cho từng hạng mục công việc như: Thời gian nhận hồ sơ, thời gian phỏng vấn lần 1, lần 2, thời gian chốt kết quả và gửi thư mời nhận việc (offer letter). Nếu phát sinh ở giai đoạn nào thì bạn phải nhanh chóng bổ sung phương án backup cho giai đoạn đó ngay.
Và tất nhiên, từng giai đoạn nhỏ đó nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là bạn phải tuyển được đủ số lượng đúng thời gian theo yêu cầu. Đặc biệt là đảm bảo chất lượng ứng viên và với một chi phí tốt nhất có thể.
Qua bài viết trên Ghichu.vn đã cung cấp các thông tin về phương pháp lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( maisonoffice.vn, edunow.vn, … )
Discussion about this post